Thứ ba 21/05/2024 15:45

Những cây cầu nối liền hai bờ sông Hồng: Bước đột phá cho đô thị hiện đại

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong vóc dáng đô thị hiện đại, có không ít người ví von, điểm nhấn chủ đạo của giao thông Hà Nội chính là những cây cầu, là điểm nhấn cho sự phát triển văn minh, hiện đại của Thủ đô nghìn năm tuổi.
Những cây cầu nối liền hai bờ sông Hồng đã và đang góp phần thay đổi diện mạo của Thủ đô. Ảnh: Khánh Huy
Những cây cầu nối liền hai bờ sông Hồng đã và đang góp phần thay đổi diện mạo của Thủ đô. Ảnh: Khánh Huy

Những cây cầu duy trì mạch nối hệ thống giao thông

Thành phố (TP) Hà Nội đang từng bước hiện thực hóa việc biến ý tưởng xây dựng đô thị hiện đại hướng ra sông Hồng và trong sự phát triển đó chúng ta không thể không nhắc đến những cây cầu nối quá khứ với hiện tại. Mỗi cây cầu đều mang một ý nghĩa lịch sử, một vẻ đẹp riêng cũng như đóng góp vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa các quận, huyện với khu trung tâm TP.

Thực tế, trong sự phát triển không ngừng nghỉ của giao thông đô thị, việc xây dựng thêm những cây cầu nối liền hai bờ sông Hồng để Hà Nội phát triển kinh tế ngày mỗi nhanh, mạnh, bền vững đã được tính đến từ lâu. Các nhà quy hoạch và cơ quan quản lý cũng khẳng định, chính những cây cầu như: Long Biên, Chương Dương, Thăng Long, Nhật Tân, Vĩnh Tuy,... đã và đang góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội, kiến trúc, cảnh quan đô thị của Hà Nội.

Tuy nhiên, số lượng cầu bắc qua sông Hồng cho đến giờ vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như giao thương phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội. Đòi hỏi phải mở thêm nhiều cầu để kết nối và tạo điều kiện cho bờ Nam hỗ trợ bờ Bắc, hướng tới sự phát triển toàn diện, đồng đều của Thủ đô.

Dưới góc nhìn của chuyên gia, theo Chủ tịch Hội Cầu đường Hà Nội Nguyễn Xuân Tân, bên cạnh việc liên kết các huyết mạch giao thông, nhiều cầu vượt sông Hồng còn có ý nghĩa rất lớn đối với quy hoạch đô thị Hà Nội. Ví dụ như việc di dân từ khu vực phố cổ sang bờ Bắc sông Hồng, khu vực huyện Gia Lâm, quận Long Biên, muốn thực hiện được phải có hệ thống cầu thông thương tốt để người dân đi lại thuận tiện.

Được biết, trong Quy hoạch chung xây dựng Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050, Hà Nội sẽ có thêm các cầu như: Hồng Hà, Mễ Sở, Thăng Long mới, Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Phú Xuyên, Vân Phúc. Phải khẳng định, những cây cầu kể trên khi được đầu tư và xây dựng sẽ đóng vai trò khép kín, tạo sự liên kết các tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 3,5 và Vành đai 4, đồng thời tạo “cú huých” mở thêm hướng phát triển đô thị Hà Nội về phía bắc sông Hồng.

Ngày 30/8 vừa qua, TP Hà Nội đã đưa vào khai thác cầu Vĩnh Tuy 2. Ảnh: Khánh Huy
Ngày 30/8 vừa qua, TP Hà Nội đã đưa vào khai thác cầu Vĩnh Tuy 2. Ảnh: Khánh Huy

Tạo sức vóc mạnh mẽ và bền vững cho Hà Nội

Vừa qua, TP Hà Nội đã đưa vào khai thác cầu Vĩnh Tuy 2. Đây là công trình trọng điểm được đánh giá hoàn thành vượt tiến độ đề ra. Sau khi công trình cầu Vĩnh Tuy 2 được đưa vào khai thác đã góp phần giải quyết điểm nghẽn giao thông kết nối giữa hai bờ sông Hồng, hoàn thiện tuyến đường vành đai giai đoạn 2 và kết nối với các tuyến vành đai khác của TP Hà Nội; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; tạo tiền đề cho việc hình thành chuỗi các đô thị phía Bắc Thủ đô.

