Thứ bảy 06/12/2025 07:17

Nỗi lo những “nút thắt cổ chai” khi đường Vành đai 2 ở Hà Nội thông xe

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau hơn 4 năm triển khai thi công, hơn 5km đường Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy sắp hoàn thành và dự kiến thông xe vào đầu năm 2023. Hiện công trình đã hoàn thành khoảng 97% khối lượng công việc.
Đường Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy sắp hoàn thành và dự kiến thông xe vào đầu năm 2023. Ảnh: Khánh Huy
Đường Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy sắp hoàn thành và dự kiến thông xe vào đầu năm 2023. Ảnh: Khánh Huy

Đây là một trong những công trình trọng điểm của Hà Nội với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng đi qua 4 quận tại Hà Nội. Dự án xây dựng đường Vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, bao gồm cả tuyến đường bộ trên cao và phần mở rộng dưới thấp. Đoạn tuyến Vành đai 2 trên cao có chiều dài hơn 5km, điểm đầu tiếp giáp phía nam cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tiếp giáp với nút giao Ngã Tư Sở. Phần dưới thấp dài trên 3km, điểm đầu kết nối với cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tại nút giao Ngã Tư Vọng.

Dự án đường vành đai 2 khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải đang tăng cao giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.

Thời gian qua, trục đường từ Ngã Tư Sở đến lối lên cầu Vĩnh Tuy thường xuyên xảy ra cảnh ùn tắc, gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Theo kỳ vọng, dự kiến sau khi dự án được thông xe, cảnh tượng này sẽ giảm thiểu.

Tuy nhiên dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 vẫn chưa xong, khiến dư luận lo ngại khi đường Vành đai 2 trên cao thông xe sẽ hình thành nên nút thắt cổ chai, tạo điểm ùn tắc mới. Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là hợp phần thi công cuối cùng để hoàn thiện đường Vành đai 2 giảm ùn tắc giao thông Hà Nội, tuy nhiên do đang có tiến độ hoàn thành khác nhau nên dư luận lo ngại khi đường Vành đai 2 trên cao thông xe nhưng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 chưa hoàn thành sẽ tạo nên nút thắt cổ chai ùn tắc khổng lồ tại Hà Nội.

Hiện dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (xây thêm 1 cây cầu mới, nằm sát cầu cũ) đang đổ trụ cầu để thi công dầm vượt sông hồng. Với đường và cầu dẫn phía Long Biên theo tiến độ đã đạt trên 90% khối lượng thi công. Nhưng phần thi công trụ và dầm cầu vượt dòng sông chủ (sông Hồng) mới đạt khoảng 30%.

Theo tiến độ, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 giữa năm 2023 mới hợp long, thông xe vào dịp cuối năm 2023. Do vậy, dư luận lo ngại tiến độ đường và cầu không đồng bộ sẽ dẫn đến ùn tắc nghiêm trọng trên cầu Vĩnh Tuy như lâu nay.

Theo quan sát, cứ vào giờ cao điểm chiều hướng trung tâm Hà Nội đi Long Biên ùn tắc rất lớn. Nguyên nhân ùn tắc là do đường dưới Minh Khai và đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy có đến 4 làn xe, tuy nhiên do vướng công trường thi công nên cầu Vĩnh Tuy chiều trung tâm Hà Nội đi Long Biên chỉ còn rộng hơn 1 làn, tại nút thắt cổ chai, gây ùn tắc kéo dài.

Trước lo ngại cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thành chậm hơn đường Vành đai 2 trên cao, việc này gây nguy cơ xảy ra nút thắt cổ chai ùn tắc, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (Ban Giao thông) Hà Nội cho biết, hiện khối lượng thi công các gói thầu ở công trường đều đạt hoặc vượt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên Ban vẫn đang đốc thúc đẩy nhanh tiến độ dự án, để hợp long trong quý II/2023, vượt tiến độ mốc giữa năm.

