Thứ sáu 17/05/2024 17:31

Những uẩn khúc vụ con trai hại chết mẹ ở Bắc Giang

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 26-4, TAND tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm Vi Văn Phượng, SN 1986, quê Bắc Giang, về tội “Giết người”. Đáng chú ý, nạn nhân trong vụ án là bà Nguyễn Thị Vui, SN 1926, mẹ của Phượng. Vụ án có nhiều uẩn khúc khiến dư luận quan tâm...

Tại phiên toà, luật sư Đinh Anh Tuấn, bào chữa cho Vi Văn Phượng, đề nghị dẫn giải nhân chứng Lăng Đức Mạnh vì người này có nhiều lời khai tự mâu thuẫn và mâu thuẫn với lời khai của bị cáo Phượng nhưng chưa được đối chất.

Ông Tuấn cũng đề nghị triệu tập giám định viên đã đưa ra kết luận giám định về thời gian chết của bà Vui lúc từ 3 - 4 tiếng đồng hồ sau khi ăn, lúc lại kết luận tử vong từ 3 - 5 tiếng sau ăn; triệu tập điều tra viên mà Phượng khẳng định, đã lấy cung ban đêm, dùng búc cung, nhục hình khiến mình nhận tội.

Luật sư Trần Văn An cũng đề nghị triệu tập nhân chứng Lăng Đức Mạnh. Tuy nhiên, ông An cho rằng việc triệu tập sẽ mất thời gian nên đề nghị hoãn phiên tòa.

Sau hội ý, chủ tọa cho biết do bị cáo kêu oan nên đảm bảo khách quan, chính xác, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để triệu tập các nhân chứng, người liên quan. Phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 23-5.

Trước đó, năm 2013, TAND tỉnh Bắc Giang và TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên các bản án sơ - phúc thẩm và xác định Phượng đã sát hại mẹ đẻ nên tuyên bị cáo tử hình. Năm 2016, vụ án được xét xử Giám đốc thẩm, kết quả ông Nguyễn Hòa Bình - Chánh án TAND TC thay mặt HĐTP ra quyết định hủy các bản án đã tuyên với ông Phượng, yêu cầu điều tra lại vụ án.

Năm 2018, VKSND tỉnh Bắc Giang ra cáo trạng, giữ nguyên quan điểm Vi Văn Phượng đã sát hại bà Vui. Cụ thể, nạn nhân vốn bị mù, sống cùng gia đình con trai.

Theo các cơ quan tố tụng, Năm 2009, Phượng vay 1,5 chỉ vàng của mẹ cho con đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Thời điểm 2012, các con của bị cáo đã lớn nên ở nhà chỉ còn vợ chồng ông Phượng, bà Vui và con trai út là Vi Văn Hồ (SN 1997) sống cùng nhau.

Những uẩn khúc vụ con trai hại chết mẹ ở Bắc Giang
Bị cáo trong phiên toà sáng nay.

Bà Vui đã nhiều lần đòi Phượng trả nợ nhưng tháng 10-2012, bị cáo mới mua 1,5 chỉ vàng để trả mẹ tuy nhiên bà Vui cho rằng con trả cho mình vàng giả nên 2 mẹ con xảy ra cãi vã.

Sáng 5-10-2012, Hồ nấu mỳ tôm cho mình và bà nội ăn rồi đi học còn Vi Văn Phượng đi làm thuê cùng ông Lăng Đức Mạnh, SN 1970 và đến hơn 10g, cả 2 ăn cơm tại nhà ông Lê Quang Trường, SN 1967. Trưa cùng ngày, Phượng lấy lý do nấu ăn cho mẹ nên về trước. Trên đường về, bị cáo vào quán tạp hóa của bà Bùi Thị Tuyến để mua 2 gói mỳ.

Tới nhà, bị cáo thấy mẹ đang nằm ngủ trên giường nên lấy 1 con dao quắm chém nhiều nhát vào người bà Vui khiến nạn nhân tử vong do mất máu. Sau đó, Phượng ra ngoài ngồi trấn tĩnh khoảng 4 - 5 phút trước khi thông báo cho mọi người bà Vui bị ai đó sát hại.

Đáng chú ý, quyết định Giám đốc thẩm kết luận, tòa cấp sơ thẩm và phúc thẩm tuyên phạt Phượng án tử hình với các căn cứ nêu trên là chưa vững chắc. Để giải quyết vụ án chính xác, khắc phục những thiếu sót, các cơ quan tố tụng Bắc Giang cần làm rõ nhiều vấn đề: Xác minh ai là người đến hiện trường đầu tiên, Phượng có mâu thuẫn thù hằn gì với ai không, bởi không có dấu hiệu của việc giết người cướp tài sản...

Sau ba năm điều tra, cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang vẫn giữ nguyên các cáo buộc như bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã tuyên lần một.

Hoa Đỗ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động