Thứ bảy 20/12/2025 08:51

Nỗi lo những “nút thắt cổ chai” khi đường Vành đai 2 ở Hà Nội thông xe

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau hơn 4 năm triển khai thi công, hơn 5km đường Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy sắp hoàn thành và dự kiến thông xe vào đầu năm 2023. Hiện công trình đã hoàn thành khoảng 97% khối lượng công việc.
Đường Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy sắp hoàn thành và dự kiến thông xe vào đầu năm 2023. Ảnh: Khánh Huy
Đường Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy sắp hoàn thành và dự kiến thông xe vào đầu năm 2023. Ảnh: Khánh Huy

Đây là một trong những công trình trọng điểm của Hà Nội với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng đi qua 4 quận tại Hà Nội. Dự án xây dựng đường Vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, bao gồm cả tuyến đường bộ trên cao và phần mở rộng dưới thấp. Đoạn tuyến Vành đai 2 trên cao có chiều dài hơn 5km, điểm đầu tiếp giáp phía nam cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tiếp giáp với nút giao Ngã Tư Sở. Phần dưới thấp dài trên 3km, điểm đầu kết nối với cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tại nút giao Ngã Tư Vọng.

Dự án đường vành đai 2 khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải đang tăng cao giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.

Thời gian qua, trục đường từ Ngã Tư Sở đến lối lên cầu Vĩnh Tuy thường xuyên xảy ra cảnh ùn tắc, gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Theo kỳ vọng, dự kiến sau khi dự án được thông xe, cảnh tượng này sẽ giảm thiểu.

Tuy nhiên dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 vẫn chưa xong, khiến dư luận lo ngại khi đường Vành đai 2 trên cao thông xe sẽ hình thành nên nút thắt cổ chai, tạo điểm ùn tắc mới. Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là hợp phần thi công cuối cùng để hoàn thiện đường Vành đai 2 giảm ùn tắc giao thông Hà Nội, tuy nhiên do đang có tiến độ hoàn thành khác nhau nên dư luận lo ngại khi đường Vành đai 2 trên cao thông xe nhưng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 chưa hoàn thành sẽ tạo nên nút thắt cổ chai ùn tắc khổng lồ tại Hà Nội.

Hiện dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (xây thêm 1 cây cầu mới, nằm sát cầu cũ) đang đổ trụ cầu để thi công dầm vượt sông hồng. Với đường và cầu dẫn phía Long Biên theo tiến độ đã đạt trên 90% khối lượng thi công. Nhưng phần thi công trụ và dầm cầu vượt dòng sông chủ (sông Hồng) mới đạt khoảng 30%.

Theo tiến độ, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 giữa năm 2023 mới hợp long, thông xe vào dịp cuối năm 2023. Do vậy, dư luận lo ngại tiến độ đường và cầu không đồng bộ sẽ dẫn đến ùn tắc nghiêm trọng trên cầu Vĩnh Tuy như lâu nay.

Theo quan sát, cứ vào giờ cao điểm chiều hướng trung tâm Hà Nội đi Long Biên ùn tắc rất lớn. Nguyên nhân ùn tắc là do đường dưới Minh Khai và đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy có đến 4 làn xe, tuy nhiên do vướng công trường thi công nên cầu Vĩnh Tuy chiều trung tâm Hà Nội đi Long Biên chỉ còn rộng hơn 1 làn, tại nút thắt cổ chai, gây ùn tắc kéo dài.

Trước lo ngại cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thành chậm hơn đường Vành đai 2 trên cao, việc này gây nguy cơ xảy ra nút thắt cổ chai ùn tắc, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (Ban Giao thông) Hà Nội cho biết, hiện khối lượng thi công các gói thầu ở công trường đều đạt hoặc vượt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên Ban vẫn đang đốc thúc đẩy nhanh tiến độ dự án, để hợp long trong quý II/2023, vượt tiến độ mốc giữa năm.

Ban Giao thông cho biết, với hàng rào thi công đang gây ùn tắc hiện nay, dự kiến khi đổ xong các trụ cầu ở phía bờ nội thành, nhà thầu sẽ dỡ rào, kịp thời để phục vụ đường Vành đai 2 trên cao thông xe. Theo Ban Giao thông, nếu các đơn vị thi công đảm bảo tiến độ, chậm nhất quý III/2023 cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ thông xe, kết nối đồng bộ, cùng mặt cắt, làn xe với đường Vành đai 2 cả dưới thấp, trên cao, giải tỏa hiệu quả ùn tắc. Cũng theo Ban Giao thông, khi thông xe Vành đai 2 trên cao, các đơn vị có liên quan sẽ phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội để có phương án phân luồng, tổ chức giao thông hợp lý.

Hà Nội đôn đốc triển khai công tác GPMB đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Dự kiến hoàn thành cắm mốc giới GPMB Vành đai 4 qua Hà Nội trong tháng 11/2022
Hà Nội phê duyệt dự án đầu tư nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long
Ban Mai
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi công Dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Sáng 19/12, tại phường Phú Thượng, Hà Nội dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, liên danh các nhà đầu tư Đại Quang Minh, Văn Phú, MIK Group, Thaco, T&T Group và Tập đoàn Hòa Phát đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Ngày 17/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an xã Thư Lâm đã kịp thời giúp cháu bé đi lạc trở về an toàn với gia đình.
Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Các chuyên gia cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho giới trẻ cần được thực hiện nghiêm túc theo luật, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể, các cán bộ chuyên trách, đồng thời cần phải đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền.
Hà Nội chuẩn bị khởi công dự án tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Hà Nội chuẩn bị khởi công dự án tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Thành phố Hà Nội đang khẩn trương hoàn tất các công tác chuẩn bị để tổ chức Lễ khởi công Dự án Cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, dự kiến diễn ra vào sáng 19/12/2025.
Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Việc một cá nhân đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông một cách bất thường có thể dẫn đến nhiều rắc rối pháp lý nghiêm trọng, tùy thuộc vào mục đích và hành vi thực tế đằng sau việc đứng tên này.
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 – đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội liên tục chìm trong lớp sương mù dày đặc do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, nhiều thời điểm đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trước diễn biến xấu, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nguồn phát thải và cải thiện chất lượng không khí.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Rà soát hoạt động dịch vụ giáo dục trong trường công

Rà soát hoạt động dịch vụ giáo dục trong trường công

Ngày 17/12, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương rà soát việc tổ chức dạy học liên kết trong trường công lập. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị báo cáo, đánh giá việc triển khai các dịch vụ hỗ trợ giáo dục nhằm bảo đảm đúng quy định.
Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55: tôn vinh kết nối con người thời đại số

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55: tôn vinh kết nối con người thời đại số

Sáng 19/12, cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55 chính thức được phát động tại Hà Nội, với chủ đề xoay quanh vai trò của sự kết nối giữa người với người trong thế giới số, hướng tới lan tỏa các giá trị nhân văn trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Làm gì để việc dạy AI cho học sinh đạt hiệu quả?

Làm gì để việc dạy AI cho học sinh đạt hiệu quả?

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Theo đó, khung nội dung được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính gồm: tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kĩ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động