Thứ bảy 20/07/2024 05:24

Nhìn lại văn hóa giao thông sau mỗi sự việc đáng tiếc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 14/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra, CA huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" đối với vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào lúc 8h58, ngày 11/7/2024, tại km49 + 400, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo hướng Hà Nội đi Hải Phòng thuộc địa phận thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Kết quả xác minh ban đầu thể hiện, khoảng 9h ngày 11/7, anh Đặng Quốc Hoàng (SN 1983, quê tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển ô tô bán tải mang biển kiểm sát 38C - 195.83 chở theo anh Lê Ngọc Hùng (SN 1958, quê Nghệ An) và anh Trịnh Tuấn Anh (SN 1990, quê Thanh Hóa) di chuyển trên cao tốc hướng Hà Nội - Hải Phòng. Khi tới km49+400, đoạn qua địa phận thị trấn Gia Lộc (huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương), ô tô bán tải bất ngờ va chạm với ô tô khách mang biển kiểm sát 15F - 006.78 do anh Quách Văn Lâm (SN 1989, quê Hòa Bình) điều khiển, chở theo 11 hành khách.

Cơ quan chức năng xác định, do ô tô bán tải phanh gấp, tránh chướng ngại vật nên ô tô khách va chạm vào đuôi xe bán tải. Sau va chạm, 2 ô tô dừng trên làn đường số 1, làn đường có tốc độ di chuyển 80 - 120km/h.

Sau đó, anh Đặng Quốc Hoàng và anh Trần Tuấn Anh xuống xe tranh cãi với tài xế xe khách là Quách Văn Lâm (SN 1989, quê tỉnh Hòa Bình) ngay trước đầu ô tô khách 15F-006.78 khoảng thời gian từ 3-5 phút. Trong lúc 3 người đang tranh cãi, ô tô mang biển kiểm sát 30K - 757.00 do anh Trần Ngọc Thế (SN 1996, quê tỉnh Thái Bình) điều khiển di chuyển cùng chiều đi tới, đâm vào phía sau ô tô khách 15F - 006.78, đẩy ô tô này đâm trúng anh Trịnh Tuấn Anh và Quách Văn Lâm dẫn đến cả hai người tử vong tại chỗ.

Va chạm mạnh cũng khiến 12 người khác bị thương, cả ba ô tô trong vụ tai nạn liên hoàn bị hư hỏng nặng. Qua kiểm tra, cảnh sát cũng xác định, cả ba tài xế trong vụ va chạm không có nồng độ cồn.

Việc bên nào đúng, bên nào sai đã có cơ quan chức năng, đã có những quy định pháp luật cụ thể để xử lý. Thế nhưng, điều đáng nói ở đây, đó là ý thức và văn hóa khi tham gia lưu thông trên đường. Vì cố chấp, vì hiếu thắng mà quên đi chuyện phải đảm bảo an toàn cho người khác cũng như chính bản thân mình. Đáng nói, việc thiếu văn hóa giao thông, thích hơn thua cũng thể hiện ở ngay cách điều khiển phương tiện tham gia giao thông ở khắp nơi mọi chốn. Đó là lấn làn, vượt ẩu, chèn ép nhau, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ…

Nếu mỗi người tự thay đổi thì những vụ tai nạn giao thông vô cùng đáng tiếc như trên sẽ không còn xảy ra.

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình ...

Xây dựng văn hóa giao thông “đã uống rượu, bia - không lái xe” Xây dựng văn hóa giao thông “đã uống rượu, bia - không lái xe”

Cách đây 16 năm, vào tháng 12/2007 quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy ...

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động