Thứ bảy 04/05/2024 00:04

Nhiều sinh viên “rời” ĐH Bách Khoa do điều kiện học bạ: Mong cách giải quyết thấu tình đạt lý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều phụ huynh rất hoang mang khi con em mình hiện rơi vào trường hợp học được hơn một tuần ở ĐH Bách Khoa Hà Nội thì bị nhà trường “gạt bỏ” vì lý do không đủ điều kiện “học bạ” theo quy chế tuyển sinh mới.    

Sự cố đáng tiếc với nhiều “tân sinh viên”

Chiều 28–10, các phụ huynh có con em rơi vào tình cảnh ngồi học được 1 tuần thì bị nhà trường thông báo trượt cho biết, gia đình họ vẫn chưa nhận được bất cứ thông báo nào của nhà trường về hướng xử lý đối với trường hợp con em họ bị “gạt bỏ” nên hiện khá hoang mang.

Trao đổi với báo chí ngày 24-10, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội thừa nhận, một sự việc có phần đáng tiếc đang xảy ra tại trường khi có khoảng 40 sinh viên sau khi được nhà trường thông báo trúng tuyển, nhập học được 1 tuần thì bộ phận tuyển sinh qua rà soát và phát hiện ra các em không đủ điều kiện về xét tuyển học bạ 5 kỳ học bậc THPT của thí sinh khi đến làm thủ tục nhập học.

nhieu sinh vien roi dh bach khoa do dieu kien hoc ba mong cach giai quyet thau tinh dat ly
Về sự cố đáng tiếc với 40 sinh viên "trượt điều kiện học bạ", PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, quan điểm của nhà trường là tạo điều kiện tốt nhất cho các em theo phương châm, không một ai bị bỏ lại phía sau.

Cụ thể, điều kiện sơ tuyển học bạ với xét thi tốt nghiệp THPT và tham dự bài kiểm tra tư duy năm 2020 là: Điểm trung bình 6 học kỳ mỗi môn học THPT trong tổ hợp sơ tuyển đạt từ 7,0 trở lên (đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2020 chỉ tính 5 học kỳ tới hết học kỳ 1 lớp 12, điểm các kỳ có thể bù trừ cho nhau nhưng trung bình chung phải đạt từ 7,0 trở lên). Tổng điểm trung bình của 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển cần phải trên 21,00 điểm. Nếu em nào có một trong ba môn Toán, Vật lí, Hóa học có điểm trung bình của 5 học kỳ đạt 6,98 điểm, tức dưới 7,0 thì vẫn là không đủ điều kiện và bị trượt.

“Về phương hướng giải quyết, ĐH Bách khoa Hà Nội đã làm báo cáo trình Vụ Giáo dục Đại học - Bộ GD&ĐT để tạo điều kiện tốt nhất cho các em theo phương châm ‘không một ai bị bỏ lại phía sau’. Nếu các em không đỗ nguyện vọng vào ĐH Bách khoa thì sẽ được xét đỗ ở các nguyện vọng tiếp theo phía sau", PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng cho biết.

Mong giải quyết thấu tình đạt lý

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học – Bộ GD&ĐT cho hay, Bộ đã có công văn gửi các trường, trong đó có ĐH Bách khoa Hà Nội về hướng dẫn, tạo điều kiện để các thí sinh bị trượt nguyện vọng 1 do thiếu điều kiện đầu vào (điểm học bạ THPT) đỗ vào các nguyện vọng sau. Các trường mà thí sinh đăng ký nguyện vọng sau phải tạo điều kiện để tiếp nhận các em, cho dù có vượt quá 1 vài chỉ tiêu theo đề án TS trước đó.

Tuy nhiên, có một thực tế mà gia đình các sinh viên nằm trong số 40 trường hợp “trượt điều kiện học bạ” nói trên, rất băn khoăn cho rằng, cách xét điều kiện học bạ theo quy chế mới có phần “hà khắc” mà có thể bỏ lọt những học sinh có tố chất tiến bộ.

Ví dụ: Xét học bạ 5 học kỳ của thí sinh Nguyễn Văn A thi vào trường ĐH Bách khoa Hà Nội theo khối (Toán, Vật lí, Hóa học). Môn Toán: Trung bình của 5 học kỳ là 7,5; Môn Vật lí: Trung bình của 5 học kỳ là 7,2; Môn Hoá học: Trung bình của 5 học kỳ là 6,9. Nếu theo quy chế mới năm 2020 của trường ĐH Bách khoa Hà Nội, thí sinh này sẽ trượt vì điểm trung bình 5 học kỳ của môn Hóa học là 6,9 thấp hơn 7,0 (phải ≥7,0 mới đạt).

Nhưng nếu tính theo quy chế của năm 2019 thì thí sinh này sẽ đỗ vào trường, công thức tính như sau: (Toán + Lý + Hoá) chia cho 3 nếu cho kết quả ≥7,0 thì đạt. Cụ thể trường hợp này sẽ là 7,5+7,2+6,9) chia cho 3 = 7,2 đạt yêu cầu. Thực tế có những cháu học sinh có tố chất, nhưng trong quá trình học phổ thông có một giai đoạn học hành chểnh mảng dẫn đến một môn học kết quả kém đôi chút, nhưng sau đó được sự khuyên nhủ của bố mẹ, thầy cô em tập trung học hành, kết quả tiến bộ rõ rệt. Nay chỉ vì điều kiện “học bạ” mà đánh trượt các em này, thì không cho thấy được quá trình nỗ lực và cầu tiến của các em.

