Chủ nhật 19/05/2024 02:57

Nhồi máu thận: Biến chứng nguy hiểm của bệnh tim

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhồi máu thận là một biến chứng nguy hiểm của bệnh tim, thường dễ bị bỏ sót, do chẩn đoán muộn hoặc chẩn đoán nhầm lẫn với các bệnh khác.
Nhồi máu thận: Biến chứng nguy hiểm của bệnh tim
Tình trạng của bệnh nhân M đã ổn định sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Mới đây, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận trường hợp nhồi máu thận phải của bệnh nhân N.T.M (SN 1950, trú tại huyện Tam Nông). Bệnh nhân có tiền sử bệnh tim do hẹp van 2 lá, rung nhĩ nhưng điều trị chống đông không đều.

Sau khi thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu thận phải. Ngay lập tức, bệnh nhân đã được các bác sĩ tại khoa Can thiệp tim mạch tiến hành can thiệp hút huyết khối.

Sau can thiệp, dòng chảy của động mạch thận được tái thông hoàn toàn, chức năng thận của bệnh nhân đã ổn định và không có tình trạng suy thận cấp. Tuy nhiên, bệnh nhân cần tiếp tục điều trị các bệnh đồng thời: rung nhĩ và hẹp van 2 lá.

ThS.BS Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Khoa Can thiệp tim mạch cho biết: Nhồi máu thận là một bệnh lý khá hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 0,7 – 1,4% số ca nhập viện tại khoa cấp cứu vì đau bụng. Bệnh thường dễ bị bỏ sót, do chẩn đoán muộn hoặc chẩn đoán nhầm lẫn với các bệnh khác.

Trong trường hợp của bệnh nhân M, nguyên nhân gây nhồi máu thận là do cục máu đông hình thành ở tim, sau đó di chuyển đến thận, gây tắc nghẽn động mạch thận. Điều này có thể xảy ra ở những người bệnh có tiền sử bệnh tim, đặc biệt là các bệnh lý khiến tăng nguy cơ hình thành cục máu đông như rung nhĩ, hẹp van tim, loạn mạch,…

Kỹ thuật hút huyết khối mạch thận được áp dụng cho bệnh nhân M là một kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ có kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại. Trong quá trình can thiệp, các bác sĩ đã phải hút rất nhiều lần mới hết được huyết khối. Quá trình này cũng có nhiều rủi ro, như huyết khối có thể rơi vào mạch chủ theo dòng tuần hoàn gây tắc mạch chi 2 bên.

Qua trường hợp của bệnh nhân M, bác sĩ khuyến cáo người bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ, uống thuốc và tái khám định kỳ. Đặc biệt, những người bệnh có tiền sử mắc bệnh tim, rung nhĩ, loạn mạch, bệnh về van tim, người có các rủi ro tăng cục máu đông, người mắc bệnh tim mạch và mạch máu… khi có chỉ định cần tuân thủ tái khám định kỳ để kiểm tra đông máu, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ gây nhồi máu thận.

Phình động mạch chủ ngực: Bệnh lý tim mạch nguy hiểm ít có triệu chứng
Thời tiết giao mùa, người bệnh tim mạch cần đề phòng nhồi máu cơ tim cấp
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động