Nhiều chuyên gia cho rằng, mỗi cây cầu bắc qua sông Hồng phải thấm đẫm nét văn hóa đặc trưng của Thủ đô nghìn năm văn hiến; hơn nữa còn có thể hướng tới các giá trị kinh tế - xã hội thiết thực. Những ý tưởng như biến cầu vượt sông Hồng thành điểm tham quan du lịch, hay một nền tảng để khai thác kinh tế giao thông cần được xem xét nghiêm túc, cụ thể.

Ông Nguyễn Trúc Anh - Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cho biết, những cây cầu vượt sông Hồng là các công trình có chức năng quan trọng trong hệ thống giao thông khung của Thủ đô. Do đó, việc đầu tư xây dựng cầu vượt sông là một trong những tiền đề để bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội đồng bộ giữa các khu vực trên địa bàn TP.

Tuy nhiên, các công trình cầu vượt sông là những công trình có quy mô và nguồn vốn đầu tư lớn, thời gian thi công lâu (nhưng rất thuận lợi về mặt bằng). Nguồn lực đầu tư công của TP hiện nay là rất hạn chế, phải phân bổ cho nhiều công trình, dự án đầu tư quan trọng khác trên địa bàn TP nên việc đề xuất nguồn vốn, mô hình đầu tư, khai thác sử dụng là rất quan trọng, cần được sớm quan tâm, xem xét.

Hà Nội đang từng bước hiện thực hóa việc biến ý tưởng xây dựng đô thị hiện đại hướng ra sông Hồng. Với lộ trình rõ ràng, với những bước đi bài bản, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt của các cấp chính quyền và ngành chức năng, người dân có thể tin tưởng vào một TP hai bên sông Hồng sẽ dần định hình trong tương lai.

Những cây cầu nối liền hai bờ sông Hồng, nối liền lịch sử hôm qua và hôm nay, đã tạo ra cho mảnh đất ngàn năm văn hiến này những dáng vẻ vừa bề thế lại vừa thâm trầm, vừa vững chãi lại vừa đặc sắc. Hơn hết, những cây cầu đang trở thành động lực chắp cánh cho một Thủ đô cởi mở trong hội nhập, tạo sức vóc mạnh mẽ và bền vững cho Hà Nội hiện tại và tương lai.

Mới đây, Sở Giao thông - vận tải TP Hà Nội đã đề xuất bổ sung 4 cầu qua sông Hồng để tăng cường kết nối một số khu đô thị, cũng như với các tỉnh lân cận. Cụ thể gồm: Cầu vượt sông Hồng số 1 nằm trên trục đường Tây Bắc - Quốc lộ 5B, để kết nối giữa Thủ đô Hà Nội và tỉnh Hưng Yên. Như vậy, nếu đề xuất được phê duyệt, Hà Nội sẽ có 22 cầu vượt sông Hồng, 9 cầu đã xây dựng, 13 cây cầu sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Nghỉ lễ Quốc Khánh: Người dân rủ nhau cắm trại dưới chân cầu Vĩnh Tuy
Hà Nội thành lập Tổ điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng
Quy hoạch đô thị ven sông Hồng: Gắn môi trường sống với cảnh quan thiên nhiên
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công bố danh sách ô tô vi phạm bị phạt nguội mới nhất

Công bố danh sách ô tô vi phạm bị phạt nguội mới nhất

Từ ngày 9 đến ngày 12/5 qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an TP Bắc Giang đã phát hiện và thực hiện xử phạt nguội đối với 60 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Tấm gương trong thực hiện hòa giải ở cơ sở

Tấm gương trong thực hiện hòa giải ở cơ sở

Nguyên là Phó Chủ tịch UBND xã Định Công (cũ), nay là Trưởng ban công tác Mặt trận, Tổ trưởng tổ hòa giải Tổ dân phố 23, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, bà Phan Thị Kim Tấn đã có hơn 20 năm làm công tác hòa giải ở cơ sở, là một cá nhân điển hình, tiêu biểu, tấm gương sáng trong thực hiện hòa giải ở cơ sở.
Chính sách vượt trội để khai thác nhiều nguồn lực

