Thứ hai 29/04/2024 10:41
Mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”:

Nơi nạn nhân bị bạo lực gia đình có thể tin tưởng tìm đến

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bà Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Hà Nội nhấn mạnh, năm 2023, tiếp nối các chuỗi hoạt động vì sự an toàn của phụ nữ và trẻ em, Hội LHPN Hà Nội triển khai mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ, trẻ em” tại huyện Quốc Oai, huyện Mê Linh và huyện Chương Mỹ. Mô hình là sự thể hiện rõ nét trên thực tế về một môi trường sống an toàn, là nơi phụ nữ và trẻ em được phát huy tối đa năng lực, khả năng sáng tạo, khả năng tiếp cận tới các không gian, địa điểm an toàn, không có bạo lực, xâm hại…
Đại diện lãnh đạo Hội LHPN TP Hà Nội, huyện Chương Mỹ trao Quyết định, trao hòm thư góp ý, tặng hoa chúc mừng cho Ban chỉ đạo mô hình. Ảnh: T. Vân
Đại diện lãnh đạo Hội LHPN TP Hà Nội, huyện Chương Mỹ trao Quyết định, trao hòm thư góp ý, tặng hoa chúc mừng cho Ban chỉ đạo mô hình. Ảnh: T. Vân

Theo báo cáo của Hội LHPN xã Thụy Hương, trong những năm gần đây công tác chăm lo bảo vệ phụ nữ và trẻ em được Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội từ xã đến thôn đặc biệt quan tâm và đạt được nhiều kết quả.

Mới đây, Hội LHPN Hà Nội ra mắt thí điểm mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại xã Thụy Hương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Đây là một trong những mô hình, hoạt động trong thực hiện Quyết định số 3101/QĐ-UBND ngày 29/8/2022 của UBND TP Hà Nội về thực hiện Đề án “Phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2022-2026”.

Bà Nguyễn Thị Hường - Chủ tịch hội LHPN xã Thụy Hương cho biết, sau khi tiếp thu kế hoạch và hướng dẫn của Hội LHPN TP Hà Nội, Hội LHPN huyện Chương Mỹ, Hội LHPN xã Thụy Hương đã báo cáo Đảng ủy và phối hợp UBND xã khảo sát trên địa bàn 7 thôn và lựa chọn thôn Chúc Đồng 2 làm điểm ra mắt mô hình.

“Hội phụ nữ xã Thụy Hương phối hợp chặt chẽ với UBND xã và Ban chỉ đạo mô hình, tập trung nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thực hiện bằng những việc làm, hoạt động thiết thực, cụ thể phù hợp với thôn Chúc Đồng 2. Để mô hình điểm “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại thôn Chúc Đồng 2 thực sự trở thành điểm sáng, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của hội viên, phụ nữ và cộng đồng; góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới” - bà Nguyễn Thị Hường nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hữu Hải - Bí thư Đảng ủy xã Thụy Hương cho biết: “Trên cơ sở hiệu quả hoạt động của mô hình này, chúng tôi sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng trên địa bàn các thôn còn lại của xã”.

Theo ông Nguyễn Hữu Hải mong muốn lãnh đạo các thôn tạo điều kiện thuận lợi nhất, tích cực phối hợp để các thành viên của Ban chỉ đạo mô hình thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Phát huy tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình cố gắng nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm của bản thân, thực hiện tốt nhiệm vụ theo quy chế hoạt động của mô hình. Là cơ sở trực tiếp trợ giúp nạn nhân bạo lực, nơi nạn nhân bị bạo lực gia đình có thể tin tưởng tìm đến trong trường hợp cần bảo vệ khẩn cấp. Từ đó tránh hành vi bạo lực, đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng.

Bà Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội nhấn mạnh, năm 2020, Hội LHPN Hà Nội triển khai thí điểm mô hình “Làng quê an toàn” tại xã Phú Túc (huyện Phú Xuyên) đạt hiệu quả thiết thực. Năm 2023, tiếp nối các chuỗi hoạt động vì sự an toàn của phụ nữ và trẻ em, Hội LHPN Hà Nội triển khai mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ, trẻ em” tại huyện Quốc Oai, huyện Mê Linh và huyện Chương Mỹ.

“Mô hình là sự thể hiện rõ nét trên thực tế về một môi trường sống an toàn. Nơi phụ nữ và trẻ em được phát huy tối đa năng lực, khả năng sáng tạo, khả năng tiếp cận tới các không gian, địa điểm an toàn, không có bạo lực, xâm hại. Tăng cường sự tự tin trong quá trình tham gia hoạt động tại địa phương nhằm thúc đẩy sự phát triển cộng đồng, xã hội” - bà Lê Thị Thiên Hương nhấn mạnh.

Theo bà Lê Thị Thiên Hương, để mô hình thí điểm được triển khai thành công, hiệu quả, Hội LHPN huyện Chương Mỹ cần tham gia vận động các nguồn lực, hỗ trợ cán bộ hội viên và nhân dân các điều kiện vật chất, hỗ trợ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, xử lý tình huống… trong gia đình và ngoài xã hội. Phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện các nội dung của mô hình; thường xuyên theo dõi, đánh giá kết quả hoạt động của mô hình; báo cáo định kỳ kết quả hoạt động của mô hình qua báo cáo định kỳ 6 tháng, 1 năm gửi Hội LHPN Hà Nội.

Bên cạnh đó, Hội LHPN xã Thụy Hương tích cực tham mưu và bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền nâng cao vai trò, trách nhiệm, ý thức của hội viên phụ nữ trong thực hiện các nội dung về an toàn cho phụ nữ, trẻ em. Phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và toàn thể nhân dân trên địa bàn xã tích cực tham gia vào việc đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em thông qua mô hình.

Nhiều mô hình tuyên truyền pháp luật đến với người dân
Tổ dân phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động