Thứ hai 20/05/2024 00:30
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng:

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 9/8, phát biểu kết luận tại Hội nghị đối thoại với MTTQ Việt Nam các cấp TP Hà Nội, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, đặt vấn đề đúng và trúng của các đại biểu đại diện cho MTTQ các cấp TP nêu tại hội nghị.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu kết luận hội nghị.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu kết luận hội nghị.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã chỉ đạo lãnh đạo các Ban Đảng Thành ủy, Ban Cán sự Đảng UBND TP và các sở, ngành liên quan trả lời các câu hỏi mà đại biểu nêu. Đồng thời, Bí thư Thành ủy đã trực tiếp trả lời một số nội dung mà các đại biểu quan tâm…

Góp phần thúc đẩy hoàn thành các nhiệm vụ chung của TP

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng bày tỏ ghi nhận, tiếp thu, đánh giá cao và cảm ơn các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu đã đóng góp xây dựng Thủ đô. Đặc biệt là những giải pháp phát huy vai trò của hệ thống MTTQ các cấp trong xây dựng khối đại đoàn kết Nhân dân Thủ đô, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII, Đảng bộ, Chính quyền và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô đã đoàn kết, vượt qua những khó khăn, thách thức, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tương đối toàn diện trên các lĩnh vực.

Trong những kết quả, thành tựu đó có sự đóng góp quan trọng của MTTQ, các tổ chức thành viên và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của MTTQ Việt Nam TP, nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo được đúc kết, nhân rộng đã góp phần thúc đẩy hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh của TP thời gian qua.

Những kết quả đạt được từ hoạt động và phong trào của các tầng lớp Nhân dân Thủ đô đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung; xây dựng Thủ đô tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, diện mạo với những thành tựu to lớn, toàn diện.

“Thay mặt lãnh đạo TP, tôi nhiệt liệt hoan nghênh và đánh giá cao vai trò, vị trí, những đóng góp của MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên và đặc biệt là các tầng lớp Nhân dân Thủ đô đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thủ đô thời gian qua” - Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh.

Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng trao Bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu.
Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng trao Bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu.

Cơ bản thống nhất với 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới của Ủy ban MTTQ TP, Bí thư Thành uỷ đề nghị MTTQ các cấp TP Hà Nội tập trung nỗ lực lớn hơn, quyết tâm cao hơn để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ công tác năm 2023 và các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh. Trước hết là công tác rà soát, chuẩn bị phương án nhân sự và các điều kiện chuẩn bị tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029.

Hà Nội tập trung thực hiện các dự án quan trọng

Đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, đặt vấn đề đúng và trúng của các đại biểu đại diện cho MTTQ các cấp TP và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô nêu tại hội nghị, ngoài các vấn đề đã được lãnh đạo TP, các sở, ngành liên quan trả lời, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã trực tiếp trả lời một số nội dung mà các đại biểu quan tâm.

Cụ thể, đối với câu hỏi của ông Bạch Thành Định - Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn công tác Tôn giáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP liên quan đến tình hình triển khai, công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư và việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trong diện thu hồi đất để thực hiện Dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô và việc khẩn trương hoàn thành đường Vành đai 1, 2 và 3 để tạo sự đồng bộ trong kết nối hạ tầng giao thông của TP.

Trong đó, về tình hình triển khai thực hiện Dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng cho biết, đây là dự án đầu tư quan trọng quốc gia, Quốc hội, Chính phủ tin tưởng giao cho TP Hà Nội là cơ quan triển khai dự án thành phần thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Ngày 25/6/2023, dự án đầu tư đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã được khởi công tại 4 vị trí ở các huyện (Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín, Sóc Sơn) - nơi có đường Vành đai 4 đi qua. Đến nay, việc triển khai Dự án đang rất khẩn trương với sự vào cuộc của các cấp, các ngành TP.

"Với trách nhiệm và vinh dự, trong thời gian tới TP Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, triển khai đáp ứng yêu cầu đặt ra"- Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

Đối với công tác đầu tư xây dựng các khu tái định cư: Có 14 khu tái định cư được đầu tư xây dựng để phục vụ thu hồi đất thực hiện dự án. Hiện có 2 khu (1 khu tại huyện Sóc Sơn và 1 khu tại huyện Thường Tín) đã hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và 12 khu đang triển khai các thủ tục liên quan.