“Đó là chưa kể, có em tự tin vào khả năng của mình, nên chỉ đăng ký duy nhất một nguyện vọng vào trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, nay bị “gạt ra” thì các trường khác cũng không có cơ sở xét tuyển vì các em này không đăng ký các nguyện vọng tiếp theo, như vậy tương lai của các em sẽ chững lại, đó là điều rất đáng tiếc”, một phụ huynh băn khoăn.

Mặt khác, đối với trường hợp các em khác, khi bị buộc phải rời trường ĐH Bách khoa Hà Nội, sau khi học được 1 tuần cũng có phần lỗi sơ xuất của nhà trường, vì trước đó đã thông báo các em trúng tuyển. Gia đình các em đã động viên tổ chức cho con em nhập trường học tập, tốn kém kinh phí thời gian đi lại làm các thủ tục hồ sơ, đóng học phí, thuê nhà trọ, mua tài liệu học tập… nay rơi vào tình cảnh này cũng rất buồn tủi. Phải chuyển sang học trường khác, đồng nghĩa sẽ phải “lặp lại” việc tốn kém kinh phí thời gian đi lại làm thủ tục hồ sơ.

Nếu các gia đình ở gần trường còn đỡ, chứ nếu ở các địa phương xa xôi như miền Trung thì rất vất vả, đặc biệt trong thời điểm thiên tai bão lụt đang diễn biến phức tạp. Thế nên, các phụ huynh rất mong nhà trường có thể xem xét cho các em một cơ hội, và tạo điều kiện tốt nhất cho các em yên tâm học tập ở ngôi trường mơ ước của mình.

Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tuyển dụng 2.000 chỉ tiêu lao động trong “Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô”

Tuyển dụng 2.000 chỉ tiêu lao động trong “Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô”

“Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô” với thị trường lao động năm 2024 có quy mô khoảng 10.000 người sẽ được tổ chức tại Đông Anh (Hà Nội) vào ngày 12/5 tới.
Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông

Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông.
Phụ nữ quận Hoàn Kiếm gặp mặt, giao lưu, hướng về Điện Biên Phủ

Phụ nữ quận Hoàn Kiếm gặp mặt, giao lưu, hướng về Điện Biên Phủ

Sáng 3/5, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức chương trình Gặp mặt, giao lưu cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ; hội thi tìm hiểu kiến thức về “70 năm chiến thắng Điện Biên phủ”.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi các nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi các nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Trưa 1/5, ông Võ Tấn Đức - quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ việc nổ lò hơi làm 6 người tử vong. Đồng thời, ông Võ Tấn Đức cũng tới bệnh viện thăm hỏi các nạn nhân đang điều trị tại đây.
Hơn 400 người thương vong vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 -1/5

Hơn 400 người thương vong vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 -1/5

Trong 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5, toàn quốc xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến 423 người thương vong.
Hà Nội đẹp dịu dàng mùa hoa giáng hương

Hà Nội đẹp dịu dàng mùa hoa giáng hương

Những cuối tháng 4, đầu tháng 5, cùng với các loài hoa loa kèn, hoa cúc, hoa ly… đua nhau khoe sắc, những hàng cây giáng hương trên nhiều con phố của Hà Nội cũng đã bung nở rực rỡ.
Dự báo thời tiết ngày 4/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt độ tăng nhẹ

Dự báo thời tiết ngày 4/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt độ tăng nhẹ

Dự báo thời tiết ngày 4/5/2024, Hà Nội có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 3/5 đến ngày 13/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 3/5 đến ngày 13/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 3/5 đến ngày 13/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Hà Nội mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Hà Nội mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-30 độ.
Nhận định về đề minh họa môn tiếng anh thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Nhận định về đề minh họa môn tiếng anh thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Năm 2024 là năm cuối cùng thực hiện dạy học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Do đó, đề thi tuyển sinh vào 10 năm 2024 về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như đề thi tuyển sinh vào 10 năm 2023, không gây ra sự xáo trộn trong việc ôn tập của thí sinh, phù hợp với mục tiêu tuyển sinh vào các trường THPT trên địa bàn Hà Nội.
Tổng đài giải đáp thắc mắc, hỗ trợ thí sinh về đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Tổng đài giải đáp thắc mắc, hỗ trợ thí sinh về đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Ngày 2/5, thí sinh trên cả nước chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Bộ GD&ĐT cũng đã công bố tổng đài hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc của thí sinh.
Cấu trúc đề thi minh họa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội và cách tính điểm ra sao?

Cấu trúc đề thi minh họa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội và cách tính điểm ra sao?

Ngày 2/5, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố quy định cấu trúc định dạng và đề thi minh họa 3 môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh của kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động