Thứ hai 09/09/2024 15:14

Những phương pháp hữu hiệu giúp cải thiện huyết áp thấp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Huyết áp thấp, hoặc hạ huyết áp, xảy ra khi oxy và chất dinh dưỡng không được phân phối thỏa đáng đến các tế bào của cơ thể, có thể gây ra các triệu chứng như chóng mặt, đổ mồ hôi, buồn nôn, thay đổi thị lực, yếu và thậm chí ngất xỉu.
Khi chỉ số huyết áp tâm thu nhỏ hơn 90 mmHg, huyết áp tâm trương nhỏ hơn 60 mmHg nghĩa là huyết áp của bạn đang thấp hơn mức bình thường.
Khi chỉ số huyết áp tâm thu nhỏ hơn 90 mmHg, huyết áp tâm trương nhỏ hơn 60 mmHg nghĩa là huyết áp của bạn đang thấp hơn mức bình thường.

Chỉ số huyết áp bao nhiêu được coi là huyết áp thấp?

Huyết áp là thước đo lực của máu tác động lên thành mạch khi máu chảy qua, được đo bằng milimet thuỷ ngân (mmHg).

Chỉ số huyết áp bình thường là 120/80 mmHg (huyết áp tâm thu/huyết áp tâm trương). Khi chỉ số huyết áp tâm thu nhỏ hơn 90 mmHg, huyết áp tâm trương nhỏ hơn 60 mmHg nghĩa là huyết áp của bạn đang thấp hơn mức bình thường. Lưu ý rằng kết quả đo khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi.

Các phương pháp cải thiện tại nhà cho huyết áp thấp là:

Nâng cao đôi chân của bạn

Nâng hai chân lên trên chiều cao của tim, ít nhiều ở 45 độ so với mặt đất, giúp sự trở lại của máu từ chân đến tim và não dễ dàng hơn, tăng áp lực.

Nên duy trì vị trí này trong vài phút cho đến khi các triệu chứng huyết áp thấp được cải thiện.

Uống nhiều nước trong suốt cả ngày

Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày là rất quan trọng để duy trì hydrat hóa của cơ thể và lượng máu đầy đủ, giúp kiểm soát huyết áp thấp.

Ngoài ra, theo các nghiên cứu khoa học, uống 2 ly nước có thể giúp tăng huyết áp nhanh chóng ở những người bị hạ huyết áp thế đứng hoặc hạ huyết áp sau ăn.

Tránh những nơi quá nóng và kín

Tránh những nơi rất nóng, kín và ngột ngạt vì nhiệt độ quá cao có thể làm tăng sản xuất mồ hôi và làm mất nước, đồng thời gây ra sự giãn nở của các mạch máu, dẫn đến khủng hoảng huyết áp thấp.

Vì vậy, nên ở những nơi thông gió hoặc điều hòa không khí, mặc quần áo nhẹ và duy trì hydrat hóa cơ thể, uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

Bạn nên tránh tắm nước quá nóng hoặc sử dụng phòng tắm hơi, vì chúng có thể làm giảm huyết áp.

Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày là rất quan trọng để kiểm soát huyết áp thấp. Ảnh minh họa
Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày là rất quan trọng để kiểm soát huyết áp thấp. Ảnh minh họa

Đứng lên từ từ

Trong trường hợp hạ huyết áp thế đứng, còn được gọi là hạ huyết áp tư thế, giảm huyết áp xảy ra do thay đổi tư thế, chẳng hạn như đứng dậy khỏi giường hoặc ghế, khó khăn trong việc điều chỉnh áp suất, thường không nghiêm trọng.

Trong những trường hợp này, nên đứng dậy chậm rãi từ tư thế ngồi hoặc nằm, để tránh giảm áp lực đột ngột và các triệu chứng như chóng mặt, suy nhược, rối loạn tâm thần hoặc thậm chí ngất xỉu.

Luyện tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên cũng có thể giúp kiểm soát huyết áp và tránh khủng hoảng huyết áp thấp, bởi vì thông qua tập thể dục có thể cải thiện lưu thông máu và đưa máu từ chân đến tim và não.

Các bài tập đi bộ, chạy, khiêu vũ nên được thực hiện thường xuyên và lý tưởng nhất là có sự theo dõi của một chuyên gia giáo dục thể chất.

Ngoài ra, bạn nên tránh tập thể dục khi bụng đói, và nên uống ít nhất một ly nước trái cây trước khi tập luyện.

Tránh đứng quá lâu

Tránh đứng trong một thời gian dài giúp ngăn ngừa máu tích tụ ở chân và giảm huyết áp, đặc biệt là ở những người bị hạ huyết áp qua trung gian thần kinh.

Loại hạ huyết áp này phổ biến ở trẻ em và thanh thiếu niên do thông tin sai lệch giữa não và tim khi người bệnh đứng trong một thời gian dài, dẫn đến huyết áp thấp.

Mang vớ nén

Vớ nén hoạt động như một loại máy bơm có tác dụng chống lại lực hấp dẫn, giúp máu quay trở lại từ bàn chân đến tim và dẫn đến việc kiểm soát các cuộc khủng hoảng huyết áp thấp.

Những đôi vớ nén này không nên sử dụng khi ngủ vì chúng có thể gây ra tác dụng ngược và làm gián đoạn lưu lượng máu.

Tránh đồ uống có cồn

Tránh uống rượu là rất quan trọng vì chúng có thể gây mất nước, và hậu quả là dẫn đến giảm huyết áp.

Sử dụng thuốc

Trong trường hợp huyết áp thấp là do hạ huyết áp thế đứng, hoặc hạ huyết áp tư thế, bác sĩ tim mạch có thể chỉ định sử dụng thuốc, chẳng hạn như fludrocortisone hoặc midodrine, giúp cải thiện trương lực của mạch máu hoặc thể tích máu, tăng huyết áp.

Uống thuốc cao huyết áp đúng cách

Uống thuốc huyết áp cao một cách chính xác, theo chỉ dẫn của bác sĩ tim mạch, giúp giữ huyết áp trong các giá trị bình thường và ngăn ngừa huyết áp giảm quá mức.

Trong trường hợp huyết áp thấp xảy ra do sử dụng thuốc huyết áp cao, bác sĩ có thể điều chỉnh liều hoặc chỉ định các loại thuốc khác nhau, để tránh hạ huyết áp quá nhiều.

Một số lựa chọn điều trị tự nhiên cho huyết áp thấp là dùng nước ép cà chua với trà cam hoặc nhân sâm với chanh. Điều này là do chúng có khoáng chất hoặc flavonoid giúp tăng lượng máu hoặc cải thiện lưu thông máu, cho phép bạn điều chỉnh huyết áp.

Điều quan trọng cần lưu ý, những phương pháp cải thiện tại nhà cho huyết áp thấp không thay thế điều trị được chỉ định bởi bác sĩ tim mạch, và chỉ có thể bổ sung cho điều trị y tế.

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho huyết áp cao
Vân Lê
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động