Thứ năm 16/05/2024 07:45

Những thực phẩm rẻ tiền, dễ kiếm nhưng cực kỳ giàu canxi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo các chuyên gia y tế, cách bổ sung canxi an toàn và hiệu quả nhất là từ nguồn thực phẩm hàng ngày mà chúng ta tiêu thụ.
Những thực phẩm rẻ tiền, dễ kiếm nhưng cực kỳ giàu canxi
Những thực phẩm rẻ tiền, dễ kiếm nhưng cực kỳ giàu canxi. Ảnh: Pinterest

Canxi là một trong những khoáng chất quan trọng, đặc biệt quan trọng cho sức khỏe của xương và răng. Canxi còn tham gia vào quá trình đông máu và hoạt động của hệ thần kinh.

Người trưởng thành cần bổ sung canxi để duy trì sức khỏe xương khớp và hạn chế tổn thương xương. Canxi cũng ảnh hưởng đến chức năng của hệ thần kinh và quá trình đông máu.

Đối với trẻ nhỏ, việc bổ sung canxi rất quan trọng để phát triển chiều cao, cải thiện sức kháng, và ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua vi khuẩn và vi rút.

Nhu cầu canxin theo độ tuổi

Nhu cầu về canxi thay đổi theo độ tuổi. Trung bình, trẻ nhỏ cần khoảng 800 mg canxi mỗi ngày, trong khi người trưởng thành cần khoảng 800 - 1000 mg canxi mỗi ngày.

Trong giai đoạn dậy thì và khi già, nhu cầu về canxi tăng lên từ 1200 - 1500 mg để duy trì sức khỏe xương.

Thiếu canxi có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khoẻ như loãng xương, gãy xương, và ảnh hưởng đến tình trạng tinh thần. Ngược lại, thừa canxi cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, như sỏi thận hoặc sỏi niệu quản.

Những thực phẩm rẻ tiền, dễ kiếm nhưng cực kỳ giàu canxi

Các chuyên gia y tế khuyên rằng, việc bổ sung canxi tốt nhất nên được thực hiện thông qua thực phẩm hàng ngày. Dưới đây là một số loại thực phẩm giàu canxi:

- Sữa và các chế phẩm từ sữa: sữa bò, sữa chua, pho mát đều chứa nhiều canxi. Một ly sữa bò có khoảng 300 mg canxi, tương đương với một ly sữa chua, 1/9 ly pho mát nguyên chất, hoặc 1/4 ly pho mát chế biến. Các sản phẩm sữa thường được bổ sung thêm vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả hơn.

- Rau củ: rau chân vịt, cải chip, súp lơ xanh, rau dền, cà rốt, cà chua... cũng chứa canxi. Rau dền cũng là nguồn cung cấp vitamin K, giúp hấp thụ canxi tốt hơn.

- Trái cây: cam, quất, dâu tây, chuối, kiwi, và me đều là nguồn cung cấp canxi. Trong đó, cam đứng đầu danh sách thực phẩm bổ sung canxi dễ dàng với 40 mg canxi cho mỗi 100 g cam.

- Xương, thịt, trứng và hải sản: thực phẩm như lợn, bò, cừu, trứng, tôm, cua, sò, hàu, và cá hồi đều giàu canxi và protein.

- Ngũ cốc và tinh bột: các loại đậu như đậu trắng, đậu đỏ, đậu xanh, đậu nành, đậu Hà Lan, và khoai lang cũng là nguồn cung cấp canxi, đặc biệt thích hợp cho những người muốn tránh tăng cân.

Bổ sung canxi thông qua các thực phẩm này có thể giúp duy trì sức khỏe xương và răng, cùng với nhiều lợi ích khác cho cơ thể.

Loại rau mùa hè nhiều canxi hơn cả cá, tôm Loại rau mùa hè nhiều canxi hơn cả cá, tôm
Top 13 loại trái cây cực giàu canxi Top 13 loại trái cây cực giàu canxi
Thực phẩm có hàm lượng canxi cao hơn sữa mà ít người biết Thực phẩm có hàm lượng canxi cao hơn sữa mà ít người biết
H.Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động