Thứ tư 17/04/2024 00:16

Bé trai 3 tuổi nguy kịch do biến chứng tay chân miệng được cứu sống

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực-Chống độc, BV Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa điều trị thành công, cứu sống một bé trai 3 tuổi bị suy hô hấp, suy tuần hoàn, tổn thương hành não nặng do biến chứng bệnh tay chân miệng.

Theo đó, bé trai này là V.G.P, 3 tuổi, trú tại huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ được đưa đến Trung tâm Y tế huyện khám sau 3 ngày sốt cao tại nhà, không đáp ứng thuốc hạ sốt, mệt mỏi. Tại đây, bé được chẩn đoán mắc bệnh tay, chân miệng. Tuy nhiên, trong quá trình theo dõi, trẻ liên tục sốt cao và giật mình nhiều. Sau 1 ngày điều trị, bệnh nhi nôn nhiều, khó thở, thở nhanh, da tái, xuất hiện tình trạng suy hô hấp rất nhanh nên được chuyển viện.

Nhận được thông tin liên hệ của Trung tâm y tế huyện, ngay trong đêm ngày 11-9, BV Sản Nhi tỉnh Phú Thọ đã cử một ê-kíp bác sĩ, điều dưỡng đến hỗ trợ cấp cứu, điều trị hồi sức và đón cháu bé về điều trị tại Bệnh viện. Lúc này, tình trạng bệnh nhi đã chuyển biến rất nặng, mạch nhanh, nhỏ, da tái, tiểu ít, sốt liên tục. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi mắc tay chân miệng độ 4 biến chứng suy hô hấp, suy tuần hoàn, tổn thương hành não nặng.

Tại BV Sản Nhi tỉnh Phú Thọ, bệnh nhi được hỗ trợ thở máy chỉ số cao kết hợp sử dụng tới 3 loại thuốc vận mạch. Xác định đây là một trường hợp biến chứng nặng của bệnh tay chân miệng, các bác sĩ đã sử dụng biện pháp siêu lọc máu liên tục trong 72 giờ để cứu sống bệnh nhi.

ThS-bác sỹ Phan Hồng Sáng, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực-Chống độc cho biết: Sau khi kết thúc quá trình lọc máu, tình trạng huyết áp của bệnh nhi được cải thiện, được dừng thuốc vận mạch và thở máy chỉ số thấp. Tuy nhiên do biến chứng tổn thương hành não nặng nên cháu bé bị liệt hầu họng, không nuốt được và liên tục xuất hiện những cơn ngừng thở.

be trai 3 tuoi nguy kich do bien chung tay chan mieng duoc cuu song
Sau hơn 2 tháng điều trị, bệnh nhi đã được cứu sống và hồi phục tốt (ảnh BVCC)

"Sau 3 tuần điều trị tích cực, việc cai thở máy cho bệnh nhi vẫn còn rất khó khăn, chúng tôi quyết định mở canuyn khí quản giúp khai thông đường thở và tạo điều kiện chăm sóc bệnh nhi dễ dàng hơn”, bác sỹ Sáng nói.

Đến nay, sau hơn hai tháng điều trị phục hồi chức năng tích cực, bệnh nhi đã có phản xạ nuốt, có thể tự thở và được rút được canyun khí quản, trở về cuộc sống bình thường. Hiện tại, tình trạng bệnh nhi đã cải thiện được khoảng 90%, không để lại di chứng gì và có kế hoạch được xuất viện trong vài ngày tới.

Về nguyên nhân dẫn đến đến tình trạng bệnh của cháu bé, bác sỹ Phan Hồng Sáng lý giải, đây là một trường hợp điển hình biến chứng thể nặng của bệnh tay chân miệng. Khi mắc căn bệnh nhiễm virus cấp tính này, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng chuyển độ có thể tiến triển rất nhanh và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Bác sĩ khuyến cáo, các bậc cha mẹ cần hết sức chú ý đến các dấu hiệu của bệnh tay chân miệng. Khi thấy con có các dấu hiệu như: lên mụn nước, bọng nước ở niêm mạc miệng, ở bàn chân, bàn tay, mông, gối; cần đưa trẻ đến khám và nghe tư vấn của các bác sỹ. Theo dõi các dấu hiệu chuyển độ như sốt cao liên tục không đáp ứng thuốc hạ sốt hoặc trẻ nôn nhiều, quấy khóc vô cớ; giật mình nhiều (trên 2 lần trong 30 phút), thở nhanh, da tái cần phải đưa trẻ đến khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sỹ theo dõi, điều trị kịp thời, tránh để xảy ra tình trạng đáng tiếc.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động