Chủ nhật 21/12/2025 22:46

Phát triển bền vững - "Hộ chiếu" và "thỏi nam châm" cho sản phẩm Vinamilk xuất ngoại

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.
Các tiêu chuẩn xanh, bền vững trở thành một phần của thói quen mua sắm tại nhiều quốc gia. Ảnh: Freepik
Các tiêu chuẩn xanh, bền vững trở thành một phần của thói quen mua sắm tại nhiều quốc gia. Ảnh: Freepik

“Hộ chiếu mới” cho nhiều thị trường xuất khẩu

Trên toàn cầu, xu hướng tiêu dùng xanh đã trở nên phổ biến và không còn là thị trường ngách như trước đây, mà dần trở thành yêu cầu phổ biến trên mọi phân khúc, mọi thị trường. Từ đó, tạo nên luật chơi mới trong thương mại toàn cầu, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhanh chóng chuyển đổi.

Tại châu Âu - một thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, các kế hoạch thương mại nhằm trung hòa khí hậu như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), Chiến lược từ Trang trại đến bàn ăn (Farm to Fork), Kế hoạch Hành động kinh tế tuần hoàn hay Chiến lược đa dạng sinh học đến năm 2030… đã tạo nên những yêu cầu mới về tính bền vững, đòi hỏi sự điều chỉnh trong hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp xuất khẩu.

Ở chiều ngược lại, bên cạnh thách thức, các quy định về phát triển bền vững (PTBV) như tái sử dụng, tái chế, tiết kiệm năng lượng… đồng thời cũng tạo ra các cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp Việt. Đơn cử 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà nước ta tham gia ký kết và có hiệu lực, việc tuân thủ luật chơi mới về tiêu chuẩn chất lượng, môi trường không chỉ là trách nhiệm thực thi các hiệp định mà còn giúp hàng hóa Việt Nam rộng đường xuất khẩu và hưởng những ưu đãi thuế của quốc gia nhập khẩu với các điểm cộng thể hiện tính “có trách nhiệm” như sản xuất “xanh”, “bền vững”, “thân thiện với môi trường”.

Doanh nghiệp Việt với bài toán xuất khẩu “xanh”

Vinamilk, một doanh nghiệp có hơn 25 năm kinh nghiệm xuất khẩu sữa - một sản phẩm không phải thế mạnh của Việt Nam. Từ khi chỉ xuất khẩu 1 sản phẩm duy nhất là sữa bột, bột ăn dặm vào Trung Đông, đến nay, Vinamilk đã xuất khẩu hàng loạt sản phẩm đa dạng đến gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm những cường quốc có yêu cầu xuất khẩu cao như Singapore, Nhật Bản, New Zealand, Úc…

Vừa qua, thương hiệu này cũng được đánh giá thuộc Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu và dẫn đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk được đánh giá cao nhất, vượt qua nhiều tên tuổi lớn khác trong ngành sữa thế giới.

Mối quan tâm của các đối tác nhập khẩu về các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững ngày càng rõ rệt trong những năm gần đầy
Mối quan tâm của các đối tác nhập khẩu về các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững ngày càng rõ rệt trong những năm gần đầy

Doanh nghiệp chia sẻ, cách đây hơn 10 năm, Vinamilk đã được hỏi và sẵn sàng cung cấp báo cáo phát triển bền vững với các yêu cầu của đối tác. Các yêu cầu liên quan đến chứng nhận/chứng chỉ về môi trường, quyền lợi người lao động, phúc lợi động vật… - những nội dung còn khá mới tại thời điểm đó.

Tiến trình này phát triển rất nhanh và được doanh nghiệp tận dụng như 1 thế mạnh cạnh tranh khi xuất khẩu. Bên cạnh xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001:2015, FSSC 22000, BRC, ISO 17025, Halal, Organic EU, Organic China… Vinamilk đã hoàn thành các báo cáo kiểm kê khí nhà kính, sử dụng năng lượng… Doanh nghiệp hiện cũng đẩy nhanh tiến trình Net Zero với các nhà máy, trang trại đầu tiên đạt trung hòa Carbon - khía cạnh đang được nhiều thị trường quốc tế quan tâm.

