Thứ ba 16/04/2024 21:47

Nỗ lực xây dựng môi trường xã hội lành mạnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trung tá Nguyễn Đức Xá - Phó trưởng Công an thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, thời gian qua, cùng với công tác đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm mại dâm, Công an thị trấn Văn Điển đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng, chống mại dâm nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn mại dâm, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh.
Nỗ lực xây dựng môi trường xã hội lành mạnh
Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn mại dâm, hàng năm, Công an thị trấn Văn Điển đều xây dựng lịch kiểm tra hành chính định kỳ, đột xuất và tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động kinh doanh. Ảnh: Văn Biên

Kiên quyết triệt xóa các điểm, tụ điểm mại dâm

Theo Trung tá Nguyễn Đức Xá, trong những năm qua, thực hiện các chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, lực lượng Công an thị trấn Văn Điển đã chủ động xây dựng các kế hoạch tuần tra, xử lý, phối hợp các đội nghiệp vụ Công an huyện Thanh Trì, cũng như tham mưu UBND thị trấn ra văn bản nghiêm cấm hoạt động đối với số cơ sở kinh doanh dịch vụ không đủ điều kiện và người lao động làm việc trong các cơ sở dễ có khả năng phát sinh tệ nạn mại dâm.

Năm 2022, lực lượng Công an thị trấn đã tiến hành kiểm tra 29 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ. Phát hiện và xử lý các cơ sở vi phạm, đồng thời nhắc nhở các cơ sở thực hiện đúng quy định kinh doanh. Theo đó, kết quả kiểm tra: Số tụ điểm, điểm mại dâm công cộng có trên địa bàn: 0. Số vụ, số đối tượng tổ chức, môi giới hoạt động mại dâm trên địa bàn đã triệt: 0.

Công an thị trấn Văn Điển tiến hành đặt các hộp thư góp ý, hộp thư tố giác tội phạm tiếp nhận thông tin trên địa bàn thị trấn, với số điện thoại cung cấp cho công dân nhằm đảm bảo cho công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm nói chung, hoạt động mại dâm nói riêng được thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả.

Lực lượng Công an thị trấn Văn Điển thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến đảm bảo quân số 24/24h, tiếp nhận, xử lý kịp thời các nguồn tin báo có liên quan đến mại dâm, nhanh chóng triển khai lực lượng, kịp thời ngăn chặn các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Trung tá Nguyễn Đức Xá cho biết, công tác phòng chống mại dâm trên địa bàn thị trấn Văn Điển đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền; thường xuyên chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành, đoàn thể phối hợp đồng bộ trong việc thực hiện Pháp lệnh phòng, chống mại dâm.

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được triển khai rộng khắp, có tác động mạnh đến nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và đông đảo tầng lớp Nhân dân tăng cường phát hiện, tố giác các loại tội phạm về mại dâm giúp ngành chức năng kịp thời ngăn chăn, xử lý các loại tội phạm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

“Đến thời điểm hiện tại, nhờ thực hiện tốt các hoạt động trên nên trong những năm qua công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm trên địa bàn thị trấn đã đạt được kết quả tích cực. Thị trấn Văn Điển không có tụ điểm về mại dâm”, Trung tá Nguyễn Đức Xá nhấn mạnh.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Phó trưởng Công an thị trấn Văn Điển chia sẻ, để đạt được những kết quả trên, bên cạnh công tác đấu tranh, triệt xóa thì công an thị trấn còn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống mại dâm.

Theo đó, hàng năm Công an thị trấn Văn Điển đều chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch triệt xóa các điểm nghi hoạt động mại dâm trên địa bàn.

Triển khai kế hoạch phòng, chống mại dâm, ngay từ đầu năm, lực lượng công an đã chủ động xây dựng kế hoạch rà soát, kiểm tra xử lý các vi phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh có điều kiện trên địa bàn (tập trung các cơ sở karaoke, massage, tẩm quất).

Lực lượng Công an thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh thị trấn. Nội dung tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác xây dựng xã phường lành mạnh, không có tệ nạn mại dâm, ma túy; Pháp lệnh phòng chống mại dâm.

Tuyên truyền trực quan bằng băng rôn tại các trục đường chính của thị trấn, để tuyên truyền phòng chống mại dâm, ma túy, HIV/AIDS (do Phòng Lao động Thương binh & Xã hội huyện cấp và do UBND xã tự cắt) nhân các ngày: “Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS”, "Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý" và "Tháng hành động phòng, chống ma túy".

Ngoài ra, còn tuyên truyền lồng ghép các phong trào ở địa phương như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; xây dựng thị trấn lành mạnh không có tệ nạn mại dâm, ma túy; quần chúng Nhân dân mạnh dạn tố giác đối tượng hoạt động tệ nạn xã hội.

Các ban ngành đoàn thể của thị trấn đã duy trì hoạt động của tổ, nhóm, câu lạc bộ: “Phụ nữ không có người thân mắc các tệ nạn xã hội”; “Phòng, chống tội phạm”; “Phòng, chống mại dâm”.

Trung tá Nguyễn Đức Xá nhấn mạnh, để tuyên truyền phòng chống tệ nạn mại dâm, Công an thị trấn Văn Điển đã tham mưu UBND thị trấn xây dựng mô hình tủ sách pháp luật để tăng cường tuyên truyền, khuyến khích công dân tìm hiểu pháp luật.

Bên cạnh đó, Công an thị trấn đã xây dựng lịch kiểm tra hành chính định kỳ, đột xuất; phối hợp các đội nghiệp vụ Công an huyện và bộ phận thương binh - xã hội, văn hóa xã kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn. Tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động kinh doanh (58 lượt) với các cơ sở tẩm quất, massage đủ điều kiện kinh doanh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không hoạt động mại dâm, không mua bán, sử dụng ma túy tại cơ sở.

Đối với các cơ sở không đủ điều kiện hoạt động, Công an thị trấn đã cho viết cam kết ngừng hoạt động và tự tháo dỡ biển hiệu, đồng thời mời các hộ kinh doanh cho thuê nhà để vận động chấm dứt hợp đồng đối với các cơ sở tẩm quất không đủ điều kiện hoạt động kinh doanh.

Trung tá Nguyễn Đức Xá khẳng định: “Thời gian qua, công tác tuyên truyền về phòng chống mại dâm đã được triển khai rộng khắp trên toàn thị trấn. Thông qua tuyên truyền giáo dục đã tạo chuyển biến trong quần chúng nhân dân về công tác đấu tranh phòng, chống mại dâm, giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn”.

Công nhận quyền tiếp cận môi trường an toàn và lành mạnh Công nhận quyền tiếp cận môi trường an toàn và lành mạnh
Tạo lập môi trường sống an toàn, lành mạnh và thân thiện cho trẻ em Tạo lập môi trường sống an toàn, lành mạnh và thân thiện cho trẻ em
Để trẻ em được tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng Để trẻ em được tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng
Bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng Bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động