Thứ hai 06/05/2024 11:54
Học tập và làm theo, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh:

Những cống hiến thầm lặng của một Bí thư Chi bộ 50 năm tuổi Đảng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
41 năm phục vụ quân ngũ, ở tuổi nghỉ hưu Đại tá, đảng viên Trịnh Thanh Phi (Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vẫn nhiệt tình với công tác xã hội, là tấm gương sáng về người đảng viên gương mẫu trong tình hình mới.

Hà Nội những ngày thu tháng 10, con phố Lý Nam Đế hôm nay thật khác so với ngày thường. Mỗi ngôi nhà như khoác lên màu áo mới khi được tô điểm sắc thắm của cờ đỏ sao vàng. Tiếng cười nói của bà con khu phố, sự nhộn nhịp của còi xe là những thanh âm trong trẻo gắn với đời sống hàng ngày của người lính già. Mặc dù đã nghỉ hưu hơn 10 năm nay, nhưng ông Trịnh Thanh Phi chưa bao giờ có ý nghĩ “xả hơi” vui thú điền viên của tuổi già.

Năm 2008, chỉ sau nghỉ hưu 4 tháng, ông Phi được chi bộ khu dân cư Lý Nam Đế 3, phường Cửa Đông tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ. Từ năm 2010 đến nay, ông là ủy viên thường vụ Đảng ủy, được giao làm Trưởng ban tuyên giáo, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy kiêm bí thư chi bộ khu dân cư (đến tháng 8-năm 2017). Ở vai trò, cương vị nào, ông Trịnh Thanh Phi cũng thể hiện sự gương mẫu, trách nhiệm với công việc, tạo được uy tín cao với đảng viên và nhân dân yêu mến.

Bắt đầu từ vai trò bí thư chi bộ khu dân cư Lý Nam Đế 3, phường Cửa Đông, ở mỗi kỳ họp chi bộ, để mỗi buổi sinh hoạt chính trị của đảng viên cởi mở, không còn là hình thức, ông Phi lồng ghép thông tin sinh hoạt chính trị với các bản tin thời sự, chính trị, xã hội từ các tờ báo Đảng, báo Quân đội, bản tin nội bộ của Thành ủy,… được ông công phu tổng hợp thành bản tin nội bộ sinh hoạt Đảng của Đảng ủy phường Cửa Đông. Tại buổi họp, những cuộc tranh luận, chia sẻ góp phần vào việc định hướng tư tưởng cho đảng viên, lan tỏa trong nhân dân trên địa bàn đạt hiệu quả tốt.

nhung cong hien tham lang cua mot bi thu chi bo 50 nam tuoi dang
Đại tá, đảng viên Trịnh Thanh Phi trong buổi nói chuyện với PV báo PL&XH. Ảnh: Vi Giáng

Với cương vị tổ trưởng tổ dân vận của cấp ủy, uy tín của cá nhân, ông Phi đã cùng Ban hòa giải giải quyết thành công nhiều vụ việc nảy sinh, va chạm trong các hộ dân, tạo sự đoàn kết trong tổ dân phố.

Hiện nay được phân công nhiệm vụ Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường Cửa Đông, ông Trịnh Thanh Phi chia sẻ, công việc này có sự vất vả, khó khăn riêng. Nhất là phường Cửa Đông có 15 chi bộ, 470 đảng viên. Hiện số đảng viên tham gia sinh hoạt là 330 người. Để giữ vững danh hiệu chi bộ tiêu biểu, trong nhiều năm không có đảng viên vi phạm các quy định pháp luật thì bên cạnh thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo quy định, người làm công tác kiểm tra phải nhạy bén, bám sát tình hình địa phương để nắm bắt kịp thời những vấn đề phát sinh, từ đó tham mưu với Đảng ủy các giải pháp phù hợp.

Những đơn thư khiếu nại, tố cáo trong Đảng bộ phường Cửa Đông thuộc thẩm quyền đều được Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xem xét, giải quyết và kết luận khách quan, đúng đắn, minh bạch, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn sự đoàn kết, xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh.“Làm tốt công tác kiểm tra chính là giữ nền nếp công tác Đảng một cách nghiêm minh, nghiêm túc, đồng thời cũng là bảo vệ chính quyền nội bộ, giữ đoàn kết nội bộ và tăng cường năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu”, ông Trịnh Thanh Phi cho hay.

Khi một số địa phương xảy ra điểm nóng về trật tự, an ninh, chính trị, các thế lực thù địch lợi dụng kích động, chống đối, bằng ngòi bút sắc sảo, nhạy bén, ông Phi tham gia viết bài kịp thời gửi đăng báo phê phán các hành vi sai trái, phản bác luận điệu xuyên tạc của kẻ xấu, bảo vệ quan điểm đường lối của Đảng, bảo vệ chế độ. Nhiều bài viết trên trang cá nhân của ông có lượng chia sẻ, bình luận lớn.

Hình ảnh người đảng viên không nề hà việc ngồi lượm nhặt thông tin từ những người lao động đường phố như người bán nước chè, kinh doanh hàng hóa,… đã trở lên thân thuộc với người dân trên phố Lý Nam Đế. Những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân được ông kịp thời phản ánh, tổng hợp lên cấp trên góp phần vào định hướng tư tưởng trong đảng viên. Tại đây, ông còn làm công việc của một “tuyên truyền viên văn hóa” hướng dẫn người dân thực hiện Quy tắc quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Nhờ sự bình dị, khiêm nhường, những cuộc trò chuyện thân tình, cởi mở đã “thức tỉnh” người dân trong giao tiếp, ứng xử hàng ngày. Đã nhiều năm nay, khu phố Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm đạt chuẩn là khu phố văn hóa. Phong trào xây dựng “Tổ dân phố văn hóa”, “Gia đình văn hóa” được triển khai tích cực. Nhiều năm liền, gia đình đảng viên Trịnh Thanh Phi được nhận danh hiệu là “Gia đình văn hóa tiêu biểu” ở khu dân cư.

Thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” trong cộng đồng, nhiều năm nay, gia đình ông Trịnh Thanh Phi luôn ủng hộ quỹ xã hội, từ thiện nhân đạo. Bên cạnh việc góp quỹ xã hội thường xuyên ở mức cao, từ năm 2011 đến nay mỗi tháng ông tiết kiệm dành 100.000 đồng ủng hộ quỹ từ thiện nhân đạo vì người nghèo của phường. Năm 2014, là đại biểu Đảng bộ phường Cửa Đông tham gia “Hội thi tuyên truyền về lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam và tư tưởng Hồ Chí Minh”, ông đã đạt giải Nhất và dành toàn bộ số tiền thưởng cho Hội cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ phường để làm quà Tết tặng các con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Với những thành tích trên, ông Trịnh Thanh Phi đã nhiều lần được Quận ủy, UBND quận Hoàn Kiếm biểu dương, khen thưởng trên các lĩnh vực công tác. Năm 2019, ông vinh dự được Ban Thường vụ Thành ủy tặng Bằng khen về thành tích thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Năm 2018, ông Trịnh Thanh Phi được UBND quận Hoàn Kiếm tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”. 72 tuổi đời, 50 năm tuổi Đảng, ông Trịnh Thanh Phi xứng đáng là bông hoa tiêu biểu của TP Hà Nội.

Vi Giáng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động