Lấy ví dụ cụ thể, đối với thị trường phát triển như New Zealand, Vinamilk đang thực hiện cung cấp sản phẩm với những yêu cầu về “tính xanh, bền vững” như không có ống hút nhựa, nắp nhựa theo thỏa thuận giảm rác thải nhựa ra môi trường. Các sản phẩm “xanh” này cũng được các đối tác tại thị trường Úc quan tâm và đang triển khai kế hoạch nhập khẩu trong năm 2024.

Hay như sản phẩm sữa chua uống men sống (130ml) đã được Vinamilk chuyển đổi sang bao bì với vật liệu thân thiện với môi trường và sẵn sàng cung cấp cho thị trường xuất khẩu, đồng thời nghiên cứu chuyển đổi cho các dòng sản phẩm khác. Vinamilk và các đối tác xuất khẩu dự kiến từ 2025 toàn bộ các sản phẩm xuất khẩu sang Úc và New Zealand đều sử dụng bao bì từ các vật liệu có thể tái chế, thân thiện với môi trường...

Ngoài ra, Vinamilk cũng sẽ phát triển ở các nhóm thị trường có thu nhập cao ở khu vực châu Á, châu Mỹ và nhóm thị trường truyền thống đã khai thác trong giai đoạn vừa qua.

Sản phẩm sữa chua uống men sống được Vinamilk phát triển cho thị trường New Zealand đáp ứng các yêu cầu về “tính xanh, bền vững”
Sản phẩm sữa chua uống men sống được Vinamilk phát triển cho thị trường New Zealand đáp ứng các yêu cầu về “tính xanh, bền vững”

Việc nhận định và đánh giá khá sớm sự quan trọng của “hộ chiếu xanh” và yếu tố PTBV ở những thị trường cao cấp như Úc và New Zealand giúp Vinamilk đạt được những kết quả bước đầu tương đối khả quan.

Thị trường châu Úc đã tăng trưởng doanh số hơn 10% mỗi năm, sản phẩm được Vinamilk sản xuất hiện tại đang được phân phối tại các chuỗi siêu thị lớn Costco, Woolworths, Coles, Aldi, Foodstuff… và liên tục có các dự án về phát triển sản phẩm mới, tăng cường cho thị trường này.

 Các đối tác nhập khẩu được thuyết phục khi trực tiếp đến tìm hiểu về hệ thống trang trại và nhà máy của Vinamilk
Các đối tác nhập khẩu được thuyết phục khi trực tiếp đến tìm hiểu về hệ thống trang trại và nhà máy của Vinamilk

Chia sẻ về định hướng kinh doanh quốc tế của Vinamilk, ông Võ Trung Hiếu - Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk cho biết: “Hiện nay hầu hết các đối tác của chúng tôi ở các nhóm thị trường phát triển đã đề cập cụ thể về các yêu cầu liên quan đến PTBV. Xác định từ sớm rằng tiêu chuẩn cao về môi trường - xã hội cũng tạo nên lợi thế doanh nghiệp trên thị trường xuất khẩu, Vinamilk đã và đang tiếp tục chủ động chuyển đổi phương thức hoạt động, tăng cường đầu tư trang thiết bị, chú trọng đào tạo phát triển nhân lực, tích cực chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm thích ứng với điều kiện mới”.

Phát triển bền vững - “thỏi nam châm” hút người tiêu dùng thế hệ mới

Ở một góc nhìn khác, bên cạnh giúp sản phẩm vượt qua những “hàng rào xanh” để nhập khẩu vào thị trường, cũng cần hiểu “xanh”, “bền vững” là các tiêu chí quan trọng được người tiêu dùng ngày càng quan tâm khi quyết định chọn mua.

Một khảo sát về hành vi tiêu dùng của KPMG trên 11 quốc gia cho thấy 64% người tiêu dùng muốn hiểu được các ảnh hưởng đến môi trường của sản phẩm trước khi thực hiện hành vi mua sắm, 86% người tiêu dùng muốn được sử dụng các sản phẩm có khả năng tái sử dụng, tái chế tốt hơn.

