Thứ bảy 20/04/2024 05:00

Những người không nên uống tinh bột nghệ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều người có thói quen uống tinh bột nghệ cho giảm cân và trị bệnh đau dạ dày. Tuy nhiên không phải ai cũng uống được. Dưới đây là những người không nên uống tinh bột nghệ.
Những người không nên uống tinh bột nghệ
Những người không nên uống tinh bột nghệ

Những người không nên uống tinh bột nghệ

Nhiều người thường truyền tai nhau uống tinh bột nghệ có tác dụng giảm cân, chữa đau dạ dày, đẹp da. Bột nghệ được đánh giá là tốt cho sức khỏe nhưng nếu dùng không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là những người không nên uống tinh bột nghệ.

Tác dụng của tinh bột nghệ với sức khỏe

Phòng ngừa ung thư

Hợp chất curcumin có trong tinh bột nghệ là chất chống oxy hóa cực mạnh, phá hủy các gốc tự do – nguyên nhân làm biến đổi DNA có trong cơ thể gây bệnh ung thư. Theo như nghiên cứu, thành phần trong tinh bột nghệ giúp bảo vệ và chống lại những khối u do bức xạ gây nên. Bên cạnh đó, tinh bột nghệ còn chống lại các tế bào khối u gây bệnh cầu, ung thư ruột kết hoặc ung thư vú; Ngăn ngừa, hạn chế sự phát triển của các tế bào gây nên bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Hỗ trợ tiêu hóa

Tinh bột nghệ kích thích khả năng tiết mật của túi mật điều trị các chứng trướng bụng, đầy hơi khó tiêu, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, điều trị viêm ruột kể cả viêm loét đại tràng.

Ngăn ngừa viêm nhiễm

Tinh bột nghệ là một trong các thực phẩm có khả năng kháng viêm tốt nhất. Theo nghiên cứu của Đại học Dược Ấn Độ, hoạt chất curcumin có trong nghệ có hiệu quả kháng sinh cực mạnh. Chính nhờ khả năng kháng sinh cực mạnh nên tinh bột nghệ còn có khả năng tiêu diệt các gốc tự do mang oxy hóa trong quá trình phản ứng viêm.

Phòng bệnh tim mạch

Nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch hay cao huyết áp là do nồng độ cholesterol cao, tuy nhiên khi dùng tinh bột nghệ có thể giúp bạn giảm hàm lượng cholesterol đáng kể có trong cơ thể. Ngoài ra, tinh bột nghệ còn có khả năng ngăn chặn sự phát triển của bệnh xơ vữa động mạch và tình trạng nghẽn mạch máu hiệu quả.

Thanh lọc gan

Tinh bột nghệ có tác dụng thanh lọc, giải độc và tăng cường chức năng gan hiệu quả. Khi bạn dùng tinh bột nghệ, sẽ giúp bạn đào thải các chất độc hại tích tụ ra khỏi cơ thể, thanh lọc máu do tác động của môi trường hay ăn uống gây ra.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Các hoạt chất chống oxy hóa cùng với đặc tính kháng khuẩn, kháng vi trùng cùng các loại nấm nên cơ thể bạn hạn chế những vi trùng gây hại. Ngoài ra nhờ những đặc tính đó, nên tinh bột nghệ đã tạo cho bạn được một hệ miễn dịch vững chắc, khỏe mạnh.

Điều trị viêm khớp

Nhờ đặc tính kháng viêm nên tinh bột nghệ rất hữu ích trog việc điều trị các bệnh liên quan đến viêm nhiễm như khớp. Tinh bột nghệ giúp điều trị viêm khớp, giảm đau giảm sưng khớp hiệu quả.

Kiểm soát tiểu đường

Bệnh tiểu đường xuất hiện phổ biến chủ yếu là do sự rối loạn chuyển hóa đường do tuyến tụy không tự sản sinh được lượng insulin đáp ứng cho cơ thể. Tinh bột nghệ giúp ổn định lượng đường trong máu và giảm các biến chứng khác do bệnh tiểu đường gây ra.

Cải thiện trầm cảm

Hoạt chất curcumin có trong nghệ sẽ cải thiện tâm trạng và kích thích sản xuất ra các hormone dẫn truyền thần kinh là serotonin và dopamine tạo cảm giác vui vẻ, thoải mái hơn.

