Thứ ba 14/05/2024 19:14

Những trường hợp "cấm kị" uống nước dừa khi nhiễm Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Người bị nhiễm Covid-19 thường có dấu hiệu sốt, khô họng nên có cảm giác khát nước. Để bổ sung nước mọi người thường sử dụng nước dừa-một loại nước uống giải khát tốt và cung cấp nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, theo y học cổ truyền, nước dừa bổ mát có tính âm cao không nên lạm dụng.
Những trường hợp "cấm kị" uống nước dừa khi nhiễm Covid-19
Nước dừa tốt nhưng với một số trường hợp cơ thể đặc biệt khi nhiễm Covid-19 không nên dùng (ảnh minh hoạ)

TS. Lương y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam cho biết: Nước dừa là một loại nước uống có tác dụng giải khát và cung cấp nhiều dinh dưỡng như đường tự nhiên, chất béo, acid amin, acid hữu cơ và các enzyme, các vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, vitamin C, chất béo, Calci, Magie, Phospho, Kali, Natri, Selen, đồng, kẽm... tốt cho sức khỏe.

Với lượng nước và hàm lượng Kali dồi dào, nước dừa giúp cân bằng điện giải, giúp cải thiện hoạt động của hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, hệ miễn dịch và cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể. Vì vậy, nước dừa thường được dùng nhằm bổ sung nước và điện giải cho cơ thể trong trường hợp bài tiết mồ hôi quá nhiều, mất nước do sốt, tiêu chảy…

Theo y học cổ truyền, nước dừa vị ngọt mát, tính bình; quy các vào tỳ, thận và vị; tác dụng giải nhiệt, tiêu khát, lợi niệu, giải độc, chỉ huyết. Cùi dừa vị ngọt, tính bình; vào tỳ, thận và vị; tác dụng ích khí bổ dưỡng, nhuận tràng và lợi tiểu. Trị say nắng, say nóng, sốt khát nước, nôn mất nước, phù nề, tiểu ít, mụn nhọt lở ngứa, viêm da, chàm chốc, suy nhược...

Trong Hướng dẫn Chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà của Bộ Y tế, nguyên tắc về chế độ dinh dưỡng cho người bệnh cần đầy đủ và cân đối các nhóm chất dinh dưỡng để duy trì thể trạng, thể chất bình thường, ngăn ngừa biến chứng, giúp người bệnh nhanh hồi phục.

Người nhiễm Covid-19 cần uống nhiều nước (40-45ml/kg cân nặng/ngày). Nên uống nước ấm và rải rác trong ngày, tránh tình trạng chỉ uống khi thấy khát. Và uống nước dừa cũng là thức uống tốt để bù nước, điện giải.

Tuy nước dừa là loại đồ uống bổ dưỡng, cung cấp khoáng chất, các chất điện giải và tăng cường miễn dịch nhưng cũng không nên uống quá nhiều. Có thể uống khoảng 300-500ml mỗi ngày (1-2 quả).

Đồng thời, theo y học cổ truyền nước dừa bổ mát có tính âm cao không nên lạm dụng. Đặc biệt là người hàn lạnh âm thịnh dương suy, miệng không khát nếu uống cho thêm vài lát gừng, và đường phèn đun lên để giảm tính hàn lương.

Ngoài ra, không dùng nước dừa cho các trường hợp sau:

Người bị Covid-19 biểu hiện lạnh nhiều, mệt mỏi, đờm loãng nhiều, sợ gió, bụng đầy chậm tiêu…;

Người bị Covid-19 biểu hiện đang sốt cao tự nhiên mồ hôi ra đầm đìa, tay chân lạnh, hạ huyết áp…;

Người bị Covid-19 biểu hiện tiêu hóa kém, đầy bụng, sau khi ăn hay mệt mỏi;

Người có đường huyết cao, người hư nhược, già yếu…;

Người bị suy thận hoặc bị rối loạn điện giải.

Để nhanh chóng hồi phục, các chuyên gia khuyến cáo, người mắc Covid-19 ngoài chăm sóc, dinh dưỡng hợp lý, cần tập luyện tăng cường chức năng hô hấp và vận động hàng ngày với tinh thần lạc quan để cải thiện sức khỏe.

Tập luyện, vận động trong giai đoạn này giúp: Giãn nở lồng ngực, tăng thông khí ra vào phổi, hô hấp tốt hơn; Tống thải đờm (đàm) với các trường hợp có tăng tiết đờm; Tăng cường khả năng vận động và các cơ tham gia hô hấp; Ngăn chặn suy giảm thể chất, cải thiện tinh thần.

Một số bài tập thở, vận động gồm: các bài tập thở, vận động tại giường, bài tập giãn cơ, bài tập thể lực tăng sức bền.

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động