Thứ sáu 29/03/2024 03:49

Nhu cầu bất động sản xanh tăng vọt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một thực tế quan trọng cho thấy xây dựng và bất động sản là một trong những ngành có mức phát thải CO2 lớn nhất trên toàn cầu. Báo cáo Global Status Report for Buildings and Construction 2021 chỉ ra trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và là nguyên nhân của 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà là nguyên nhân của 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm.
Nhu cầu bất động sản xanh tăng vọt
Theo đánh giá của các chuyên gia, trong bối cảnh hiện nay, một tòa nhà đáp ứng đủ các yêu cầu về ESG, khả năng thu hút cư dân và các nhà đầu tư sẽ cao hơn. Ngược lại, tính cạnh tranh của bất động sản sẽ sụt giảm

Xu hướng tất yếu

Lĩnh vực xây dựng và bất động sản là nguyên nhân phát thải của gần 40% lượng khí thải CO2 trên toàn cầu và chiếm khoảng 36% tổng mức tiêu thụ năng lượng so với các lĩnh vực khác. Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế xanh của Việt Nam đòi hỏi sự tham gia tích cực và những thay đổi tích cực của các doanh nghiệp bất động sản.

Cuối năm 2021, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Chiến lược này đề ra các mục tiêu chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và năng lượng, phát triển kết cấu hạ tầng bền vững để nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát huy lợi thế cạnh tranh và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Một thực tế quan trọng cho thấy, xây dựng và bất động sản là một trong những ngành có mức phát thải CO2 lớn nhất trên toàn cầu. Báo cáo Global Status Report for Buildings and Construction 2021chỉ ra trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và là nguyên nhân của 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà là nguyên nhân của 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm.

Đánh giá về vấn đề này, ông Troy Griffiths - Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam khẳng định bất động sản là lĩnh vực có những tác động mạnh mẽ nhất về khía cạnh môi trường trong ESG (Môi trường - Xã Hội - Quản Trị). “Mọi doanh nghiệp niêm yết tại thị trường Việt Nam ở bất kỳ sở giao dịch chứng khoán nào, dù là HNX hoặc HOSE, đều phải có báo cáo bắt buộc về ESG.

Các tòa nhà cao tầng thường có lượng khí thải lớn, do đó hầu hết dự án phát triển gần đây đòi hỏi phải có chứng chỉ ESG hoặc đáp ứng các tiêu chuẩn của ESG. Rất nhiều công trình, tòa nhà mới đều được phát triển để đủ điều kiện nhận chứng chỉ xanh hoặc ESG, bao gồm cả các dự án khu công nghiệp Vì vậy, bất kỳ dự án phát triển mới đều cần phải đáp ứng những chỉ tiêu và mức độ cần có của ESG để tăng tính cạnh tranh”, ông Troy Griffiths nhấn mạnh.

Nhu cầu tăng vọt

Theo báo cáo Impacts của Savills, nhu cầu về công trình nhà xanh ở các thành phố lớn trên thế giới tại Mỹ, châu Âu và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang tăng mạnh. Thậm chí, nguồn cung các dự án đạt tiêu chuẩn xanh trên thế giới cũng không đủ để đáp ứng nhu cầu trên thị trường.

Riêng đối với phân khúc văn phòng, ông Paul Tostevin, Giám Đốc Savills World Research nhận định nhu cầu văn phòng công bố lượng khí thải carbon trong hoạt động tăng vọt. Tuy nhiên, theo phân tích, số lượng văn phòng đạt tiêu chuẩn xanh ở nhiều thành phố còn khá hạn chế.

“Đây sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư và phát triển bất động sản gia tăng mô hình này. Đặc biệt, trong bối cảnh khi các địa điểm trên đang đối mặt với quy định nghiêm ngặt của chính quyền thành phố trong mục tiêu tham vọng xanh”, ông Paul Tostevin nói thêm.

Đồng quan điểm, ông Chris Cumming, Giám đốc Savills Earth của Savills nói thêm: “Việc nâng cấp văn phòng trong tương lai được thúc đẩy bởi người thuê và nhà đầu tư. Thị trường đầu tư sẽ có sự cạnh tranh mạnh mẽ với các công trình văn phòng có chứng nhận xanh và việc định giá là rất quan trọng. Những người thuê đang tìm kiếm một giải pháp mang tính bền vững, tránh phá dỡ các đặc điểm tích cực. Các thành phố với mục tiêu xanh ngày càng quan tâm đến các tác động của carbon trong xây dựng và ưu tiên trang bị thêm những trang thiết bị hiện đại mới.

Ở Việt Nam, ông Troy Griffiths nhấn mạnh Savills Việt Nam đặc biệt quan tâm đến vấn đề đảm bảo tăng trưởng xanh và theo đuổi các mục tiêu về ESG. “Chúng tôi có đội ngũ lớn mạnh về ESG ở Hong Kong và nhiều sáng kiến áp dụng trên khắp Việt Nam. Dù là trạm sạc xe điện, tiêu thụ và lọc điện, phân tích BIM hoặc tái chế đều được áp dụng. Chúng tôi xem xét rất nghiêm túc vấn đề này và mọi công ty nên xem xét chúng trong tương lai”, ông Troy Griffiths cho biết.

“Trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi tin rằng khi một tòa nhà đáp ứng đủ các yêu cầu về ESG, khả năng thu hút cư dân và các nhà đầu tư sẽ cao hơn. Ngược lại, tính cạnh tranh của bất động sản sẽ sụt giảm”, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam khẳng định.

Cán bộ thuế không được kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ chuyển nhượng bất động sản
Siết chặt thu thuế chuyển nhượng bất động sản: Khó khăn khi xác định giá giao dịch thực
Hoạt động cho thuê văn phòng sẽ diễn ra mạnh mẽ trong năm 2022?
Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu hạ nhiệt
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động