Chủ nhật 28/04/2024 11:53

Phát hiện hành khách mang theo hơn 15kg sừng tê giác và ngà voi nhập cảnh qua Nội Bài

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự - CATP Hà Nội: 4 sừng tê giác có khối lượng 11,82kg; 37 khối hình tròn được làm từ ngà voi có khối lượng 4,712kg...
Phát hiện hành khách mang theo hơn 15kg sừng tê giác và ngà voi nhập cảnh qua Nội Bài
Qua soi chiếu Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã phát hiện nhiều vụ vi phạm pháp luật hải quan.

Ngày 25/4/2023, tại khu vực đảo hành lý thuộc Băng tải số 1 (Sảnh A2) Nhà ga quốc tế T2 Nội Bài, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài phối hợp với Đội 7 - CATP Hà Nội, Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc, Công an Cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tiến hành kiểm tra, giám sát đối với hành lý, hàng hóa của người xuất nhập cảnh qua đường hàng không đối với hành khách Ninh Bá Điền mang theo 1 kiện hành lý ký gửi và 1 kiện hành lý xách tay không có thẻ hành lý.

Hành khách Ninh Bá Điền đã không khai báo tờ khai hải quan đối với hành lý mang theo tại khu vực kiểm tra, giám sát của cơ quan Hải quan theo quy định. Khi tiến hành soi chiếu 2 kiện hành lý nêu trên qua máy soi xách tay, Đội thủ tục hành lý nhập khẩu phát hiện hình ảnh nghi vấn là sừng tê giác, ngà voi nên đã tiến hành mời hành khách Ninh Bá Điền vào trụ sở để kiểm tra thực tế.

Kết quả kiểm tra, phát hiện ngoài hành lý mang theo, ông Ninh Bá Điền còn có 1 kiện hàng hóa ký gửi, bên trong có chứa: 4 khối hình trụ dạng sừng động vật nghi là sừng tê giác; 37 khối hình tròn nghi là sản phẩm làm từ ngà voi.

Theo kết quả giám định tại chỗ của đại diện Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam kết luận: 4 sừng động vật là sừng loài tê giác; 37 khối hình tròn là được làm từ ngà loài voi. Còn theo kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự - CATP Hà Nội: 4 sừng tê giác có khối lượng 11,82kg; 37 khối hình tròn được làm từ ngà voi có khối lượng 4,712kg.

Theo khai nhận của ông Ninh Bá Điền, ngày 29/3/2023, ông Điền làm thủ tục xuất cảnh từ Việt Nam đến Angola. Đến ngày 21/4/2023, ông Điền đi máy bay từ Angola đến Doha (Qatar) sau đó về Việt Nam. Tại Angola, ông Điền được một người đàn ông tên Chung đưa đến sân bay và thuê Điền vận chuyển 2 kiện hàng có chứa sừng tê giác và ngà voi về Việt Nam với tiền công là 50 triệu đồng.

Khi quá cảnh tại sân bay Doha, ông Ninh Bá Điền bị lực lượng chức năng tại đây yêu cầu mở 1 kiện hành lý, phát hiện bên trong có 4 khúc sừng tê giác được bọc bằng giấy bạc nên đã thu giữ kiện hàng trên. Đến ngày 24/4/2023, phía Doha đã cho ông Điền lên máy bay để tiếp tục trở về Việt Nam với 1 kiện hành lý.

Theo hướng dẫn của Chung, khi về tới Việt Nam sẽ có người liên hệ để lấy nhưng hiện nay chưa có người liên hệ với ông Điền. Đây là lần đầu tiên ông Điền nhận vận chuyển thuê sừng tê giác, ngà voi cho Chung.

Xét thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự, cơ quan hải quan đã chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật đến Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội để điều tra, xử lý theo quy định.

Bắt giữ đối tượng mang 2 khẩu súng và 25 viên đạn nhập cảnh vào Việt Nam
Va chạm với tàu hỏa tuyến Hải Phòng - Hà Nội, người đàn ông tử vong
Quý Khánh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động