Thứ sáu 03/05/2024 00:02

Phẫu thuật cho bé trai 1 tháng tuổi khỏi khối u khổng lồ trên mặt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khi sinh ra bé trai Giàng A. D. ở Hà Giang đã đeo khối u bạch huyết khổng lồ. Khối u chiếm nửa mặt, cổ, thân cháu bé và ngày càng diễn biến nặng…

Sau 6 giờ đồng hồ gây mê và phẫu thuật, các bác sĩ BV Hữu nghị Việt Đức đã phẫu thuật lấy khối u bạch huyết khổng lồ trên cơ thể bé trai mới 1 tháng tuổi.

Đó là trường hợp của cháu Giàng A.D. nam, 1 tháng tuổi, dân tộc H'Mông. Từ khi mới sinh ra, D. đã bị khối u to chiếm toàn bộ nửa mặt, cổ và thân. Cháu được các bác sĩ và quỹ bảo trợ trẻ em huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang hỗ trợ chuyển xuống Hà Nội thăm khám.

Bệnh nhi đã được hội chẩn với 3 bệnh viện: BV Nhi trung ương, BV Đại học Y Hà Nội và BV Hữu nghị Việt Đức. Các bác sĩ thống nhất chuyển bệnh nhi đến BV Hữu nghị Việt Đức phẫu thuật.

TS-BS. Nguyễn Việt Hoa-Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh, BV Hữu nghị Việt Đức cho biết: Bệnh nhân D. đến bệnh viện với khối u bạch huyết to khổng lồ, có chỉ định mổ nhưng do bệnh nhi bị viêm da rất nặng (cả 2 bố mẹ và D. đều bị) nên phải điều trị viêm da cho bệnh nhi trong 2 tuần.

Phẫu thuật cho bé trai 1 tháng tuổi khỏi khối u khổng lồ trên mặt
Trước khi phẫu thuật cháu bé bị khối u choán hết nửa khuôn mặt và xuống vùng cổ

Mặc dù khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh rất đông bệnh nhân nhưng cháu D. vẫn được bố trí 1 mình 1 phòng để tránh lây nhiễm. Toàn bộ quần áo của bệnh nhân được mang đi giặt riêng.

Trước diễn biến tnh trạng của bệnh nhi ngày càng tiến triển nặng, khối u tăng lên, bệnh nhi phải 2 lần truyền máu, có hình ảnh chảy máu trong u. Nếu không được phẫu thuật ngay lập tức sẽ chảy máu nhiều, mất máu, gây tử vong.

Dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc B, các bác sĩ khoa Nhi đã hội chẩn cùng các chuyên gia hàng đầu của Trung tâm Gây mê hồi sức, Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhi vào ngày 10-5. Bệnh nhân phải đặt nội khí quản, thời gian gây mê kéo dài 3 tiếng và thời gian phẫu thuật là 3 giờ đồng hồ. Sau ca phẫu thuật, khối u được giải phóng hoàn toàn khỏi cơ thể bệnh nhi.

Hiện tại bệnh nhi ngoan, đã bú được, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động