Ban Giao thông cho biết, với hàng rào thi công đang gây ùn tắc hiện nay, dự kiến khi đổ xong các trụ cầu ở phía bờ nội thành, nhà thầu sẽ dỡ rào, kịp thời để phục vụ đường Vành đai 2 trên cao thông xe. Theo Ban Giao thông, nếu các đơn vị thi công đảm bảo tiến độ, chậm nhất quý III/2023 cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ thông xe, kết nối đồng bộ, cùng mặt cắt, làn xe với đường Vành đai 2 cả dưới thấp, trên cao, giải tỏa hiệu quả ùn tắc. Cũng theo Ban Giao thông, khi thông xe Vành đai 2 trên cao, các đơn vị có liên quan sẽ phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội để có phương án phân luồng, tổ chức giao thông hợp lý.

Hà Nội đôn đốc triển khai công tác GPMB đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Dự kiến hoàn thành cắm mốc giới GPMB Vành đai 4 qua Hà Nội trong tháng 11/2022
Hà Nội phê duyệt dự án đầu tư nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long
Ban Mai
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hà Nội công bố mô hình Công ty Tháng 8 và thành lập 12 đơn vị dự toán cấp 3

Công an Hà Nội công bố mô hình Công ty Tháng 8 và thành lập 12 đơn vị dự toán cấp 3

Đại tá Nguyễn Tiến Đạt chúc mừng lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Công ty Tháng 8 và 12 đơn vị mới được Bộ Công an phê duyệt thành lập đơn vị dự toán cấp 3.
Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Công an xã Trần Phú, TP Hà Nội vừa phát động phong trào thi đua trong lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở. Đây không chỉ là hoạt động nghiệp vụ thường niên mà còn là bước chuẩn bị quan trọng nhằm củng cố thế trận an ninh Nhân dân, hướng tới nhiệm vụ bảo đảm ANTT cho các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước trong năm 2026.
Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật và chủ động phòng ngừa vi phạm trong thanh thiếu niên, lực lượng Công an cấp xã đã phối hợp với các trường học tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh và cán bộ, giáo viên....
Chở hàng cồng kềnh: Hiểm họa thường trực trên đường phố

Chở hàng cồng kềnh: Hiểm họa thường trực trên đường phố

Từ các trục đường lớn đến ngõ nhỏ, những chiếc xe máy, xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh vẫn ngày ngày len lỏi giữa dòng phương tiện đông đúc của Hà Nội. Hành vi vi phạm này đang trở thành hiểm họa thường trực, đặt ra yêu cầu phải xử lý nghiêm minh hơn nữa để lập lại trật tự, an toàn giao thông, nhất là trong bối cảnh cuối năm khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao.
Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Sáng 5/12/2025, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3 – Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhanh chóng phát hiện và xử lý vết dầu mỡ loang trên đường Xã Đàn, kịp thời ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ sang giao thông xanh, với việc mở rộng mạng lưới xe buýt điện và đẩy nhanh đầu tư hạ tầng trạm sạc. Những bước đi quyết liệt này góp phần định hình hệ sinh thái vận tải sạch, hiện đại và bền vững cho Thủ đô.
Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) đang nhận được rất nhiều sự đồng tình từ học viên cũng như chuyên gia về giao thông.
Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện khoản 1 Điều 33 Luật Thủ đô 2024).
Hà Nội chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp từ 2026

Hà Nội chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp từ 2026

Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng, xây dựng đề án và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai vùng phát thải thấp từ ngày 1/7/2026. Đây là bước đi quan trọng nhằm cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hướng tới giao thông xanh.
Hà Nội trở thành thành viên của  Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Hà Nội trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Ngày 4/12, Hà Nội chính thức trở thành TP thứ 6 của Việt Nam được công nhận là thành viên Mạng lưới TP học tập toàn cầu của UNESCO.
Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Thời gian gần đây, nhiều trường công bố kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2026. Trong đó, nhiều trường thông báo sẽ dừng tuyển sinh khối thi truyền thống. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý, quá trình ôn luyện, học tập của thí sinh, đặc biệt là các em đang học lớp 12 đã có định hướng thi khối truyền thống.
16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

Lễ trao học bổng quốc gia L’Oréal – UNESCO năm 2025 diễn ra tại Hà Nội ngày 1/12/2025 tiếp tục quy tụ những trí tuệ xuất sắc nhất, những người đang trực tiếp giải quyết các thách thức của nhân loại về biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo và an ninh năng lượng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động