Thứ bảy 27/04/2024 17:14

Những thanh niên tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tạm gác lại những dự định của mình, năm 2024, rất nhiều thanh niên ở huyện Ba Vì (Hà Nội) đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tại xã Phú Châu, 5 thanh niên đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ năm 2024. Ảnh: HĐ
Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tại xã Phú Châu, 5 thanh niên đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ năm 2024. Ảnh: HĐ

Theo báo cáo của UBND huyện Ba Vì, đến thời điểm này, việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an Nhân dân năm 2024 đã cơ bản hoàn tất. Việc phát lệnh, gặp mặt, động viên tân binh ở các xã, thị trấn được tổ chức trang trọng, động viên kịp thời các công dân. Theo đó, dự kiến lễ giao, nhận quân huyện Ba Vì sẽ được tổ chức vào ngày 26/02/2024, tại Sân vận động Quảng Oai, thị trấn Tây Đằng.

Theo báo cáo của UBND xã Phú Châu, 5 thanh niên ở độ tuổi 20, 21 đã qua vòng sơ tuyển và khám tuyển chính trị, sức khỏe tại huyện đang hồ hởi, phấn khởi thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2024. Đó là các em Lê Mạnh Hiệp, Trần Hải Nam, Nguyễn Hữu Trung (thôn Phong Châu), em Phan Văn Hậu (thôn Phú Xuyên 4) và em Dương Anh Dũng (Phú Xuyên 2).

Trong số 5 em, có người vừa tốt nghiệp THPT, có người đang học nghề, học tiếng để xuất khẩu lao động, có em đang đi làm để xây dựng kinh tế gia đình, nhưng đều tạm gác lại dự định để lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những thanh niên tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ
Tết 2024 này là một tết rất đặc biệt đối với hai em Chu Thị Hải Yến và Đoàn Thị Ngọc Mai (thứ 3 từ phải qua, ảnh trên) bởi chỉ thời gian ít nữa thôi, hai em sẽ lên đường nhập ngũ. Ảnh: HĐ

Em Chu Thị Hải Yến (23 tuổi, thôn Trung Hà, xã Thái Hòa, Ba Vì), tốt nghiệp Đại học Luật. Năm 2024, Hải Yến viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Hải Yến chia sẻ về quyết định nhập ngũ của mình: “sau khi tốt nghiệp đại học, em thấy môi trường quân đội là một môi trường tốt để em rèn luyện bản thân. Do đó, ngay khi có đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024, em đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Là con gái em biết sẽ khó khăn hơn các bạn nam, nhưng em quyết tâm để được rèn luyện, được tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Nhiều hơn Yến 2 tuổi, Đoàn Thị Ngọc Mai (thôn Phú Nhiêu, xã Thái Hòa, Ba Vì) đã đi làm ở phòng Khám khu vực nội đô Hà Nội. Từ tháng 10/2023, với ước mơ từ ngày nhỏ là được đứng trong quân đội, yêu Tổ quốc, yêu màu áo lính, em viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Với cân nặng 50 kg, cao 1m60, Mai đã đạt được ước nguyện của mình khi đã được tuyển chọn tham gia nhập ngũ năm 2024.

Hai em Hoàng Quang Mạnh (thôn Cam Đà, xã Cam Thượng) và Hà Văn Giang (thôn Nam An, xã Cam Thượng), tâm trạng rất phấn khởi và sẵn sàng lên đường làm nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với em Mạnh ở thôn Cam Đà, năm nay 20 tuổi, mặc dù đang học tiếng để đi xuất khẩu lao động, nhưng khi có danh sách trong khám tuyển, gọi công dân nhập ngũ năm 2024, em đã thực hiện đúng quy định về việc này và rất vui bởi mình đại diện cho thanh niên ở Cam Thượng được lên đường nhập ngũ năm 2024. Chị Giang Thị Thơm (mẹ em Mạnh) chia sẻ: “cháu còn nhút nhát, gia đình cũng có nhiều dự định cho cháu, nhưng khi cháu được tuyển chọn và được nhập ngũ gia đình phấn khởi, môi trường quân đội là môi trường lý tưởng cho cháu rèn luyện, học tập. Sau khi xuất ngũ, cháu sẽ có nhiều trải nghiệm để bước vào những dự định mới cho mình và gia đình”.

Khác với em Mạnh, em Hà Văn Giang ở thôn Nam An, xã Cam Thượng lại có kinh nghiệm làm nghề shipper, tuy thu nhập cũng khá, nhưng noi gương bố là ông Hà Văn Hợp, cháu đã tham gia khám tuyển và đã được tuyển chọn nhập ngũ năm 2024.

Em Tạ Văn Chiến (xã Thụy An, huyện Ba Vì).
Em Tạ Văn Chiến (xã Thụy An, huyện Ba Vì). Ảnh: HĐ

Tết này đối với em Tạ Văn Chiến (thôn Yên Khoái, xã Thụy An) thật nhiều niềm vui, bởi niềm mong ước được nhập ngũ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của em đã trở thành hiện thực. Chia sẻ lý do viết đơn tình nguyện nhập ngũ, em Chiến chia sẻ: “tuổi trẻ nhiều ước mơ, hoài bão, muốn trưởng thành phải cố gắng học tập, rèn luyện về học tập, bản lĩnh, rèn luyện đạo đức. Năm nay 19 tuổi, em quyết tâm viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ để xây dựng và bảo vệ tổ quốc”.

Tại xã Cổ Đô, năm 2024, có một gia đình ở thôn Vu Chu có 3 thế hệ đã và đang sẵn sàng lên đường nhập ngũ, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đó là gia đình ông Trần Mạnh Khởi, thôn Vu Chu. Thế hệ đầu tiên của gia đình là ông Trần Mạnh Khởi, trong những năm kháng chiến chống Mỹ ác liệt, ông tham gia Kháng chiến Chống Mỹ, góp phần vào chiến thắng mùa Xuân năm 1975, nối tiếp và noi gương ông là con ông, anh Trần Trung Nam, nhập ngũ năm 1998.

Sau khi rời quân ngũ, anh Nam đã nỗ lực để học tập và hiện nay đang làm công nhân ngành Đường Sắt. Năm 2024, cháu Trần Gia Huy sinh năm 2004, là cháu ông Khởi và con anh Nam, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Là thanh niên đã viết đơn lên đường tình nguyện nhập ngũ năm 2024, Huy bày tỏ: “ông em là chiến sỹ tham gia quân đội trong những năm kháng chiến chống Mỹ, bố em tiếp tục noi gương lên đường nhập ngũ, noi gương ông và bố, cháu sẵn sàng viết đơn tình nguyện nhập ngũ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Em muốn được rèn luyện trong môi trường quân đội. Một môi trường tốt để em rèn luyện bản lĩnh, ý chí của bản thân, để sau này khi rời quân ngũ em sẽ trưởng thành hơn”.

Thanh niên Thủ đô hăng hái lên đường nhập ngũ
Những nữ tân binh Thủ đô viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ
Tuyển chọn và gọi công dân nữ nhập ngũ năm 2024
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động