Thứ sáu 26/04/2024 18:33

Ông Tất Thành Cang mong tòa giảm án cho cấp dưới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 14/10, TAND TP HCM tiếp tục phiên xử bị cáo Tất Thành Cang, cựu Phó Bí thư Thành ủy TP HCM; Trần Công Thiện, cựu Tổng GĐ Cty Tân Thuận và 8 đồng phạm liên quan các sai phạm khi chuyển nhượng hàng chục nghìn m2 đất dự án Phước Kiển ở huyện Nhà Bè và dự án Khu dân cư ven sông ở quận 7 cho Cty Quốc Cường Gia Lai.
Cảnh sát tư pháp dẫn giải bị cáo Cang vào phòng xử án
Cảnh sát tư pháp dẫn giải bị cáo Cang vào phòng xử án

Tại tòa, HĐXX thông báo, sau khi thẩm tra, kiểm tra chứng cứ, tòa đã kê biên thêm 21 bất động sản là nhà và đất của tất cả bị cáo. Trong 21 bất động sản bị kê biên này, có một bất động sản của bị cáo Cang. Tự bào chữa, bị cáo Cang gửi lời cảm ơn VKSND đã ghi nhận thái độ thành khẩn, tình tiết giảm nhẹ và đánh giá hậu quả kinh tế khi hủy hợp đồng của dự án Phước Kiển đã được khắc phục hoàn toàn để HĐXX xem xét tuyên bị cáo mức án dưới khung hình phạt.

Theo ông Cang, qua mấy ngày xét xử, ông nhận thấy việc quản lý kinh tế Đảng, tổ chức sản xuất kinh doanh ở các đơn vị kinh tế Đảng của TP còn nhiều tồn tại, hạn chế. Ông Cang cho rằng, không nên đùn đẩy trách nhiệm cho ai, nếu làm đúng, làm theo quy chế Đảng bộ, quy định pháp luật, không nể nang, né tránh thì hậu quả đáng tiếc này không xảy ra. "Bị cáo xin nhận trách nhiệm cá nhân và mong các bị cáo khác cũng nhận thấy trách nhiệm của mình để khắc phục hậu quả", ông Cang nói và xin được nhận trách nhiệm trong việc không báo cáo Văn phòng Thành ủy khi bút phê "đồng ý" vào Tờ trình 1206 như cáo trạng truy tố.

Trình bày trước HĐXX, ông Cang cho biết, năm 2013 - 2016, Văn phòng Thành ủy đã thay đổi 3 Chánh Văn phòng, 3 Phó Bí thư Thành ủy khiến công việc đứt quãng. Khối lượng công việc lớn. Bị cáo vừa quán xuyến công việc chung, khắc phục yếu kém, vừa phải hỗ trợ cán bộ mới. Bị cáo mong HĐXX xem xét vì bản thân bị cáo không có động cơ cá nhân, không cố tình vượt thẩm quyền. Việc thẩm định giá 1,29 triệu đồng/m2 xảy ra ngoài ý chí mong muốn của bị cáo. Khi phát hiện sai sót, bị cáo đã chỉ đạo khắc phục kịp thời.

Với dự án Phước Kiển, theo ông Cang, hợp đồng chuyển nhượng đã được hủy bỏ nên hậu quả đã được khắc phục hoàn toàn. Ông Cang nói "rất lúng túng" khi HĐXX kê biên căn nhà của bị cáo. Nếu có thiệt hại, bị cáo và gia đình sẽ tự nguyện nộp tiền bồi thường nhưng phải làm trước khi tòa tuyên án vì nếu thực hiện sau thì không được ghi nhận. “Mong HĐXX cho gia đình được tiếp xúc với thư ký để được hướng dẫn nộp tiền khắc phục hậu quả nhằm ghi nhận là tình tiết giảm nhẹ", lời bị cáo Cang.

Ông Cang xin nói về bốn nội dung liên quan vụ án để HĐXX ghi nhận, xem xét có bản án công tâm khách quan cho 10 bị cáo cũng như cá nhân ông. Về bối cảnh xảy ra vụ án, ông Cang cho rằng, giai đoạn 2013 - 2016 nhân sự tại Thành ủy TP HCM có nhiều biến động, xáo trộn nên ông phải xử lý nhiều công việc. Công việc quản trị thường trực với một Đảng bộ là rất lớn, thiếu người và trong tình hình an ninh xã hội có nhiều biến động. Bị cáo vừa quán xuyến công việc chung vừa phụ trách thêm nhiều công việc khác như kinh tế Đảng.

Về việc chuyển nhượng dự án Phước Kiển (Nhà Bè) cho Cty Quốc Cường Gia Lai, ông Cang khẳng định, không có động cơ cá nhân nào và không chối bỏ trách nhiệm khi bút phê đồng ý chuyển nhượng. Nhưng trăn trở trong việc xử lý hậu quả. Ông Cang nói, khi phát hiện có sai phạm trong việc chuyển nhượng thì rất quyết tâm trong việc chỉ đạo xử lý hậu quả. Còn việc phát sinh tiền lãi sau khi hủy hợp đồng chuyển nhượng thì cựu Phó Bí thư Thành ủy TP HCM cho rằng, nằm ngoài mong muốn, ý chí chủ quan của mình.

