Thứ hai 29/04/2024 15:25

Nhiều vườn hoa ở Hà Nội được cải tạo, đón diện mạo mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hàng loạt vườn hoa trên địa bàn TP Hà Nội đang đồng loạt được cải tạo, nâng cấp để làm đẹp cảnh quan đô thị và phục vụ cho nhu cầu vui chơi, sinh hoạt của người dân Thủ đô...
Vườn hoa Lê Trực sau khi được cải tạo nâng cấp đã rộng và thoáng hơn
Vườn hoa Lê Trực sau khi được cải tạo nâng cấp đã rộng và thoáng hơn.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn TP Hà Nội có 63 công viên, vườn hoa, tập trung chủ yếu tại 4 quận nội đô. Các công viên, vườn hoa này hình thành đã lâu, chủ yếu phục vụ công ích và do UBND các quận quản lý. Do hình thành đã lâu nên diện mạo kiến trúc, cảnh quan, thảm cỏ, cây hoa, đường dạo, chiếu sáng... tại nhiều công viên, vườn hoa bị xuống cấp, lạc hậu, thiếu đồng bộ. Bên cạnh đó, các dịch vụ tiện ích trong công viên còn manh mún, tự phát, chưa đáp ứng nhu cầu của người dân.

Đến thời điểm này, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, các quận đã ban hành kế hoạch và thực hiện các bước đầu tư xây dựng... Đến nay, vườn hoa Diên Hồng (quận Hoàn Kiếm) đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp. Vườn hoa Trúc Bạch (quận Ba Đình) đã hoàn thành cải tạo 3/5 điểm thuộc phường Ngũ Xã phục vụ phố ẩm thực kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã.

Vườn hoa Vạn Xuân (hay còn gọi là vườn hoa Hàng Đậu) với tổng diện tích khoảng 4.200m2 cũng đang được gấp rút thi công, cải tạo. Vườn hoa Vạn Xuân với chất lượng hệ thống hạ tầng xuống cấp, nhiều hạng mục đã sụt lún, vỡ gạch lát nên cũng nằm trong kế hoạch, đang trong giai đoạn cải tạo, sửa chữa, làm lại hệ thống đường đi, bồn hoa, nhà vệ sinh, thay thế và bổ sung ghế ngồi, thùng rác,... Khu vực đài phun nước kết hợp âm thanh, ánh sáng đang được thi công những bước đầu. Đây hứa hẹn là một điểm nổi bật của vườn hoa khi hoàn thiện.

“Hàng ngày tôi đều ra đây tập thể dục. Được biết vườn hoa Hàng Đậu được chỉnh trang, cải tạo lại người dân chúng tôi vô cùng phấn khởi vì đến Tết sẽ có cảnh quan đẹp và chỗ vui chơi, tập thể dục sạch sẽ, tiện nghi” - bác Hoàng Thị Tâm (quận Ba Đình, Hà Nội) hào hứng chia sẻ.

Tại vườn hoa Diên Hồng (còn gọi là vườn hoa Con cóc), đài phun nước bị rò rỉ, thường xuyên ngấm chảy nước lênh láng đã được khắc phục. Gạch lát bị vỡ, bong tróc trên đường dạo được lát mới bằng đá granit bền đẹp; cùng với đó là hệ thống gờ đá như các ghế nghỉ chân, đem lại tiện ích thiết thực cho người dân khi đến vui chơi. Hệ thống thảm hoa, thảm cỏ cũng được trồng mới với cách bài trí đẹp mắt... Cách đó không xa, vườn hoa Pasteur và vườn hoa Yersin trên địa bàn quận Hai Bà Trưng cũng đang được triển khai cải tạo, nâng cấp.

Sau hơn 3 tháng thi công vườn hoa Diên Hồng đã thay đổi diện mạo, khang trang hơn
Sau hơn 3 tháng thi công vườn hoa Diên Hồng đã thay đổi diện mạo, khang trang hơn.

