Thứ năm 28/03/2024 18:31

Phẫu thuật kịp thời cho thai phụ bị chửa kẽ tử cung hiếm gặp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thông tin từ BV Sản nhi Phú Thọ cho biết, đơn vị này vừa thực hiện phẫu thuật thành công cho một thai phụ chửa kẽ tử cung góc trái. Thai phụ nhập viện trong tình trạng đau tức vùng bụng, tăng sinh nhiều mạch máu và khối thai nằm ngoài tử cung ở vị trí hiếm gặp (tỉ lệ 1/200.000 phụ nữ mang thai).

Thai phụ P.T.C được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ trong tình trạng đau tức vùng bụng, đã chậm kinh 20 ngày. Qua thăm khám và siêu âm đầu dò âm đạo, các bác sĩ phát hiện chị C. có khối thai tương đương 6 tuần 2 ngày, tăng sinh nhiều mạch máu trên siêu âm Doppler. Tuy nhiên khối thai không nằm trong tử cung mà nằm ở đoạn kẽ vòi tử cung trái, là phần vòi trứng còn nằm trong lớp cơ của tử cung. Chị C. được chỉ định làm xét nghiệm và được chẩn đoán chửa kẽ vòi tử cung trái.

Sau khi hội chẩn, thai phụ được chỉ định phẫu thuật nội soi, xẻ góc trái tử cung lấy khối chửa và khâu cầm máu bảo tồn tử cung. Sau phẫu thuật, tình trạng sức khỏe thai phụ ổn định và tiếp tục được điều trị, theo dõi tại khoa Sản Nhiễm khuẩn.

Theo ThS-bác sỹ Trần Quốc Tuấn, Phó trưởng khoa Sản Nhiễm khuẩn, Bệnh viện Sản nhi Phú Thọ, chửa ngoài tử cung có thể xảy ra ở nhiều vị trí mà khối thai làm tổ ngoài buồng tử cung. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chửa kẽ tử cung, nhưng chủ yếu là do tình trạng viêm nhiễm phụ khoa khiến việc thụ thai xảy ra ở vị trí bất thường.

phau thuat kip thoi cho thai phu bi chua ke tu cung hiem gap
Thai phụ được phẫu thuật kịp thời, an toàn và hồi phục tốt sau phẫu thuật (ảnh BVCC)

Đối với trường hợp sản phụ C., tình trạng chửa kẽ lại xảy ra do vòi tử cung bên trái dính vào thành chậu hông, khó phát hiện. Nếu không được mổ kịp thời, đoạn kẽ sẽ vỡ và chảy máu ồ ạt trong bụng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.Sau phẫu thuật và hồi phục, người bệnh có thể mang thai tự nhiên và sinh con bình thường.

Chửa ngoài tử cung hay còn gọi là thai lạc chỗ, khi trứng thụ tinh làm tổ và phát triển ở một vị trí khác ngoài buồng tử cung. Trong tổng số ca chửa ngoài tử cung thì có hơn 95% trường hợp thai ngoài tử cung xảy ra ở ống dẫn trứng (loa vòi, đoạn bóng, đoạn eo) và 5% trường hợp còn lại xảy ra ở các vị trí khác như buồng trứng, ổ bụng, cổ tử cung hoặc sẹo mổ trước đó. Tỉ lệ mắc chửa kẽ tử cung là rất thấp, trung bình khoảng 200.000 phụ nữ mang thai mới có 1 phụ nữ mắc.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động