Thứ năm 12/09/2024 00:07

Những chiếc thuyền cứu hộ nghĩa tình của người Hà Nội trong đợt lũ cao nhất lịch sử

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước tình hình nước lũ đang dâng cao trên các tuyến sông miền Bắc, những chiếc thuyền cứu hộ của bà con chùa Hương (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) và đội hình xuồng hơi cứu hộ của thanh niên Hà Nội đã thẳng tiến “vượt lũ, thắng mưa” để san sẻ những khó khăn, vất vả của bà con vùng lũ.
Những chiếc thuyền cứu hộ nghĩa tình của người Hà Nội trong đợt lũ cao nhất lịch sử
Đội phản ứng nhanh của Câu lạc bộ Xuồng hơi cứu hộ thanh niên Hà Nội cứu hộ, cứu nạn giữa vùng "rốn" lũ. Ảnh: M.H

Những ngày này, các tỉnh miền Bắc trải qua "bão chồng lũ". Mực nước trên các tuyến sông dâng cao gây ngập úng, lũ lụt nhiều tỉnh, thành. Trong đó, Thái Nguyên, Bắc Giang, Tuyên Quang, Yên Bái... là những vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Giữa thời điểm người dân gặp hoạn nạn, những phương án hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn được thực hiện với nhịp độ khẩn trương, nhanh chóng.

Phát huy sức trẻ và vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, ngay khi nhận được thông tin kêu gọi hỗ trợ vận chuyển áo phao cứu hộ, hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn cho các tỉnh phía Bắc đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Câu lạc bộ Xuồng hơi cứu hộ thanh niên Hà Nội và Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam PVC (trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hà Nội) đã khẩn trương tập hợp lực lượng, thành lập đội phản ứng nhanh triển khai hỗ trợ vận chuyển với sự tham gia của 30 xuồng hơi, 50 xe bán tải và hàng trăm phao, áo phao cứu sinh. Đội phản ứng nhanh đã khẩn trương lên đường hỗ trợ các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Thái Nguyên, Cao Bằng...

Những chiếc thuyền cứu hộ nghĩa tình của người Hà Nội trong đợt lũ cao nhất lịch sử
Khẩn trương cứu hộ người dân thoát khỏi vùng lũ. Ảnh: M.H
Những chiếc thuyền cứu hộ nghĩa tình của người Hà Nội trong đợt lũ cao nhất lịch sử
Trắng đêm hỗ trợ người dân ở khu vực bị ngập nặng. Ảnh: M.H

Tại Thái Nguyên, Yên Bái, đội đã tổ chức hỗ trợ vận chuyển hàng trăm chuyến xuồng chở người và tài sản của Nhân dân đến vùng an toàn; hỗ trợ vận chuyển lực lượng chức năng đến các khu vực bị cô lập gửi nhu yếu phẩm, thăm hỏi người dân bị mắc kẹt... Hoạt động của Đội diễn ra rất nhanh chóng, kịp thời, chuyên nghiệp, an toàn, để lại sự cảm kích lớn trong lòng Nhân dân, lãnh đạo các địa phương, lan tỏa tinh thần “Hà Nội nghĩa tình”, Hà Nội vì cả nước cùng cả nước...

Anh Vũ Minh Hùng - Chủ tịch Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam kiêm Đội trưởng Đội xuồng hơi cứu hộ chia sẻ: “Thực hiện chỉ đạo của Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hà Nội, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, bất cứ khi nào nơi nào trong khả năng có thể làm được là chúng tôi luôn luôn sẵn sàng; huy động anh em tham gia với tinh thần tự giác, tự nguyện, vì nghĩa tình đồng bào, vì tình yêu đối với quê hương đất nước. Đội hình tham gia cứu hộ đều được trang bị phương tiện, kỹ năng đầy đủ, để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho bản thân và người được hỗ trợ với mong muốn được đóng góp chút công sức nhỏ bé cho cộng đồng, xã hội”.

Đội phản ứng nhanh xuồng hơi cứu hộ, cứu nạn được thành lập từ năm 2020, gồm 50 thành viên với 30 chiếc xuồng hơi được trang bị đầy đủ thiết bị. Trong đó, 100% các thành viên đều đã được cấp bằng lái, giấy chứng nhận điều khiển, sử dụng phương tiện thủy theo quy định của pháp luật.

Hàng năm Đội đều phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hà Nội, Phòng Cảnh sát Giao thông, phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TP Hà Nội tổ chức tập huấn kỹ năng, xử lý tình huống cho các thành viên.

Trong những năm qua Đội đã tham gia hỗ trợ vận chuyển, cứu nạn, cứu hộ tại nhiều địa phương như Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh (cuối năm 2020), Quảng Ninh, Điện Biên, Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang (các năm 2022, 2023).

Những chiếc thuyền cứu hộ nghĩa tình của người Hà Nội trong đợt lũ cao nhất lịch sử
Hơn 200 chiếc thuyền của các hộ dân làm nghề chèo thuyền du lịch chùa Hương vận chuyển ứng cứu người dân vùng lũ tại Thái Nguyên. Ảnh: Khánh Phong

Theo dõi từng phút, từng giờ về mực nước dâng cao tại các tuyến sông, hơn 200 chiếc thuyền của các hộ dân làm nghề chèo thuyền du lịch chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) đã tập kết vận chuyển ứng cứu người dân vùng lũ tại Thái Nguyên.

Thường ngày, những chiếc thuyền chở khách du lịch thì nay có một vai trò đặc biệt khác, thực hiện công tác hỗ trợ người dân vùng “rốn lũ”.

Hình ảnh hơn 200 chiếc thuyền được vận chuyển với tinh thần khẩn trương, kịp thời đã lay động trái tim của hàng triệu người dân Việt Nam.

Ngoài trời, những cơn mưa vẫn xối xả, mực nước các tuyến sông dâng cao, nhưng vượt lên tất cả là tinh thần của người Hà Nội sẵn sàng chung tay, tiếp sức cùng Nhân dân khắp tỉnh, thành khắc phục hậu quả của thiên tai.

Hà Nội: Hơn 20.000 cây hoa đào Nhật Tân bị ngập úng trong mưa lũ
Miền Bắc: lũ trên các sông tiếp tục lên nhanh, xuống chậm
Công an huyện Ba Vì căng mình “chạy bão” giúp Nhân dân
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động