Thứ sáu 19/04/2024 11:38
Bị bắt vì thao túng thị trường chứng khoán

Ông Đỗ Thành Nhân đối diện mức phạt nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dư luận đặt câu hỏi, để điều tra hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Ông Nhân có thể đối mặt với khung pháp lý nào?
Ông Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch HĐQT Cty CP Louis Holdings
Ông Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch HĐQT Cty CP Louis Holdings

CQ CSĐT Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố vụ án "thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại Cty CP chứng khoán Trí Việt, Cty CP Louis Holdings.

CQĐT ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch Louis Holdings. Ông Nhân bị điều tra về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.

Các quyết định và lệnh trên đã được VKSND tối cao phê chuẩn. CQĐT cũng thực hiện khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Nhân để phục vụ công tác điều tra.

Đồng thời CQĐT khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 người khác gồm: Đỗ Đức Nam -Tổng GĐ Cty CP chứng khoán Trí Việt; Trịnh Thị Thúy Linh, GĐ hành chính Cty CP Louis Holdings và Lê Thị Thùy Liên, nhân viên dịch vụ tài chính Cty CP chứng khoán Trí Việt.

Theo kết quả điều tra ban đầu của CQ CSĐT Bộ Công an cho biết đã có căn cứ xác định trong thời gian từ 4/1/2021 đến ngày 6/10/2021, ông Đỗ Thành Nhân đã thông đồng với ông Đỗ Đức Nam, Tổng GĐ CTCP Chứng khoán Trí Việt và các đối tượng khác sử dụng nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán thực hiện mua, bán và lôi kéo người khác mua, bán chứng khoán để thao túng giá cổ phiếu của CTCP Louis Capital (mã TGG), CTCP Louis Land (mã BII) và các mã chứng khoán khác trái quy định pháp luật, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Hiện CQĐT đang tập trung lực lượng để củng cố tài liệu, chứng cứ về hành vi phạm tội của các bị can, mở rộng điều tra, truy tìm và thu hồi triệt để tài sản cho các nhà đầu tư.

Trao đổi về vụ án này, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, tội danh ông Đỗ Thành Nhân, Đỗ Đức Nam và những người khác vừa bị khởi tố được quy định tại Điều 211 BLHS 2015. Tội danh này có hai khung hình phạt. Trong đó khung cao nhất là 7 năm tù giam.

Luật sư Nguyên cho biết, theo khoản 3, Điều 12 Luật chứng khoán năm 2019, thao túng thị trường chứng khoán là một trong các hành vi bị cấm trong hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán. Trong khi đó, khoản 2, Điều 3 Nghị định 156/2020/NĐ-CP có quy định về những hành vi được coi là giao dịch thao túng thị trường chứng khoán, gồm:

Sử dụng một hoặc nhiều tài khoản giao dịch của mình hoặc của người khác hoặc thông đồng liên tục mua, bán chứng khoán nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo.

Đặt lệnh mua và bán cùng loại chứng khoán trong cùng ngày giao dịch hoặc thông đồng với nhau giao dịch mua, bán chứng khoán mà không dẫn đến chuyển nhượng thực sự quyền sở hữu hoặc quyền sở hữu chỉ luân chuyển giữa các thành viên trong nhóm nhằm tạo giá chứng khoán, cung cầu giả tạo.

Liên tục mua hoặc bán chứng khoán với khối lượng chi phối vào thời điểm mở cửa hoặc đóng cửa thị trường nhằm tạo ra mức giá đóng cửa hoặc giá mở cửa mới cho loại chứng khoán đó trên thị trường.

Giao dịch chứng khoán bằng hình thức cấu kết, lôi kéo người khác liên tục đặt lệnh mua, bán chứng khoán gây ảnh hưởng lớn đến cung cầu và giá chứng khoán, thao túng giá chứng khoán.

Về chế tài xử lý, theo Điều 211 BLHS năm 2015 quy định về tội "Thao túng thị trường chứng khoán", người nào thu lợi bất chính từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng, gây thiệt hại cho nhà đầu tư 1-3 tỷ đồng, sẽ bị phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 2 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Khung hình phạt sẽ cao hơn, phụ thuộc vào số tiền thiệt hại và thu lời bất chính. Người vi phạm sẽ đối mặt với hình phạt tối đa 7 năm nếu thu lợi bất chính từ 1,5 tỷ đồng trở lên hoặc gây thiệt hại cho nhà đầu tư từ 3 tỷ đồng trở lên.

Từ phân tích trên, luật sư Nguyên cho biết, mức phạt cụ thể mà ông Đỗ Thành Nhân, Đỗ Đức Nam và những người khác phải đối mặt sẽ phụ thuộc vào số tiền thu lợi bất chính. Điều này sẽ được làm rõ trong quá trình điều tra, nhưng mức phạt tối đa không quá 7 năm tù.

Khởi tố, bắt tạm giam 2 bị can liên quan đến vụ án "thao túng thị trường chứng khoán"
Bắt Chủ tịch Công ty Louis Holdings và Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt
Thông tin mới vụ lãnh đạo Louis Holdings và Chứng khoán Trí Việt bị bắt
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động