Thông tin về kế hoạch cải tạo vườn hoa, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, năm 2023 quận đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp các vườn hoa: Lê Trực, Hoàng Diệu, Phan Đình Phùng và một số điểm vườn hoa nhỏ trong các khu dân cư.

Từ khi vườn hoa được cải tạo khang trang hiện đại, đã góp phần xây dựng cảnh quan môi trường đô thị văn minh “Sáng - xanh - sạch - đẹp”. Đây cũng sẽ là một điểm nhấn trong không gian đô thị của quận Ba Đình nhằm phục vụ nhu cầu của cư dân ở từng khu vực. Trong các năm 2024 - 2025, quận tiếp tục cải tạo các vườn hoa: Vạn Xuân, Trúc Bạch, Giảng Võ...

Tại quận Hoàn Kiếm, thời gian qua quận Hoàn Kiếm đã tiến hành chỉnh trang cải tạo 4 vườn hoa trên địa bàn quận Hoàn Kiếm để phục vụ người dân, du khách chào đón năm mới 2024 và Tết Nguyên đán.

Trong đợt này có 4 vườn hoa được chỉnh trang cải tạo lại gồm: vườn hoa Lý Thái Tổ; vườn hoa 19/8; vườn hoa Cổ Tân và vườn hoa Cửa Nam. Bên cạnh đó, quận Hoàn Kiếm cũng cho chỉnh trang, trồng thêm cây xanh, đặt bồn hoa trang trí tại một số góc đường, tuyến phố chính trên địa bàn quận... Trước đó, ngày 10/1, UBND quận Hoàn Kiếm cũng đã khánh thành công trình cải tạo vườn hoa Diên Hồng (còn gọi là Con Cóc) sau hơn 3 tháng thi công.

Các vườn hoa mới cải tạo được quy hoạch với không gian mở, tăng khả năng tiếp cận của người dân; đầu tư lát đường dạo bằng vật liệu phù hợp, trang thiết bị đô thị đồng bộ gồm thùng rác, ghế ngồi, chiếu sáng tầm cao, tầm thấp bước đầu đáp ứng nhu cầu vui chơi, nghỉ ngơi của người dân; đối với hệ thống cây xanh thì bên cạnh việc bảo tồn những cây lâu năm có giá trị, thay thế những cây già cỗi chậm phát triển, trồng mới, bổ sung cây bóng mát, tăng diện tích thảm cỏ, bồn hoa theo mùa nhằm tạo cảnh quan đô thị.

“Nguồn kinh phí để chỉnh trang, cải tạo lại vườn hoa một phần sử dụng ngân sách, một phần huy động từ nguồn xã hội hóa" - đại diện UBND quận Hoàn Kiếm cho hay.

Các công viên, vườn hoa được đầu tư, nâng cấp, những lá phổi của TP Hà Nội nói chung và mỗi người dân nói riêng sẽ được hít thở nhiều không khí trong lành hơn, sẽ được hưởng thụ các không gian tiện ích công cộng tốt hơn. Chủ trương cải tạo, nâng cấp các công viên, vườn hoa thể hiện nỗ lực của UBND TP Hà Nội trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng không gian xanh cho người dân Thủ đô.

Trên cơ sở rà roát các công viên, vườn hoa hiện có, ngày 31/12/2021, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch cải tạo, nâng cấp, sửa chữa 45 công viên, vườn hoa giai đoạn 2021 - 2025. Trong danh sách các công viên, vườn hoa cần cải tạo, nâng cấp giai đoạn này, các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm chiếm số lượng nhiều nhất, mỗi quận có 10 công viên, vườn hoa cần cải tạo, nâng cấp. Tiếp theo là quận Hoàng Mai (6), Hai Bà Trưng (5), Đống Đa (5)...
Đẹp mơ màng vườn cúc bách nhật lớn nhất Hà Nội
Hà Nội: Nâng cấp đồng bộ các công viên, vườn hoa
Mùa hoa dã quỳ nở rộ giữa lòng Hà Nội
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Chiến sỹ CSGT tận tình giúp đỡ người dân đi lạc

