Thứ sáu 26/04/2024 03:18

Những thủ tục người dân cần biết để không mất công xếp hàng chờ cấp đổi hộ chiếu mẫu mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ ngày 1/7, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và công an địa phương bắt đầu cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới cho công dân. Ghi nhận của PV chúng tôi, Hà Nội, TP.HCM và một số TP lớn có số lượng khá đông người dân xếp hàng để cấp đổi hộ chiếu trực tiếp, có người xếp hàng từ sáng sớm. Tuy nhiên, người dân cần chú ý những điểm sau để đỡ mất công xếp hàng, vừa mất thời gian chờ đợi lại tạo áp lực quá tải.
Những thủ tục người dân cần biết để không mất công xếp hàng chờ cấp đổi hộ chiếu mẫu mới
Rất đông người dân đến làm thủ tục để cấp đổi hộ chiếu mẫu mới. Ảnh: Trung Đỗ

Mang chứng minh cũ đi làm hộ chiếu mới?

Chị Mai Thúy, công dân ở Hà Nội muốn đi đổi hộ chiếu mẫu mới, tuy nhiên, chị vẫn dùng chứng minh thư bản cũ (mẫu giấy) chưa đổi sang CCCD gắn chip mẫu mới. Vì vậy, chị đã có câu hỏi trên nhiều diễn đàn rằng: Chứng minh thư mẫu cũ có thể làm được hộ chiếu mới không? Nên làm CCCD trước, hay làm hộ chiếu mới trước?

Trả lời chị Mai Thúy, nhiều cá nhân đã tham gia đổi hộ chiếu mẫu mới cho rằng: Cần đổi CCCD trước. Và bản thân họ khi đi làm Hộ chiếu trực tiếp cũng được yêu cầu: Nếu dùng CMT cũ, thì cần đổi CCCD mẫu mới, CCCD gắn chip rất tiện lợi cho nhiều thủ tục giấy tờ liên quan, người dân cần làm CCCD trước.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an hướng dẫn công dân Việt Nam thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông lần đầu, thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông lần thứ 2 và cách khai tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông như sau:

Hồ sơ đối với người cấp lần 1 gồm:

- 1 tờ khai theo mẫu;

- 2 ảnh mới chụp, cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng.

* Đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi thì:

- Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu phải do cha, mẹ hoặc người đại diện theo pháp luật khai, ký tên và được Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó thường trú hoặc tạm trú xác nhận, đóng dấu giáp lai ảnh.

- Nộp 1 bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người chưa đủ 14 tuổi.

- Bản chụp có chứng thực giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự. Trường hợp bản chụp không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

Hồ sơ đối với người cấp lần thứ 2 gồm:

- 1 tờ khai theo mẫu;

- 2 ảnh mới chụp, cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng.

- Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất đối với người đã được cấp hộ chiếu; trường hợp hộ chiếu bị mất phải kèm đơn báo mất hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền.

- Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân đối với trường hợp có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất.

Hộ chiếu cũ chưa hết hạn, không cần vội đổi hộ chiếu mẫu mới

Theo ghi nhân, những ngày gần đây, có đông người dân có mặt và xếp hàng tại khu vực phòng chờ ở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh – Công an TP.Hà Nội làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới.

Nhiều người phải đến xếp hàng làm hộ chiếu trực tiếp vì có còn hạn chế trong kỹ năng khai cấp hộ chiếu online. Và nhiều người cũng cho rằng: Hộ chiếu cũ không còn sử dụng được nữa. Quan điểm này không đúng.

Cục A08 đề nghị người dân thực sự có nhu cầu làm hộ chiếu sớm mới đến làm. Những hộ chiếu mẫu cũ trước ngày 1/7/2022 vẫn tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu.

Những thủ tục người dân cần biết để không mất công xếp hàng chờ cấp đổi hộ chiếu mẫu mới
Mẫu hộ chiếu mới (bìa xanh dương) và mẫu hộ chiếu cũ (bìa xanh lục). Ảnh: Trung Đỗ

Đồng thời, để giảm áp lực ở những nơi làm hộ chiếu trực tiếp, người dân được khuyến khích làm online qua cổng dịch vụ của Bộ Công an tại địa chỉ dichvucong.bocongan.gov.vn.

Theo những hướng dẫn online, các bước thực hiện đơn giản, không phức tạp như nhiều người vẫn nghĩ.

Sau khi đăng nhập, điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu, địa chỉ email, tải ảnh chân dung lên để in hộ chiếu, lựa chọn hình thức nhận hộ chiếu (tại nhà hoặc trực tiếp tại cơ quan xuất nhập cảnh), thanh toán lệ phí trực tuyến khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ gửi yêu cầu. Người dân sẽ nhận được hộ chiếu từ 5 - 8 ngày sau khi hồ sơ được duyệt.

Mẫu hộ chiếu mới gắn chip và không gắn chip có gì khác nhau?

Sau khi cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới từ 1/7, Bộ Công an dự kiến sẽ cấp hộ chiếu gắn chip. Loại này sẽ có độ bảo mật cao hơn, giúp nâng độ tin tưởng của hộ chiếu Việt Nam. Người dân có thể lựa chọn cấp hộ chiếu gắn chip hoặc không gắn, hai loại này đều thời hạn 10 năm.

Những thủ tục người dân cần biết để không mất công xếp hàng chờ cấp đổi hộ chiếu mẫu mới
Đại diện A08 cho biết hộ chiếu mẫu mới gắn chip hay không gắn chip vẫn có giá trị như nhau. Ảnh: Trung Đỗ

Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A08) Bộ Công an bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới không gắn chip điện tử cho người dân, sau khoảng 1 tháng hạn chế cấp hộ chiếu mẫu cũ.

Theo kế hoạch của A08, trong quý 3, cơ quan này sẽ triển khai cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới gắn chip điện tử (hộ chiếu gắn chip). Nhiều người dân thắc mắc liệu khi cấp loại hộ chiếu này có phải đi đổi, hoặc chờ 30 ngày để Bộ Công an thông báo tới các nước trên thế giới như đợt tháng 6 vừa qua…

Đại diện A08 cho biết hộ chiếu mẫu mới gắn chip hay không gắn chip vẫn có giá trị như nhau. Khi triển khai cấp hộ chiếu gắn chip, người dân vẫn có thể đến đăng ký làm hộ chiếu không gắn chip mà không bị trì hoãn 30 ngày để thông báo với quốc tế như đợt tháng 6; cơ quan này sẽ cấp song song cả 2 loại để người dân lựa chọn. Theo đại diện A08, thời điểm cấp hộ chiếu gắn chip thì người dân nên lựa chọn loại này vì tính bảo mật cao.

Cách viết đơn trình báo mất hộ chiếu
Bộ Công an cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới bắt đầu từ đầu tháng 7/2022
Những hộ chiếu phổ thông đã hết hạn thì mới phải đổi
Thế Vinh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động