Chữa trị vết thương hở

Với khả năng kháng viêm, sát trùng cao, tinh bột nghệ thường được dùng để trị các vết thương hở, các vết bỏng và vết bầm tím. Ngoài ra, tinh bột nghệ có hiệu quả trong việc điều trị vảy nến và các bệnh về da khác.

Những người không nên uống tinh bột nghệ

Trong nghệ có chứa curcumin, một hóa chất thực vật mạnh, được cho là có tác dụng chống viêm. Nó có hiệu quả trong việc điều trị đau đầu gối, kiểm soát mức cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và hội chứng ruột kích thích. Nhưng, nếu bạn sử dụng nhiều nghệ, lượng curcumin quá nhiều trong cơ thể cũng có thể xảy ra tác dụng phụ.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Nghệ được coi là một chất tăng cường miễn dịch tuyệt vời. Nói chung, nó an toàn cho phụ nữ mang thai và cho con bú khi được dùng hàm lượng curcumin thấp và trong thực phẩm nấu chín.

Nghệ được coi là không an toàn khi dùng dưới dạng thuốc hoặc thảo dược vì nó có thể thúc đẩy kinh nguyệt hoặc kích thích tử cung, gây nguy hiểm cho việc mang thai.

Người bị thiếu máu

Thiếu máu là do thiếu sắt, tình trạng này xảy ra khi cơ thể không tạo đủ hồng cầu hoặc cơ thể mất quá nhiều hồng cầu do chảy máu hoặc cơ thể phá hủy hồng cầu. Nếu lúc này, bạn uống tinh bột nghệ với nồng độ cao có thể ngăn cản sự hấp thụ sắt, khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Bệnh tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường nên chú ý rất nhiều đến chế độ ăn uống của mình. Họ cần quản lý lượng đường trong máu, không được để đường huyết quá cao hoặc quá thấp. Curcumin được biết là làm giảm lượng đường trong máu. Nếu không thận trọng, nó có thể làm cho lượng đường trong máu quá thấp gây nguy hiểm.

Bệnh nhân trào ngược dạ dày

Mặc dù tinh bột nghệ có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị rối loạn tiêu hóa, dạ dày, tuy nhiên chúng lại có thể gây ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc kháng axit.

Khi dùng chung với thuốc kháng axit như Tagamet, Pepcid, Zantac, Nexium, hoặc Prevacid thì củ nghệ có thể gây tăng axit dạ dày gây các cơn đau ngoài ý muốn.

Sỏi thận

Sỏi thận là những tinh thể được hình thành do sự lắng đọng của các chất khoáng và muối. Khoáng chất phổ biến nhất là canxi oxalat. Nghệ cũng chứa nhiều oxalat, có thể liên kết với canxi và gây hình thành sỏi thận. Vì vậy, nếu bạn đang bị bệnh sỏi thận thì tốt nhất nên đề phòng.

Người chuẩn bị phẫu thuật

Nghệ có khả năng ngăn ngừa đông máu do đó những người cần làm phẫu thuật nên ngưng tiêu thụ nghệ trong khoảng hai tuần trước khi phẫu thuật. Nếu tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến chảy máu nhiều, khó cầm máu trong và sau khi phẫu thuật.

Những lưu ý khi sử dụng tinh bột nghệ:

Tinh bột nghệ tuy có nhiều công dụng quý với sức khỏe và làn da. Nhưng lại có sinh khả dụng thấp do khả năng hấp thụ qua đường tiêu hóa kém. Vì vậy mà khi sử dụng, bạn nên pha với nước ấm cùng mật ong để tăng cường tác dụng.

Để hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, nên uống bột nghệ sau ăn 1h để đạt hiệu quả tốt nhất.

Không uống khi quá đói vì sẽ giảm tác dụng.

Khi đắp mặt nạ với bột nghệ không nên chà xát mạnh. Nên để khô tự nhiên để tránh màu vàng nghệ lưu lại lâu trên da. Sáng hôm sau bạn nên dùng sữa tươi, sữa chua không đường hoặc nước hoa hồng để rửa sạch lớp màu vàng còn sót lại.

Khi sử dụng tinh bột nghệ để hỗ trợ điều trị bệnh. Chúng ta cần kiên trì sử dụng nhưng với liều lượng thích hợp theo chỉ định của bác sĩ.

Trên đây là những người không nên uống tinh bột nghệ.

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động