        Sản phẩm của Vinamilk xuất khẩu đến nhiều thị trường trên thế giới như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản…
Sản phẩm của Vinamilk xuất khẩu đến nhiều thị trường trên thế giới như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản…

Xu hướng này không chỉ phổ biến tại các quốc gia phát triển mà tại Việt Nam cũng đang phát triển mạnh mẽ. Báo cáo Trải nghiệm khách hàng xuất sắc (CEE) 2022 của Việt Nam được KPMG công bố cho thấy, có tới 93% khách hàng tại Việt Nam sẵn sàng trả thêm cho các sản phẩm, dịch vụ được tích hợp ESG.

Do đó, sự chuyển đổi này là tất yếu và việc tăng cường tư duy, sản xuất theo định hướng PTBV sẽ giúp các doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả hơn lợi thế cho các sản phẩm xuất khẩu và qua đó, nâng cao giá trị cho sản phẩm lẫn thương hiệu.

PV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
XSMT - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 21/12/2025 - XSMT 21/12 - KQXSMT

XSMT - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 21/12/2025 - XSMT 21/12 - KQXSMT

XSMT. KQXSMT 21/12/2025. KQXSMT. Xổ số miền Trung hôm nay 21/12/2025. Kết quả xổ số miền Trung ngày 21/12. XSMT 21/12. KQXS miền Trung. Cập nhật kết quả xổ số miền Trung hôm nay...
XSMB - Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 21/12/2025 - XSMB 21/12/2025

XSMB - Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 21/12/2025 - XSMB 21/12/2025

XSMB 21/12/2025. KQXSMB 21/12/2025. XSMB 21/12. KQXSMB 21/12. Xổ số miền Bắc hôm nay 21/12/2025. Cập nhật kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 21/12/2025.
XSMN - Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 21/12/2025 - KQXSMN 21/12

XSMN - Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 21/12/2025 - KQXSMN 21/12

XSMN 21/12/2025. XSMN. KQXSMN 21/12/2025. KQXSMN. Xổ số miền Nam hôm nay 21/12/2025. Kết quả xổ số miền Nam ngày 21/12. XSMN 21/12. KQXS miền Nam. Cập nhật kết quả xổ số miền Nam hôm nay 21/12/2025. xo so mien nam chu nhat
Giá xăng dầu hôm nay 21/12/2025: giá dầu thế giới ghi nhận xu hướng hồi phục nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 21/12/2025: giá dầu thế giới ghi nhận xu hướng hồi phục nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 21/12/2025 khép lại một tuần giao dịch với xu hướng giảm nhẹ trên bình diện chung, dù giá dầu thế giới ghi nhận sự hồi phục nhất định trong các phiên cuối tuần.
Tỷ giá USD hôm nay 21/12/2025: đồng USD giữ được sự ổn định

Tỷ giá USD hôm nay 21/12/2025: đồng USD giữ được sự ổn định

Trong tuần giao dịch vừa qua, đồng USD giữ được sự ổn định với một số dấu hiệu phục hồi vào cuối tuần trong bối cảnh các nền kinh tế lớn bước vào giai đoạn nghỉ lễ cuối năm. Chỉ số đô la Mỹ (DXY), thước đo sức mạnh của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt, chốt tuần quanh mốc 98,70.
Bất động sản phục hồi, nhà ở xã hội tạo trụ đỡ thị trường

Bất động sản phục hồi, nhà ở xã hội tạo trụ đỡ thị trường

Sau giai đoạn trầm lắng kéo dài, thị trường bất động sản (BĐS) đang phát đi những tín hiệu phục hồi rõ ràng. Tuy nhiên, phía sau các con số tăng trưởng là nhiều thách thức mang tính cấu trúc, đòi hỏi chính sách điều hành quyết liệt, trong đó nhà ở xã hội được xác định là trụ cột điều tiết, bảo đảm phát triển bền vững.
Đưa nhà ở xã hội trở về đúng bản chất chính sách nhân văn

