Thứ sáu 29/03/2024 06:19

Những tác động khi áp niên hạn sở hữu chung cư đối với thị trường bất động sản

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù chỉ mới là dự thảo nhưng về phương án quy định thời hạn sở hữu căn hộ chung cư tại dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) được Bộ Xây dựng đưa ra đã có những sự tác động không nhỏ đối với thị trường bất động sản.
Những tác động khí áp niên hạn sở hữu chung cư đối với thị trường bất động sản
Ảnh minh hoạ

Trước dự thảo này nhiều người dân tỏ ra khá lo lắng vì so với những người mua đất thì có khi vài chục năm sau nếu may mắn họ có thể lãi được khoản tiền khổng lồ để cho con cháu. Còn nếu mua chung cư sở hữu có thời hạn như vậy thì con cháu của những người này coi như tay trắng. Vì vậy, một số chuyên gia nhận định việc áp niên hạn sở hữu chung cư sẽ tác động không nhỏ tới giá mua bán. Nhiều khả năng người mua sẽ bỏ lựa chọn chung cư, từ đó đẩy giá biệt thự, nhà phố lên cao làm lợi cho các chủ đầu tư dự án nhà ở thấp tầng.

Đánh giá về tác động đến thị trường bất động sản, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn cho biết: “Trước hết là sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của thị trường. Và đặc biệt, việc này sẽ ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh. Thứ nhất đối với bản thân chung cư, sẽ giảm kỳ vọng về giá. Thứ 2 khi chung cư kỳ vọng mà nó thấp đi như vậy thì người ta sẽ quan tâm những loại hình có thời gian sử dụng lâu dài như nhà ở, đất. Về ngắn hạn, tôi thấy sẽ bị ảnh hưởng không mấy tích cực”.

Chia sẻ về vấn đề này, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi trường cho biết : “Điều đó phù hợp khi giá nhà chung cư xuống. Và giá nhà chung cư xuống sẽ dẫn tới thị trường nhà chung cư có khả năng hấp dẫn với mọi người. Trước mắt những người muốn tìm chỗ trú chân, chứ không phải những người muốn sinh sống dài hạn. Cũng có thể sôi động hơn với những người khó khăn về nhà ở nhưng nó lại giảm đi về mặt tổng thể vì nó cũng là một phân khúc chứ không được ưa chuộng như trước đây.”

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đông Tây Land cho biết, nếu áp dụng quy định sở hữu chung cư có thời hạn theo niên hạn công trình sẽ giúp giá nhà chung cư hạ nhiệt. “Về giá nhà chung cư, tôi nghĩ sẽ có xu hướng điều chỉnh hợp lý nếu như áp sở hữu có thời hạn đối với chung cư. Đầu tiên là đóng tiền sử dụng đất có thời hạn nên nó kéo theo chi phí đầu vào của các công trình chung cư.”

Trước vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM - cho biết ưu điểm của việc sở hữu căn hộ có thời hạn là giá bán thấp hơn sở hữu căn hộ không xác định thời hạn. Ông Châu phân tích, hiện nay có xu hướng thuê nhà, mua nhà trong một thời hạn với giá vừa túi tiền là những căn hộ sở hữu có thời hạn, thường thấp hơn khoảng 20% so với căn hộ sở hữu vĩnh viễn. Tuy giá bán căn hộ có thời hạn thấp hơn, song ông Châu nhận định chưa thực sự hấp dẫn cũng như chưa phù hợp nhu cầu, thị hiếu của số đông người tiêu dùng bởi đa số người dân có tâm lý coi căn hộ chung cư vừa là tiêu sản vừa là tích sản, làm của cải để dành, trường hợp cần thiết sẽ cầm cố, thế chấp để tạo vốn làm ăn.

Do đó, theo ông Nguyễn Quốc Anh, cần phải có lộ trình khi đưa quy định này vào thực tế: “Nếu mà đưa vào thì chúng ta cũng cần rất rõ ràng việc liệu có gia hạn thời gian chung cư trong giai đoạn sau khi chung cư hết hạn hay không và đây là điều người dân rất quan tâm vì người ta cảm tháy mua chung cư xong không lâu dài. Tôi cho rằng, ngoài việc đưa ra các niên hạn như một quy định thì cũng phải có những quy định, hướng dẫn để người dân yên tâm về cuộc sống sau khi hết hạn chung cư”.

Trong khi nhiều người dân kỳ vọng giảm giá chung cư, một số doanh nghiệp bất động sản bày tỏ lo ngại. Nhiều ý kiến cho rằng nếu đề xuất này được thông qua có thể ảnh hưởng tâm lý của người mua và thị trường.

Hà Nội phân công nhiệm vụ cụ thể của các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng lại nhà chung cư cũ
Giải pháp phòng chống cháy nổ tại chung cư, nhà cao tầng
Đẩy nhanh tiến độ trong việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ
Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động