Chủ nhật 29/09/2024 07:11

Phẫu thuật thành công cắt bỏ khối u thận 1,5kg cho trẻ 35 tháng tuổi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, các bác sĩ Khoa Ngoại & Chuyên khoa, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt toàn bộ thận trái kèm khối u và niệu quản cho bệnh nhi 35 tháng tuổi mắc khối u nguyên bào thận khổng lồ.
Phẫu thuật thành công cắt bỏ khối u thận 1,5kg cho trẻ 35 tháng tuổi
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cắt khối u thận cho bé P.P.N. Ảnh: BVCC

Trước đó, vào ngày 26/5/2024, bé P.P.N (35 tháng tuổi, trú tại Tiên Yên, Quảng Ninh) được gia đình đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh khám và điều trị do phát hiện có khối u lồi to ở vùng bụng trái.

Kết quả khám lâm sàng và các cận lâm sàng cho thấy bệnh nhi có khối u vùng hạ sườn, mạn sườn trái kích thước 8x10cm, gây chèn ép nhiều bộ phận, ảnh hưởng đến hô hấp và sinh hoạt của bé. Chụp CLVT cho thấy hình ảnh thận trái to bất thường, nhu mô có khối giảm tỷ trọng trước kích thước 82x87x106mm, sau tiêm ngấm thuốc mạnh không đồng nhất. Khối u có bờ và ranh giới rõ ràng.

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bé mắc u thận trái và chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ thận trái.

Bệnh nhi được chuyển lên phòng mổ. Kíp phẫu thuật do TTND, BSCKII Nguyễn Quốc Hùng; BS Nguyễn Kim Hiếu; BS Nguyễn Văn Luyện; BS Nguyễn Thành Công và các kỹ thuật viên thực hiện.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật căng thẳng, khối u đã được loại bỏ hoàn toàn với đường kính xấp xỉ 15cm, nặng khoảng 1,5kg. Hiện tại sức khỏe bệnh nhi ổn định và đang được theo dõi tại Khoa Ngoại & Chuyên khoa của bệnh viện.

Bác sĩ Nguyễn Kim Hiếu cho biết, u nguyên bào thận (u Wilms) là loại khối u ác tính hay gặp nhất trong số các khối u nguyên phát của thận ở trẻ em.

Điều trị u Wilms là mô hình đặc trưng phối hợp đa phương pháp trong các loại u thận ở trẻ em. Nhờ sự phát triển của kỹ thuật mổ và chăm sóc sau mổ, cùng với việc nhận biết được khả năng nhạy cảm của u Wilms với tia xạ và một số thuốc hóa chất, tiên lượng điều trị cho căn bệnh này đã được cải thiện đáng kể so với trước đây.

Qua đây, bác sĩ khuyến cáo các gia đình, đặc biệt là phụ huynh có con nhỏ, cần thường xuyên quan tâm và theo dõi sức khỏe của trẻ. Các triệu chứng thường gặp nhưng dễ bị bỏ qua như biếng ăn, khó thở, đau tức vùng bụng, ngực, hay nôn, trớ... có thể là dấu hiệu của các bệnh lý thông thường hoặc cảnh báo một số bệnh lý nghiêm trọng ở trẻ.

Căn bệnh ung thư hiếm gặp, chủ yếu xảy ra ở trẻ em
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động