Về việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trong diện thu hồi đất, trong quá trình triển khai, TP đã rà soát kỹ lưỡng nguồn gốc đất đai, kiểm đếm tài sản trên đất, nhất là đối với các thửa đất còn chưa chặt chẽ về hồ sơ, thủ tục, pháp lý, pháp nhân; các thửa đất có nhiều hộ gia đình sinh sống; các khu mộ tổ, mộ vô chủ, mộ chưa cải táng… để từ đó đưa ra những chính sách bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân…

Đối với việc hoàn thành các đường Vành đai 1, 2 và 3 để tạo sự đồng bộ trong kết nối hạ tầng giao thông của TP, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, Hà Nội hiện quy hoạch 7 tuyến đường vành đai, trong đó 5 tuyến vành đai chính (1, 2, 3, 4, 5) và 2 tuyến vành đai hỗ trợ (2,5 và 3,5).

Các quy hoạch này nhằm từng bước khép kín các tuyến đường vành đai theo quy hoạch, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển đồng đều, toàn diện và bền vững của Thủ đô cũng như tăng cường kết nối, lan tỏa giữa các địa phương trong Vùng Thủ đô Hà Nội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh trao Bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh trao Bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, TP Hà Nội sẽ quyết tâm hoàn thành các đoạn đường còn lại để khép kín các đường Vành đai 1, 2, 3.

Từ đó, đồng bộ với đường Vành đai 4, tạo ra sự phát triển bền vững trong hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô. Đồng thời thúc đẩy hoạt động kinh doanh, sản xuất giữa các tỉnh thành và nâng cao đời sống người dân trong khu vực.

Chủ trương cho thuê vỉa hè, lòng đường: Đang rà soát, nghiên cứu

Tiếp đó, trả lời câu hỏi của đại biểu liên quan đến chủ trương cho thuê lòng đường, vỉa hè của TP, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, chủ trương cho thuê vỉa hè, lòng đường là việc sẽ làm và các quận cũng đang rà soát nghiên cứu nhưng giờ chưa phải thời điểm phù hợp để thực hiện.

Theo đó, Bí thư Thành ủy đưa ra hai lý do. Thứ nhất, muốn cho thuê lòng đường, vỉa hè phải có đủ căn cứ pháp lý. Về việc này, TP Hà Nội đang yêu cầu các quận tổ chức thiết kế đô thị, lấy ý kiến Nhân dân. Theo quy trình, khi lấy ý kiến Nhân dân, có sự đồng thuận mới triển khai. Một số quận, chẳng hạn như quận Hoàn Kiếm đang rà soát, nghiên cứu các tuyến phố để có thể thí điểm sau khi lấy ý kiến Nhân dân.

Thứ hai, việc đưa ra chính sách cho thuê lòng đường, vỉa hè một cách vội vã lúc này là không ổn. Lòng đường, vỉa hè gắn bó mật thiết với đời sống Nhân dân Thủ đô, ăn uống vỉa hè đã là thứ văn hóa lâu đời, cách làm cũ theo kiểu cứ ra quân truy đuổi, dọn dẹp vỉa hè không đạt được hiệu quả cao và vững chắc. Do đó, việc quản lý lòng đường, vỉa hè cần thiết phải tổ chức lại. Tuy nhiên, việc triển khai chủ trương mới phải làm rất kỹ lưỡng, có sự đồng thuận cao của Nhân dân và phải chọn thời điểm phù hợp

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu, với các kiến nghị về trật tự đô thị, trật tự xây dựng, vấn đề dân sinh, Ban Cán sự đảng UBND TP cần chỉ đạo đẩy nhanh và hoàn thành tiến độ thực hiện các nội dung thuộc thẩm quyền của TP, có các giải pháp xử lý trước mắt cũng như giải pháp căn cơ, lâu dài; sớm làm việc với các bộ, ngành liên quan để thúc đẩy các nội dung thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành và Chính phủ; đảm bảo quyền lợi chính đáng cho Nhân dân.

Đồng thời, Ban Cán sự Đảng UBND TP phối hợp chặt chẽ hơn với MTTQ trong việc thực hiện các nghị quyết liên tịch, quy chế phối hợp, chương trình phối hợp... tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước kết hợp với phương thức vận động, tập hợp nhân dân, tạo thành sức mạnh chung để giải quyết có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, nhất là các nhiệm vụ cấp bách về giảm nghèo, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, phòng, chống dịch bệnh...

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng giao Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo triển khai thực hiện các đề xuất liên quan đến công tác cán bộ, chính sách cán bộ của MTTQ theo đúng quy định của Trung ương và Thành ủy.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng giao các ban Đảng của Thành ủy phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo triển khai thực hiện các đề xuất liên quan đến công tác cán bộ, chính sách cán bộ của MTTQ theo đúng quy định của T.Ư và Thành ủy; tham mưu chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò của MTTQ trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc...

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị toàn hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức toàn TP nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò của MTTQ và của các tầng lớp Nhân dân.

"Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chúng ta phải lắng nghe Nhân dân để điều chỉnh chính sách, củng cố tổ chức, điều chỉnh chính mình; mọi hành động và việc làm đều hướng tới và vì lợi ích chính đáng của Nhân dân, dựa vào Nhân dân để triển khai các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ. Có như vậy mới có được sự đồng thuận của Nhân dân và có sự đồng thuận, có hợp lòng dân thì chúng ta mới thành công" - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương khẳng định, Mặt trận các cấp TP sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với HĐND, UBND, các tổ chức thành viên, các sở, ngành TP, chủ động, tích cực hơn nữa trong tham mưu đề xuất và tổ chức triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời, tổ chức sâu rộng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Qua đó, góp phần củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng góp tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thủ đô.

Hà Nội sẽ đề xuất theo hướng giữ ổn định đơn vị hành chính cấp huyện

Trao đổi về việc sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, thành phố có 1 đơn vị cấp huyện và 176 đơn vị cấp xã thuộc diện phải sắp xếp. Để thực hiện, tới đây, thành phố sẽ xây dựng Đề án cụ thể, thống kê từng đơn vị địa phương cụ thể theo 2 tiêu chí cứng là dân số, diện tích và xem xét tiêu chí thứ ba - tiêu chí vô cùng quan trọng là yếu tố văn hóa, lịch sử.

Đây cũng là tiêu chí có trong Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Như quận Hoàn Kiếm có từ thời vua Lý Thái Tổ, có những yếu tố văn hóa, lịch sử rất đặc thù, nên tinh thần chỉ đạo của thành phố là sẽ bảo vệ quan điểm giữ ổn định nhưng các minh chứng phải được đưa vào đầy đủ để thuyết minh, thuyết phục. Còn với các xã, phường - nơi nào có yếu tố văn hóa, lịch sử đặc thù thì cũng phải thuyết minh, thuyết phục; còn lại phải thực hiện theo đúng quy định.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đối thoại với 6.500 đại biểu Mặt trận Tổ quốc các cấp TP
Làm rõ những vấn đề về quy hoạch chung Thủ đô, xử lý dự án "treo"
Trần Long - Linh Nguyễn - Ảnh: Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Để Đảng mãi là ngọn cờ lãnh đạo dẫn dắt dân tộc

Để Đảng mãi là ngọn cờ lãnh đạo dẫn dắt dân tộc

Đạo đức cách mạng là "gốc" của người cách mạng - những người bằng uy tín của mình được nhân dân tín nhiệm giao trọng trách nắm và giương cao ngọn cờ lãnh đạo cách mạng của dân tộc.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thăm, làm việc tại Thái Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thăm, làm việc tại Thái Lan

Từ ngày 14-16/5, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đi thăm, làm việc tại thủ đô Bangkok và tỉnh Kanchanaburi, Thái Lan.
Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về quyền con người

Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về quyền con người

Ngày 7/5/2024, tại trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sỹ, Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đã tham gia Phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Công trình văn hóa khắc ghi tình cảm của Bác Hồ với Công an Thủ đô

Công trình văn hóa khắc ghi tình cảm của Bác Hồ với Công an Thủ đô

Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô" tại trụ sở chính Công an TP, số 87, phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã chủ trì buổi họp báo thông tin về Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng; chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-17/5/2024.
Tháo gỡ rào cản pháp lý để văn hóa Thủ đô phát triển

Tháo gỡ rào cản pháp lý để văn hóa Thủ đô phát triển

PGS. TS Bùi Hoài Sơn cho biết, Hà Nội có đầy đủ các lợi thế, nhưng chúng ta đang bị các rào cản pháp lý khiến chưa "bung tỏa", phát triển được. Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này có nhiều điểm mới, tiến bộ, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng khi Luật được ban hành sẽ có những cơ hội mới, điều kiện mới để phát triển bền vững Thủ đô trong thời gian sắp tới.
Người đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp: gây khó cho người lao động

Người đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp: gây khó cho người lao động

Điều 111 của dự thảo Luật Việc làm quy định người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ), làm việc sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ một số trường hợp nghỉ mà không cần báo trước theo quy định Bộ luật Lao động. Chiếu theo quy định này, chỉ người nghỉ việc vì bị quấy rối tình dục, ngược đãi, đánh đập, tổn hại danh dự... đơn phương chấm dứt HĐLĐ mới được Quỹ bảo hiểm thất nghiệp chi trả trợ cấp.
Đồng loạt triển khai 580 công trình thanh niên làm đẹp cho Hà Nội

Đồng loạt triển khai 580 công trình thanh niên làm đẹp cho Hà Nội

Bằng những công trình, phần việc ý nghĩa, 580 công trình thanh niên là dấu ấn quan trọng trong công tác thanh niên Thủ đô năm 2024, góp sức trẻ cho một Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động