Thứ năm 25/04/2024 20:26

Phá nhóm cướp “tuổi teen” gây ra hàng loạt vụ “ăn bay”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 14-11, CQCA quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Đặng Văn Sỹ, SN 1999, trú tại Lạc Long Quân, phường Xuân La và Nguyễn Tùng Lâm, SN 2001, trú tại phố Thụy Khuê, phường Bưởi, cùng quận Tây Hồ về hành vi cướp tài sản.

Được biết, dù còn ít tuổi nhưng Nguyễn Tùng Lâm đã có một tiền án về tội cướp tài sản. Lâm đã cùng với Đặng Văn Sỹ lôi kéo khoảng 10 thanh thiếu niên khác tham gia hàng loạt vụ cướp táo tợn trên địa bàn TP Hà Nội.

Các đối tượng đều là những thành phần lêu lổng, không chịu học hành, không chịu lao động. Đặc biệt, chúng đều nghiện các trò chơi điện tử trên mạng, coi quán internet là nhà và cũng tại đây chúng quen biết, kết thân với nhau. Khi thiếu tiền chơi game và ăn tiêu nên rủ nhau đi cướp giật tài sản.

Theo đó, vào đêm 26-10-2018, sau khi chơi game online tại quán internet, Nguyễn Tùng Lâm và Đặng Văn Sỹ rủ các đối tượng có tên là Hòa, Sỹ, Linh đi tăm tia cướp tài sản. Lâm đi xe máy chở Tùng, Sỹ, còn Hòa đi xe máy chở Linh, chúng lòng vòng qua nhiều con phố để tìm “con mồi”.

pha nhom cuop tuoi teen gay ra hang loat vu an bay
Đối tượng Nguyễn Tùng Lâm tại CQCA.

Đến khoảng 3g sáng 27-10, cả nhóm đi đến ngã ba Văn Cao - Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình thì bắt gặp anh Phạm Văn Đ, là tài xế Grab Bike đang chở khách. Thấy đường vắng vẻ, các đối tượng liền áp sát chặn xe anh Đ lại, Hòa dùng côn sắt, còn Sỹ nhặt viên gạch đe dọa anh Đ khiến anh này hoảng sợ vứt xe máy lại bỏ chạy thoát thân.

Lập tức, Hòa lấy chiếc xe máy của anh Đ rồi cùng đồng bọn chạy về phía hồ Trúc Bạch. Trên đường đi, để tránh bị phát hiện, bọn chúng tháo biển kiểm soát và yếm xe vứt xuống hồ Trúc Bạch rồi mang về giấu tại quán internet ở ngõ 38 Xuân La, quận Tây Hồ.

Đến ngày 30-10, Hòa đã mang xe đi dán nilon nhằm đổi màu xe và bán chiếc xe. Sau đó, chúng tiếp tục gây ra một vụ cướp tài sản của tài xế xe ôm tại đường Hoàng Quốc Việt và cũng mang xe về quán game ở ngõ 38 Xuân La tháo biển kiểm soát vứt đi, giấu xe tại đây.

Đầu tháng 11 vừa qua, chúng chụp ảnh, đăng tin rao bán chiếc xe cướp được lên mạng xã hội. Sau khi bán chiếc xe được 4 triệu đồng, Tùng, Lâm, Sỹ, Hòa chia nhau mỗi người 1 triệu đồng, còn một người tên Nam được cho 200 nghìn đồng nhưng sau đó không lấy và trả lại cho Tùng.

Trước đó, khoảng 23g đêm 28-9, sau khi chơi điện tử tại quán game trên đường Lạc Long Quân, thuộc địa bàn quận Cầu Giấy, Tùng và Lâm, Sỹ cùng Cương, Hòa rủ nhau đi cướp. Tùng đi xe máy chở Cương, còn Lâm chở Sỹ, riêng Hòa đi xe máy một mình. Tất cả xe máy sử dụng làm phương tiện gây án đều được cả nhóm tháo biển kiểm soát.

Sau khi đi một vòng quanh hồ Tây đến phố Quảng An đoạn gần bể bơi Sao Mai, cả nhóm phát hiện 2 cô gái trẻ đèo nhau bằng xe máy nên đã nhanh chóng áp sát, chặn xe của nạn nhân. Lúc này, cô gái ngồi sau lấy điện thoại iPhone 5 ra gọi điện đến Cảnh sát 113 thì bị Lâm giật chiếc điện thoại nhưng bất thành.

Thấy vậy, Hòa liền vớ viên gạch bên đường dọa đánh, không cho cô gái gọi điện thoại báo CQCA. Lúc này, đối tượng Sỹ đứng bên cạnh đã giật chiếc túi xách của cô gái, bên trong có 1 điện thoại Samsung J7Pro. Gây án xong, cả nhóm bỏ chạy hướng về phủ Tây Hồ.

Tại đây, bọn chúng lục túi lấy tài sản, vứt chiếc túi xuống hồ sen rồi kéo nhau về quán game tại ngõ 38 Xuân La. Sau đó, Lâm bán chiếc điện thoại cướp được cho một thanh niên không quen biết tại ngõ 89 Lạc Long Quân với giá 2 triệu đồng và đối tượng này tự ý giữ số tiền này ăn tiêu. Ngoài ra, nhóm này còn thực hiện một vụ cướp tài sản ở ngã ba Núi Trúc – Kim Mã, lấy tiền chia nhau chơi điện tử.

Quá trình vào cuộc điều tra, CQCA đã bắt giữ nhóm đối tượng và xác định Đặng Văn Sỹ và Nguyễn Tùng Lâm là hai đối tượng cầm đầu. Tại CQĐT, Lâm và Sỹ còn khai nhận, ngoài các vụ việc nói trên, cặp đôi này còn thực hiện nhiều vụ cướp giật khác trên địa bàn các quận Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy…

Cách thức hoạt động của nhóm cướp này là dùng hung khí đe dọa người lái xe ôm hoặc phụ nữ chân yếu tay mềm đi xe máy vào đêm khuya, vắng người qua lại thì ra tay.

Mai Chi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động