Ông Cang nêu, mức án VKSND đề nghị 8-10 năm tù là quá nặng khi mình có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: Quá trình công tác luôn hoàn thành nhiệm vụ có nhiều đóng góp, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Bên cạnh đó, ông Cang cũng nhấn mạnh, 8 bị cáo còn lại đề nghị phải tự xem lại trách nhiệm của mình, tự cảnh tỉnh…

Trong phần tranh luận, cho rằng bản án mà VKSND đề nghị với bị cáo Phạm Văn Thông nặng, ông Tất Thành Cang đã xúc động bật khóc trước tòa và xin giảm án cho bị cáo Thông.

Về dân sự, ông Cang bày tỏ, đại diện VKSND xác định thiệt hại trong “thương vụ” chuyển nhượng dự án Phước Kiển đã được khắc phục nhưng cơ quan tố tụng vẫn đang kê biên của ông một căn nhà. Từ đó, cựu Phó Bí thư Thành ủy TP HCM đề nghị tòa xem xét. Nếu có thiệt hại, bị cáo và gia đình sẽ bồi thường, nộp lại một phần tiền khắc phục hậu quả.

Trước đó, với nhóm bị cáo Cty Tân Thuận, VKSND đề nghị tuyên phạt bị cáo Trần Công Thiện, cựu Tổng GĐ,15-17 năm tù; Nguyễn Văn Minh, cựu Chủ tịch HĐTV, 9-11 năm tù; Trần Tấn Hải, cựu Phó Tổng GĐ 6-8 năm tù; Nguyễn Thị Ngọc Bích, cựu Kế toán trưởng, 6-8 năm tù; Nguyễn Xuân Tùng, cựu Trưởng phòng Kinh tế tổng hợp, 6-8 năm tù; Nguyễn Hoàng Việt, cựu kiểm soát viên, 4-5 năm tù.

Đối với nhóm bị cáo từng công tác tại Văn phòng Thành ủy, VKSND đề nghị tuyên phạt bị cáo Tất Thành Cang, cựu Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP HCM, 8-10 năm tù; Phạm Văn Thông, cựu Phó Chánh Văn phòng Thành ủy, 13-15 năm tù; Huỳnh Phước Long, cựu Trưởng Phòng quản lý đầu tư kinh doanh vốn, Văn phòng Thành ủy TP HCM, 11-13 năm tù và Phan Thanh Tân, nguyên Phó Chánh Văn phòng Thành ủy TP HCM, 4-5 năm tù.

Trước đó, bào chữa cho bị cáo Cang, luật sư (LS) cho rằng, bị cáo đã thực hiện đúng chỉ đạo của Văn phòng Thành ủy khi kiểm tra, giám sát quá trình Cty Tân Thuận chuyển nhượng dự án Phước Kiển cho Cty Quốc Cường Gia Lai.

Nếu như Cty Tân Thuận và Văn phòng Thành ủy để xảy ra sai phạm thì không thể quy kết bị cáo Cang phạm khoản 1 Điều 31 Luật Quản lý, sử dụng vốn vào đầu tư sản xuất kinh doanh và Nghị định 91. Bởi, bị cáo Cang không can thiệp trực tiếp, làm thay DN và DN đã làm sai chỉ đạo.

Cũng theo LS, bị cáo Cang với tư cách Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP, xảy ra sai sót thì phải chịu trách nhiệm. "Có thể là kiểm điểm, phê bình, khiển trách nhưng nếu khởi tố hình sự thì không thỏa mãn", LS nói và đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Cang không phạm tội.

LS cho biết, đã nhận thông tin về việc tòa kê biên tài sản của bị cáo Cang. Tuy nhiên, theo LS, dự án Phước Kiển được kết luận là không có thiệt hại và đã hủy hợp đồng chuyển nhượng.

Ông Tất Thành Cang nhận án 10 năm tù
Cựu Phó Bí thư Thành ủy TP HCM kháng cáo xin giảm án
Giảm án cho ông Tất Thành Cang
Ông Tất Thành Cang tiếp tục hầu tòa
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tìm người bị mất điện thoại Iphone 11 Pro Max trong quán game ở Hà Nội

Tìm người bị mất điện thoại Iphone 11 Pro Max trong quán game ở Hà Nội

Ngày 26/4, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đang tìm bị hại trong vụ án hình sự “Trộm cắp tài sản” xảy ra ngày 21/2/2024 tại quán game Hoime Gaming (địa chỉ: liền kề 11, lô 9, ngõ 67, Phùng Khoang, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Hà Nội: bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng dưới hình thức bốc bát họ ở Cầu Giấy

Hà Nội: bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng dưới hình thức bốc bát họ ở Cầu Giấy

Ngày 26/4, Công an quận Cầu giấy (Hà Nội) cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Dũng (SN 1995) Nguyễn Văn Tiến (SN 1998) và Lê Ngọc Thụy (SN 1996, cùng trú tại huyện Thái Thụy, Thái Bình) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
Bí mật trong chiếc khẩu trang trên tay cô gái trẻ lúc nửa đêm

Bí mật trong chiếc khẩu trang trên tay cô gái trẻ lúc nửa đêm

Ngày 26/4, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Nhâm (SN 1992, trú tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) và Vũ Thị Út Linh (SN 1999, trú tại TP Móng Cái, Quảng Ninh về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động