Thứ sáu 17/05/2024 14:29
Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ:

Những trường hợp nào xe máy được chở quá 2 người?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trước đó, tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thống nhất đưa dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGT đường bộ), Luật Đường bộ vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh để Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023).
Những trường hợp nào xe máy được chở quá 2 người?
Tại dự thảo, quy định về xe máy được phép chở ba người trong các trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật, trẻ em dưới 14 tuổi và người già yếu hoặc người khuyết tật. Ảnh: Khánh Huy

Dự thảo Luật TTATGT đường bộ có những điểm mới dựa trên nguyên tắc xây dựng theo chính sách về quy tắc giao thông đường bộ trong Luật TTAGT đường bộ chủ yếu nội luật hoá quy tắc của Công ước Viên về giao thông đường bộ phù hợp với điều kiện Việt Nam. Kế thừa những quy định còn phù hợp của Luật GTĐB, Luật hoá một số quy định ở các văn bản dưới luật nên dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung, mô tả lại một số quy định về TTGT đường bộ cho phù hợp.

Trong đó, có những điểm mới cần lưu ý:

Người đủ 17 tuổi trở lên được đăng ký học lái xe, người học lái xe được lựa chọn cơ sở đào tạo, giáo viên dạy theo yêu cầu; được đào tạo hoặc lựa chọn hình thức tự học các kiến thức về pháp luật TTATGT đường bộ. Không bắt buộc phải vào cơ sở A, B để học; được lựa chọn và đăng ký với cơ quan quản lý sát hạch, cấp GPLX để tham gia dự thi sát hạch chứ không chỉ định phải vào cơ sở bắt buộc để sát hạch.

Điểm mới nữa so với dự thảo Luật trình Quốc hội khoá XIV thì dự thảo hiện tại không quy định hình thức cấp biển số xe ô tô qua đấu giá và không quy định về điểm của giấy phép lái xe. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho hay, lúc đầu đầu Bộ Công an định đưa nội dung đấu giá biển số xe vào dự án Luật này, nhưng sau khi tham khảo ý kiến của đại biểu, Bộ Công an đã báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội thực hiện Nghị quyết thí điểm. Đấu giá theo hình thức lựa chọn của người dân chứ không phải lựa chọn số đẹp, số xấu theo quan niệm của chúng ta lâu nay. Không có quan niệm số tứ quý, ngũ quý hoặc số tiến, số lùi là số đẹp mà số đấu giá là số mà cá nhân, tổ chức thích số nào thì đăng ký đấu giá. Nếu có 2 người đăng ký cùng 1 số thì sẽ tổ chức đấu giá công khai.

Cùng với đó, các quy định mới trong dự thảo Luật TTATGT đường bộ được người dân quan tâm nhiều nhất như trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35m không được ngồi cùng hàng ghế của người lái xe ô tô khi tham gia giao thông.

Trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng thiết kế dành riêng cho trẻ em (trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo quy định của pháp luật đường bộ). Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ em.

Tại nơi có vạch kẻ đường hoặc báo hiệu khác dành cho người đi bộ, người lái xe phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.

Cũng ngay tại nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người lái xe cũng phải quan sát, nếu thấy người đi bộ hoặc xe lăn của người khuyết tật đang qua đường hoặc có tín hiệu qua đường thì phải giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua.

Quy định về xe máy được phép chở ba người trong các trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật, trẻ em dưới 14 tuổi và người già yếu hoặc người khuyết tật.

Như vậy, so với luật hiện hành, dự thảo Luật TTATGT đường bộ đã bổ sung thêm một trường hợp được chở ba là người già yếu, người khuyết tật.

Về quy định đổi, cấp lại giấy phép lái xe (bằng lái xe) theo phân hạng mới, dự thảo Luật quy định giấy phép lái xe hạng A2 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xilanh từ 50cm3 đến 175cm3 hoặc có động cơ có công suất định mức tương đương.

Hạng A cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xilanh từ 175cm3 trở lên hoặc động cơ có công suất định mức tương đương và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A2.

Hạng A3 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A2.

Còn hạng B cấp cho người lái xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ của người lái xe), xe ô tô tải (kể cả ô tô tải chuyên dùng), máy kéo có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế không vượt quá 3.500kg, các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B có gắn kèm rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc không vượt quá 750kg, các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B2.

Tóm lại, theo quy định này, giấy phép lái xe đã được cấp theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 được tiếp tục sử dụng. Đối với các trường hợp đổi, cấp lại thì theo phân hạng mới.

Riêng đối với người khuyết tật điều khiển xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật được cấp giấy phép lái xe hạng A2; người khuyết tật điều khiển xe ô tô có cơ cấu điều khiển phù hợp với tình trạng khuyết tật được cấp giấy phép lái xe hạng B.

Theo Điều 38 của Dự thảo thì: Người lái xe tham gia giao thông đường bộ phải có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển, trừ người lái xe gắn máy. Khi tham gia giao thông, người lái xe phải mang theo các giấy tờ sau: Chứng nhận đăng ký xe; Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định của pháp luật; Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Trường hợp thông tin của các loại giấy tờ trên đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử thì không phải mang theo.

Người điều khiển xe máy chuyên dùng phải có bằng hoặc chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng phù hợp loại xe máy chuyên dùng đang điều khiển và một trong các loại giấy phép lái xe quy định tại khoản 1 Điều 39 của Dự thảo hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.

Theo Khoản 5 Điều 39 của Dự thảo thì giấy phép lái xe không có hiệu lực trong các trường hợp: Giấy phép lái xe đang trong thời gian áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng; Giấy phép lái xe hết thời hạn sử dụng; Giấy phép lái xe có Quyết định thu hồi theo quy định tại khoản 4 Điều 43 của Dự thảo.

Những trường hợp Cảnh sát giao thông dừng xe theo Dự thảo Luật mới

So với hiện hành, những trường hợp Cảnh sát giao thông được dừng xe có nhiều điểm mới như việc dừng xe để phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống dịch bệnh; có “tố giác” về tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật;…

Theo Điều 55 của Dự thảo thì cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc có căn cứ xác định có hành vi vi phạm pháp luật.

Những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà buộc phải dừng phương tiện để kiểm soát trực tiếp mới phát hiện được.

Có văn bản đề nghị của cơ quan có thẩm quyền về việc dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ bảo đảm an ninh, trật tự; phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống dịch bệnh.

Có tin báo, tố giác, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật.

Đã tìm được chủ xe gây tai nạn rồi bỏ chạy trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai Đã tìm được chủ xe gây tai nạn rồi bỏ chạy trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động