Thứ tư 24/07/2024 23:27
Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC:

Nữ bị cáo là thợ may cho mượn chứng minh thư, ký giấy nhận tiền vay 360 tỷ đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cũng như các bị cáo khác, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Dung vốn là 1 thợ may khai trước toà, bị cáo này đã cho bị cáo Trịnh Thị Minh Huế mượn chứng minh thư để mở tài khoản mà không biết sử dụng vào việc gì.
Nữ bị cáo là thợ may cho mượn chứng minh thư, ký giấy nhận tiền vay 360 tỷ đồng
Các bị cáo trong phiên xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC. Ảnh: Nhật Nam

Cho Trịnh Thị Minh Huế mượn chứng minh thư để mở tài khoản

Chiều 22/7, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tiếp tục xét hỏi cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và 49 bị cáo khác trong vụ án Thao túng thị trường chứng khoán và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hội đồng xét xử (HĐXX) đề nghị cách ly bị cáo Trịnh Văn Quyết; Trịnh Thị Minh Huế, cựu cán bộ Ban kế toán Tập đoàn FLC (em gái ruột ông Quyết) trước khi xét hỏi các bị cáo khác.

Là người đầu tiên đứng lên bục xét hỏi, bị cáo Trịnh Văn Đại, cựu Phó tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng FLC Faros (Công ty Faros) khai là con bác ruột của bị cáo Trịnh Văn Quyết.

Tại Công ty CP Xây dựng FLC Faros, bị cáo Đại có ký một số biên bản họp hội đồng quản trị chuyển quyền ưu tiên mua cổ phần cho cá nhân; ký biên bản họp hội đồng quản trị hợp nhất RTS; ký hợp đồng chuyển nhượng; hợp đồng chuyển nhượng cổ phần; giấy nộp tiền. Bị cáo Đạt cho biết, bị cáo ký những giấy tờ này để phục vụ cho Công ty Faros.

Bị cáo Đại khai, bà Trịnh Thị Minh Huế mượn chứng minh thư của bị cáo để mở tài khoản chứng khoán. Tuy nhiên, bị cáo không biết các tài khoản chứng khoán này hoạt động như thế nào, không được hưởng lợi gì từ việc này.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Văn Mạnh, em rể bị cáo Quyết, cựu Trưởng nhóm vật tư cảnh quan, phòng mua sắm của Công ty TNHH MTV FLC Land khai có ký kết các hợp đồng nộp tiền, chuyển nhượng, ủy thác đầu tư với Công ty Faros. Việc ký kết này do bị cáo Trịnh Thị Minh Huế nhờ, ông Mạnh không có mục đích gì.

Bị cáo Đỗ Như Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Faros thừa nhận, bị cáo ký sở hữu 57.000 cổ phần của Tập đoàn FLC. Khi ký, bị cáo chỉ nghĩ rằng, ký để hoàn tất thủ tục.

Theo bị cáo Tuấn, khi ký các hợp đồng, bị cáo không có chuyên môn nên bảo cấp dưới ký nháy, sau đó bị cáo ký. "Sau khi bị cáo làm việc với cơ quan điều tra thì bị cáo mới biết bị cáo có tội” - Tuấn khai.

Tương tự, các bị cáo được xét hỏi trong chiều nay cũng xác nhận việc mình cho bị cáo Trịnh Thị Minh Huế mượn chứng minh thư để mở tài khoản, nhưng không biết bị cáo Huế sử dụng tài khoản ấy để làm gì. Đồng thời cũng không hưởng lợi gì.

Nữ thợ may ký giấy nhận tiền vay Công ty Faros 360 tỷ đồng

Tại toà, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Dung khai gia đình bà là thông gia với gia đình bị cáo Trịnh Văn Quyết.

Bị cáo cho biết, bản thân làm thợ may, không phải cổ đông, không góp vốn, không cho Công ty Faros vay tiền, không ký hợp đồng chuyển nhượng. Tuy nhiên, do được nhờ, nên bà đã ký các hợp đồng ủy thác đầu tư, giấy nhận tiền vay với Công ty Cổ phần xây dựng FLC Faros trị giá 360 tỷ đồng theo lời đề nghị của bị cáo Trịnh Thị Minh Huế và không được hưởng lợi gì.

Nữ bị cáo là thợ may cho mượn chứng minh thư, ký giấy nhận tiền vay 360 tỷ đồng
Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Dung được dẫn giải đến toà. Ảnh: Q.A

Bị cáo Dung cũng thừa nhận cho Trịnh Thị Minh Huế mượn chứng minh để mở các tài khoản chứng khoán. Các tài khoản này sau đó do bị cáo Huế sử dụng, bà không quản lý, không biết sử dụng như thế nào.

Cáo trạng xác định bị cáo Dung được nhờ ký 1 hợp đồng ủy thác đầu tư, giấy nhận tiền vay Công ty Faros 360 tỷ đồng để hợp thức nâng khống vốn góp từ 1,5 tỷ đồng lên 225 tỷ đồng.

Bị cáo Dung còn cho mượn giấy tờ cá nhân, ký các giấy tờ thành lập và đứng tên người đại diện theo pháp luật Công ty TNHH Khu Công nghiệp Toàn cầu để bị cáo Huế mở 13 tài khoản chứng khoán, đứng tên cá nhân mở 12 tài khoản. Sau đó, bị cáo Huế sử dụng các tài khoản này thao túng giá 4 cổ phiếu HAI, FLC, GAB, ART.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Thị Hồng Dung đã tạo điều kiện để Huế nâng khống vốn chủ sở hữu, để cổ phiếu ROS được niêm yết trên sàn chứng khoán từ đó giúp Trịnh Văn Quyết bán cổ phiếu, chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư trên sàn chứng khoán.

Sáng nay (22/7), cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết hầu toà Sáng nay (22/7), cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết hầu toà
Nhiều bị hại vắng mặt trong phiên xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết Nhiều bị hại vắng mặt trong phiên xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động