Chủ nhật 06/10/2024 17:24

Những ai đang có ý định đi xếp hàng đổi bằng lái xe sang thẻ PET nên đọc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, từ đầu tháng 10/2023, tại 2 địa điểm giải quyết thủ tục hành chính cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Sở, số lượng người dân đến làm thủ tục cấp đổi GPLX mô tô các hạng từ vật liệu bìa sang vật liệu PET tăng đột biến.
Những ai đang có ý định đi xếp hàng đổi bằng lái xe sang thẻ PET nên đọc
Ông Lương Duyên Thống - Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) nhấn mạnh, hiện nay chưa có bất cứ văn bản quy định nào bắt buộc người dân phải đổi giấy phép lái xe từ bìa giấy sang thẻ nhựa (thẻ PET). Ảnh: Dương Quyên

Trong 2 tuần vừa qua số lượng người dân đến làm thủ tục cấp, đổi GPLX theo thống kê trung bình khoảng 700 người/ngày tại cả hai địa điểm, tăng khoảng 50% so với các tháng trước, dẫn đến tình trạng quá tải tại các địa điểm tiếp nhận hồ sơ.

Nguyên nhân do người dân lo ngại thời gian tới nhu cầu đổi GPLX sẽ tăng cao dẫn đến quá tải, đông người làm. Tình trạng này có nguyên do từ việc người dân nghe thông tin đề xuất đưa vào dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông yêu cầu bắt buộc người có giấy phép lái xe mô tô, ô tô bằng vật liệu bìa được cấp trước ngày 1/7/2012 phải đổi GPLX sang thẻ PET.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, giấy phép lái xe cũ vẫn còn giá trị sử dụng, hiện chưa có quy định bắt buộc phải đổi GPLX bản giấy sang thẻ PET mà chỉ khuyến khích đổi.

Trong bản cập nhật mới nhất (lần 3) của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã bổ sung điều khoản: “GPLX không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 phải được đổi sang GPLX mới theo lộ trình do Chính phủ quy định”. Tuy nhiên, đây mới chỉ là dự thảo Luật, chưa được thông qua và có hiệu lực thi hành. Thêm vào đó, ngay trong dự thảo cũng nêu rõ là việc đổi GPLX được thực hiện “theo lộ trình”, chứ không phải áp dụng ngay.

Tại các văn bản pháp luật hiện hành không có bất kỳ quy định nào bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe sang thẻ PET (thẻ nhựa).

Theo lộ trình, đến tháng 5/2024 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ mới đưa ra Quốc hội để thông qua. Nếu thông qua, Quốc hội sẽ giao cho Chính phủ xây dựng lộ trình và mức phí cấp đổi, cơ quan có thẩm quyền sẽ đề ra các giải pháp thuận tiện để phục vụ người dân có nhu cầu, do đó người dân cứ yên tâm, không nhất thiết phải vội vàng, dồn dập, vất vả để đi đổi bằng được trong thời điểm quá tải này. Cùng với đó, người dân không cần lo ngại việc dùng giấy phép lái xe loại bìa giấy cũ cấp từ 2012 - 2013 sẽ bị phạt.

Ông Lương Duyên Thống - Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) nhấn mạnh, hiện nay chưa có bất cứ văn bản quy định nào bắt buộc người dân phải đổi giấy phép lái xe từ bìa giấy sang thẻ nhựa (thẻ PET). Do đó, giấy phép lái xe bìa giấy vẫn sử dụng bình thường.

Theo ông Thống, hiện có hơn 22 triệu giấy phép lái xe máy bìa giấy được cấp trước 1/7/2012. Lý do những giấy phép này chưa thể cập nhật lên ứng dụng VNeID là do một số tình huống: Thứ nhất, giấy phép lái xe không cập nhật số chứng minh nhân dân. Thứ hai, đó là những trường hợp dùng chứng minh nhân dân 9 số. Thứ ba, giấy phép lái xe không có ngày tháng năm sinh hay có năm sinh nhưng không có ngày, tháng sinh.

Về GPLX được cấp trước ngày 1/7/2012 đang thiếu dữ liệu về ngày tháng sinh nên không thể tích hợp được vào dữ liệu quốc gia về dân cư và các ứng dụng đi kèm, như tài khoản định danh điện tử, ứng dụng VNeID... Do đó, người dân có thể chủ động đi làm thủ tục cấp đổi sang mẫu mới, nhưng nên lựa chọn thời điểm phù hợp để tránh tình trạng đông đúc, quá tải.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, tại mỗi địa điểm Sở GTVT đã bố trí thêm máy móc, trang thiết bị để mở thêm 1 cửa, bố trí 1 cán bộ tăng cường tại mỗi địa điểm để tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi GPLX; trường hợp số lượng, nhu cầu giải quyết trong ngày vượt quá năng lực phục vụ, cán bộ Sở sẽ hướng dẫn công dân lấy vé đặt lịch hẹn giải quyết, công dân đã đăng ký lịch hẹn đến đúng thời gian hẹn sẽ được giải quyết luôn, không phải xếp hàng, chờ đợi.

Đồng thời, Sở GTVT tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích người dân đổi GPLX trực tuyến toàn trình (mức độ 4) trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Thủ tục đổi GPLX mẫu cũ sang thẻ nhựa PET:

Để đổi GPLX mẫu cũ dạng bìa giấy sang dạng thẻ PET, người dân cần thực hiện 4 bước sau:

- Chuẩn bị hồ sơ, gồm:

+ Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe;

+ Giấy khám sức khỏe của người lái xe trừ người có GPLX hạng A1, A2, A3 và người có nhu cầu tách GPLX có thời hạn và không thời hạn;

+ Bản sao GPLX, giấy Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn

- Gửi hồ sơ đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông Vận tải theo hình thức trực tiếp hoặc kê khai trực tuyến

- Đến chụp hình và nộp lệ phí

- Nhận giấy hẹn và đến lấy GPLX mới theo ngày hẹn trên giấy hẹn.

Hiện tại, lệ phí để cấp mới GPLX, cả quốc gia và quốc tế, là 135.000 đồng theo quy định của Thông tư 188/2016/TT-BTC.

Khu đô thị Thanh Hà được cấp nước sạch trở lại Khu đô thị Thanh Hà được cấp nước sạch trở lại
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động