Chiến sỹ CSGT tận tình giúp đỡ người dân đi lạc

16h30 ngày 28/4/2024, trong quá trình tuần tra kiểm soát trên tuyến Xuân Diệu - Tô Ngọc Vân, Tổ công tác Đội CSGT- TT, Công an quận Tây Hồ gặp 1 cụ già đi lạc, có biểu hiện bị lẫn và không nhớ cụ thể được địa chỉ gia đình.
Những hành động đẹp của người dân và Công an Thủ đô

Những hành động đẹp của người dân và Công an Thủ đô

Vừa qua, liên tiếp nhiều vụ việc người dân và du khách nước ngoài để quên, đánh rơi tài sản khi di chuyển trên đường phố Hà Nội đã được lực lượng công an cơ sở giúp đỡ, tìm và trao trả tài sản. Hành động nhiệt tình, tận tụy, vì Nhân dân phục vụ của Công an Thủ đô đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách và Nhân dân…
Người bán 500.000 đồng 3 quả dứa đã phải trả lại tiền ngay cho khách

Người bán 500.000 đồng 3 quả dứa đã phải trả lại tiền ngay cho khách

Anh Lê Mai Lâm, bảo vệ Công ty cổ phần Đồng Xuân làm nhiệm vụ tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tuyến phố chợ đêm (người mặc đồng phục xuất hiện trong clip) kể lại sự việc tranh cãi giữa 1 người bán hàng rong và nhóm du khách ngã tư Hàng Đường - Hàng Buồm.
Từng bước đưa vận tải đường sắt đô thị vào hoạt động

Từng bước đưa vận tải đường sắt đô thị vào hoạt động

Với tuyến Cát Linh - Hà Đông theo thống kê của Hanoi Metro, khi mới vận hành, vào các ngày cuối tuần, tàu vận chuyển được trên dưới 30.000 hành khách. Hiện nay vào các ngày làm việc, lượng hành khách ổn định trong khoảng 35.000-36.000 hành khách.
Gần 90 người thương vong trong ngày thứ 2 nghỉ lễ 30/4-1/5

Gần 90 người thương vong trong ngày thứ 2 nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 28/4, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông khiến gần 90 người thương vong, Cảnh sát giao thông xử lý gần 4000 lái xe vi phạm nồng độ cồn.
Phân luồng giao thông trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phân luồng giao thông trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo: người tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm quy định về giao thông đường bộ, sự điều tiết của lực lượng chức năng, chủ động lựa chọn lịch trình và khung giờ thích hợp, chủ động nhường đường cho xe được quyền ưu tiên theo quy định...
Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Hà Nội tiếp diễn nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Hà Nội tiếp diễn nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 38-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5/2024.
Tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.
Kỳ cuối: muốn có văn hóa học đường, có trường học hạnh phúc thì phải có những người thầy chuẩn mực

Kỳ cuối: muốn có văn hóa học đường, có trường học hạnh phúc thì phải có những người thầy chuẩn mực

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn khi chia sẻ về xây dựng trường học hạnh phúc, đẩy mạnh văn hóa học đường trong năm học 2023-2024.
Kỳ 4: Hình thức kỷ luật nào cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh

Kỳ 4: Hình thức kỷ luật nào cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh

Theo tiến sĩ, nhà giáo ưu tú Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, để giáo dục học sinh, trong nguyên tắc và phương pháp sư phạm thì thầy, cô giáo được quyền phạt học sinh để duy trì nề nếp kỷ luật của nhà trường, lớp học. Tuy nhiên, dù thầy cô dùng hình thức kỷ luật nào thì cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh.
Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT năm 2024?

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT năm 2024?

Theo Văn bản số 1277/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định chi tiết các thí sinh thuộc diện ưu tiên khi xét tốt nghiệp THPT.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động