Thứ tư 24/04/2024 11:33

Những điểm du lịch tâm linh hút khách đầu năm tại Thanh Hóa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong những ngày đầu năm mới Quý Mão 2023, hàng vạn du khách thập phương đã du xuân về các khu di tích lịch sử, điểm du lịch tâm linh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tại khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thọ Xuân), đền Cửa Đặt (Thường Xuân) hay quần thể di tích lịch sử quốc gia “Núi Nưa - Đền Nưa - Am Tiên” (huyện Triệu Sơn)… lượng người đổ về đông kín, chật như nêm.
Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh đón hàng vạn du khách dịp đầu năm
Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh đón hàng vạn du khách dịp đầu năm.

Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh (huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) là nơi anh hùng dân tộc Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa chống quân Minh xâm lược và cũng là nơi an táng, thờ cúng, tri ân các vị vua và hoàng hậu triều Lê.

Nội thất bên trong chính điện Lam Kinh được ráp bằng vàng thật
Bên trong chính điện Lam Kinh.

Khu di tích Lam Kinh hội tụ nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật đặc sắc, mang dấu ấn văn hóa cung đình cùng toàn bộ các bia ký, lăng mộ, minh chứng bước phát triển rực rỡ của nền kiến trúc nước nhà. Năm 1962, nơi đây đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia. Đến năm 2012, khu di tích Lam Kinh tiếp tục được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt.

Du khách thích thú chụp ảnh lưu niệm
Du khách thập phương chụp ảnh lưu niệm.

Hằng năm, cứ tới dịp Tết Nguyên đán, hàng ngàn du khách khắp mọi miền lại đổ về Lam Kinh để vãn cảnh, dâng hương cầu cho một năm nhiều sức khỏe, may mắn, công việc "thuận buồm xuôi gió". Dịp Tết cổ truyền năm 2023 đã có hàng vạn người dân, du khách về với Lam Kinh.

Mặc dù từ ngày mùng 9 âm lịch mới bắt đầu chính hội nhưng từ những ngày đầu năm du khách đã tìm đến nơi đây
Lễ hội Đền Nưa - Am Tiên chính thức mở vào ngày mùng 9 tháng 1 âm lịch hàng năm.

Trong khi đó, mặc dù lễ hội Đền Nưa - Am Tiên chính thức được mở vào ngày mùng 9 Tết hàng năm, ngày “Mở cổng trời” (cho phép du khách lên thắp hương, cầu cúng khu huyệt đạo) và kéo dài đến ngày 20 tháng Giêng. Tuy nhiên, ngay từ những ngày mùng 2, mùng 3 Tết, khách hành hương đã nườm nượp về đây để chiêm bái, thắp hương cầu xin cho quốc thái dân an, nhà nhà may mắn và cầu tài, cầu lộc, cầu đỗ đạt, cầu duyên, cầu tình...

Những điểm du lịch tâm linh hút khách đầu năm tại Thanh Hoá
Giếng Tiên nằm trên đỉnh núi cao 580m so với mực nước biển, nước trong giếng không bao giờ cạn, khi uống vào mát và ngọt.

Nơi đây, bên cạnh những công trình tâm linh do con người xây dựng, tôn tạo, vẫn còn đó những dấu vết, truyền thuyết xưa kỳ ảo “nửa hư, nửa thực” như bàn cờ tiên, vườn thuốc nam, giếng Tiên, bãi luyện quân… nếu đến đây, du khách vẫn có thể tận mắt ngắm nhìn tảng đá lớn, dấu vết của bàn cờ tiên. Và nhất là giếng Tiên, trải qua bao thời gian nhưng vẫn còn nguyên vẹn, mặc dù ở tít trên đỉnh núi cao nhưng quanh năm luôn đầy ắp nước mát rượi, trong veo.

Những điểm du lịch tâm linh hút khách đầu năm tại Thanh Hoá
Cửa Đặt là ngôi đền lớn nhất miền tây Thanh Hóa.

Đền Cửa Đạt là ngôi đền lớn nhất ở miền Tây Thanh Hóa, được xây dựng để tưởng nhớ tướng lĩnh, anh hùng Cầm Bá Thước và Bà Chúa thượng ngàn.

Những điểm du lịch tâm linh hút khách đầu năm tại Thanh Hoá
Là ngôi đền linh thiêng nên hàng năm nơi đây luôn đón lượng khách du lịch rất đông từ mọi miền Tổ quốc.

Ngôi đền cách trung tâm TP Thanh Hóa khoảng 60km về hướng Tây. Theo sử sách ghi lại, danh nhân Cầm Bá Thước là một tướng lĩnh lãnh đạo phong trào Cần Vương ở Thanh Hóa vào cuối thế kỷ XIX. Ông có nhiều đóng góp to lớn trong việc giúp dân, giúp nước. Năm 1895, ông đã bị giặc Pháp xử tử trên mảnh đất Châu Thường, tỉnh Thanh Hóa khi tròn 37 tuổi.

Theo dân gian, Bà Chúa thượng ngàn được sinh ra vào thời nhà Trần, luôn làm việc cứu khổ cứu nạn dân chúng nên được phong thánh. Để tưởng nhớ công ơn của danh nhân Cầm Bá Thước và Bà Chúa thượng ngàn, người dân địa phương lập hai ngôi đền để nhân dân thành kính dâng hương mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Điểm đến hấp dẫn du lịch văn hóa tâm linh đối với du khách thập phương
Tái hiện “Hồn quê” trong ngôi nhà cổ tại Làng Du lịch Yên Trung, Thanh Hóa
Lễ hội khai ấn Đền Trần Nam Định trở lại sau 3 năm tạm dừng: Dự kiến sẽ rất đông du khách
Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động