Đưa nhà ở xã hội trở về đúng bản chất chính sách nhân văn

Nhà ở xã hội (NƠXH) là trụ cột quan trọng của chính sách an sinh, nhằm bảo đảm quyền có chỗ ở cho người thu nhập thấp, công nhân và người lao động. Tuy nhiên, thời gian qua, chính sách nhân văn này đã bị lợi dụng, biến tướng với hàng loạt sai phạm như bán sai đối tượng, môi giới trục lợi và huy động vốn trái phép.
Hà Nội mở rộng diện được mua nhà ở xã hội không qua bốc thăm

Hà Nội mở rộng diện được mua nhà ở xã hội không qua bốc thăm

Người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà bị thu hồi để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị tại Hà Nội sẽ được mua, thuê mua nhà ở xã hội mà không phải bốc thăm, không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, đối tượng và thu nhập theo quy định hiện hành.
Thị trường chứng khoán ngày 19/12: VN-Index lại vượt 1.700 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 19/12: VN-Index lại vượt 1.700 điểm

Phiên giao dịch ngày 19-12 khép lại với cảm xúc vỡ òa của nhà đầu tư khi VN-Index bứt phá mạnh mẽ hơn 27 điểm, một lần nữa "tái chiếm" mốc tâm lý 1.700 điểm. Dòng tiền từ đợt cơ cấu danh mục cuối năm 2025 của các quỹ ETF đã kích hoạt đà tăng trần của nhóm cổ phiếu Vingroup, trong khi cổ phiếu Hoá Chất Đức Giang (DGC) vẫn chìm trong bi kịch, sát mức giá sàn.
Thị trường chứng khoán ngày 18/12: VN-Index tăng hơn 3,3 điểm lên sát 1.678 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 18/12: VN-Index tăng hơn 3,3 điểm lên sát 1.678 điểm

Phiên đáo hạn phái sinh, thị trường chứng khoán Việt Nam đối mặt áp lực bán xuyên suốt trước khi đảo chiều tăng nhẹ vào cuối phiên 18/12. Đóng cửa, VN-Index tăng hơn 3,3 điểm lên sát 1.678 điểm. Thanh khoản hụt hơi với giá trị khớp lệnh trên HoSE đạt khoảng 13.460 tỷ đồng.
Thị trường chứng khoán ngày 17/12: Tâm lý thận trọng bao phủ thị trường sau phiên tăng mạnh

Thị trường chứng khoán ngày 17/12: Tâm lý thận trọng bao phủ thị trường sau phiên tăng mạnh

Tâm lý thận trọng bao phủ thị trường sau phiên tăng mạnh. VN-Index có thời điểm giảm sâu hơn 20 điểm trước khi hồi lại về cuối phiên với mức giảm 5,5 điểm về 1.673 điểm. Thanh khoản sụt giảm khi giá trị giao dịch trên HOSE đạt hơn 19.500 tỷ đồng.
Kia K4 Hatchback 2026 chốt giá, sẵn sàng khuấy động phân khúc hatchback hạng C

Kia K4 Hatchback 2026 chốt giá, sẵn sàng khuấy động phân khúc hatchback hạng C

Kia vừa chính thức công bố giá bán cho mẫu K4 Hatchback 2026, qua đó hoàn thiện danh mục sản phẩm K4 sau khi phiên bản sedan ra mắt trước đó
Xây dựng nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân văn minh, làm chủ khoa học, công nghệ

Xây dựng nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân văn minh, làm chủ khoa học, công nghệ

Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 710/TB-VPCP ngày 20/12/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025.
Hoàn thiện khuôn khổ pháp luật, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển hạ tầng bưu chính số

Hoàn thiện khuôn khổ pháp luật, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển hạ tầng bưu chính số

Bộ Khoa học và Công nghệ đang dự thảo Luật Bưu chính nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về bưu chính, bảo đảm thống nhất, đồng bộ; tạo cơ sở pháp lý thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển hạ tầng bưu chính số, đảm bảo an toàn dữ liệu, an ninh mạng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động