Chính sách vượt trội để khai thác nhiều nguồn lực

Ông Trương Minh Tiến - Chủ tịch Hiệp hội CLB UNESCO TP Hà Nội cho rằng, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) là cơ hội để có thêm các cơ chế, chính sách mới, vượt trội để Hà Nội từng bước khai thác được nhiều nguồn lực, đóng góp vào sự nghiệp phát triển đúng với tầm của Thủ đô.
Điều gì gây khó việc bỏ barie thu phí không dừng?

Điều gì gây khó việc bỏ barie thu phí không dừng?

Theo kế hoạch, hệ thống thu phí không dừng (ETC) được triển khai theo 3 giai đoạn lớn: giai đoạn 1 (đơn làn ETC có barie) thực hiện từ năm 2016 đến năm 2023. Giai đoạn 2 (đơn làn tự do ETC, không có barie) dự kiến thực hiện từ năm 2024 - 2025. Giai đoạn 3 (đa làn tự do ETC, không có barie) dự kiến thực hiện từ năm 2026 trở đi.
Hải Phòng phân luồng giao thông tạm thời trong thời gian diễn ra hội chợ thương mại

Hải Phòng phân luồng giao thông tạm thời trong thời gian diễn ra hội chợ thương mại

Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã có thông báo phân luồng giao thông tạm thời trong thời gian diễn ra Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024.
Phương án của hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Phương án của hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Ngày 14/5/2024, tại UBND TP Hà Nội, Ban tổ chức Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng thuộc Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai. Sau khi lắng nghe 4 đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển, các thành viên đã lựa chọn phương án kiến trúc của Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) là phương án giành giải Nhất của cuộc thi.
Kỳ vọng vào những giải pháp đồng bộ

Kỳ vọng vào những giải pháp đồng bộ

Để làm “sống dậy” những dòng “sông chết”, TP Hà Nội đã, đang và sẽ triển khai nhiều biện pháp khắc phục. Hy vọng, trong thời gian không xa, du khách và người dân lại được nhìn thấy một Thủ đô với cảnh “trên bến, dưới thuyền” tấp nập…
Dự báo thời tiết ngày 21/5: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng

Dự báo thời tiết ngày 21/5: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng

Dự báo thời tiết ngày 21/5, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 31-33 độ.
Dự báo thời tiết ngày 20/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, đề phòng lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 20/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, đề phòng lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 20/5, Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, ngày có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Huyện Thạch Thất:  những thành tích trong công tác giáo dục

Huyện Thạch Thất: những thành tích trong công tác giáo dục

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, huyện Thạch Thất là một trong 7 huyện đi đầu trong việc xây dựng trường liên cấp, tương lai không xa, trên địa bàn huyện Thạch Thất sẽ có một trường liên cấp đạt tiêu chuẩn tiên tiến hiện đại với quy mô từ 5ha trở lên.
Hà Nội: phòng chống đuối nước cho học sinh

Hà Nội: phòng chống đuối nước cho học sinh

Theo báo cáo, tại Hà Nội, chỉ tính riêng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4/2024 – 1/5/2024), xảy ra liên tiếp 8 vụ đuối nước, khiến 9 người tử vong. Trong các vụ đuối nước thương tâm trên, các nạn nhân đều trong độ tuổi thanh, thiếu niên, để lại hậu quả hết sức đau lòng. Đặc biệt, vụ việc đuối nước thương tâm xảy ra ngày 29/4/2024 trên địa bàn phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội đã khiến 2 em học sinh tử vong cùng lúc.
2 học sinh Hà Nội góp mặt tại cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới

2 học sinh Hà Nội góp mặt tại cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới

Ngày 15/5, tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam, tổ chức lễ tổng kết cuộc thi Tài năng tin học trẻ quốc tế - TP Hà Nội năm học 2023-2024. 2 học sinh đã được lựa chọn tham gia cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động