Chủ nhật 05/05/2024 23:44

Nhiều người đánh, một mình bị cáo chịu tội “Cố ý gây thương tích”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại phiên tòa, bị cáo và bị hại đều khai rằng có nhiều người đánh bị hại khiến bị tổn thương 70% sức khỏe nhưng vị đại diện VKSND cho rằng, chỉ truy tố người nào trực tiếp gây nên thương tích cho bị hại.
Nhiều người đánh, một mình bị cáo chịu tội “Cố ý gây thương tích”
Nhà nghỉ An Bình giờ đã chuyển thành quán ẩm thực bình dân.

Nhiều người đánh bị hại

Ngày 14/4, TAND huyện Nho Quan đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Quang Huy, SN 1983, trú tại xã Đồng Phong, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình về tội “Cố ý gây thương tích” sau khi TAND tỉnh Ninh Bình trả hồ sơ điều tra lại.

Tại phiên tòa, bị hại Quách Văn Thế, (SN 1990, thôn Hiền Quan 2, xã Đức Long, huyện Nho Quan) trả lời HĐXX, Thế đến nhà nghỉ An Bình để thuê phòng và khi đóng cửa mạnh đã bị bị cáo Huy nhắc nhở rồi dẫn tới xô xát.

Sau khi xô xát, Thế đã đi từ sân ra cổng thì va chạm với chị Lê Thị Hữu, SN 1979, trú tại Cốc Hạ 2, phường Đông Hương, Thanh Hóa và bị chị này cầm mũ bảo hiểm đánh nhiều nhát từ đầu xuống vai, vỡ mũ bảo hiểm và chảy máu. Thế bị bà Nguyễn Thị Ngọc Oanh (vợ chủ nhà nghỉ An Bình) cầm gậy đánh sau lưng gây tím và ông Nguyễn Mạnh Cường (chủ nhà nghỉ An Bình) cùng nhiều người khác đánh bằng tay chân.

Thế khẳng định, anh bị nhiều người đánh, không phải một mình bị cáo Nguyễn Quang Huy.

Bị cáo Nguyễn Quang Huy thừa nhận tát anh Quách Văn Thế và đạp vào ngực anh Thế 1 cái khiến anh khuỵ rồi mới ngã ngửa. Tuy nhiên, không phải một mình bị cáo đánh Thế gây nên tổn thương 70% sức khỏe và còn những người khác tham gia đánh Thế bao gồm: ông Cường, bà Oanh, chị Hiệp, chị Hữu. Trong đó, chị Hữu dùng mũ bảo hiểm đập vào đầu, vai anh Thế từ phía sau khiến vỡ mũ, ông Cường, chị Hiệp đánh bằng tay chân vào mặt, đầu, người Thế.

Bị cáo Huy khai, chị Lê Thị Hữu là nhân viên của nhà nghỉ An Bình, không phải là khách đến nghỉ như cáo trạng của VKSND huyện Nho Quan nêu.

Đại diện VKSND huyện Nho Quan cho rằng, việc chị Oanh, chị Hữu đánh anh Thế là có nhưng không có thương tích, chỉ là phần mềm và sau khi bị đánh anh Thế vẫn đi ra đường 12B thì sức khỏe của anh Thế vẫn bình thường. Anh Thế có xô xát, bầm tím chỉ là chấn thương không phải thương tích.

Luật sư Lê Minh Trường, Công Ty Luật TNHH Hà Châu, Đoàn Luật sư tỉnh Hà Tĩnh phân tích, kết luận giám định thương tích của Thế là do vật tày cứng gây nên và mũ bảo hiểm, gậy cũng là vật tày cứng có thể gây nên vết thương.

Lắp camera an ninh nhưng không lắp thẻ nhớ

Theo cáo trạng, anh Nguyễn Mạnh Cường, chủ nhà nghỉ An Bình hợp đồng với một công ty máy tính lắp 4 cổng camera có lắp ổ cứng (có đầu ghi lưu nhớ hình ảnh, không lắp được thẻ nhớ), trong đó, 2 mắt giám sát tại nhà nghỉ. Các mắt camera tiếp nối với đầu thu và tiếp nối với màn hình ti vi để tại phòng 101 của vợ chông ông Cường bà Oanh.

Do kinh doanh lưu trú là nghề nhạy cảm nên sau khi lắp đặt camera, ông Cường đã tháo bỏ bộ nhớ trước ngày 8/9/2019. Vì vậy, camera chỉ có hình ảnh trực tiếp hiển thị trên màn hình ti vi, không có hình ảnh lưu trữ.

Ngay khi tạm giữ đầu thu camera, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nho Quan đã kiểm tra xác định trong đầu thu không có bộ nhớ để lưu trữ dữ liệu hình ảnh nên không thu giữ được hình ảnh. Quá trình điều tra xác định đây là tài sản hợp pháp của chủ nhà nghỉ nên đã trả lại.

Ngày 13/1/2021, sau khi được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nho Quan trả lại đầu thu camera, ông Cường không sử dụng và bán phế liệu. Vì vậy, Cơ quan điều tra không thu hồi được đầu camera.

Đối với mũ bảo hiểm do chị Lê Thị Hữu sử dụng đánh anh Thế, sau khi xảy ra vụ việc đã bị thu dọn nên Cơ quan điều tra đã không thu giữ được. Cơ quan điều tra đã ra thông báo ai dọn mũ thì cung cấp cho cơ quan điều tra nhưng không có người giao nộp.

Liên quan đến camera, Luật sư Lê Minh Trường hỏi ông Cường việc ông lắp camera là để đảm bảo an ninh trật tự và ông thuê bị cáo Huy từ 17h ngày hôm trước đến 1h sáng ngày hôm sau. Vậy, thời gian còn lại ai quản lý, camera không lắp thẻ nhớ thì vợ chồng ông có ngồi trực tiếp trước màn hình ti vi theo dõi được không?

Ông Vũ Mạnh Cường trả lời, ngoài thời gian hoạt động trên là nhà nghỉ đóng cửa. Camera ông lắp để theo dõi nếu có vấn đề gì về an ninh trật tự thì ông nắm được. Mục đích lắp để phòng chống trộm cắp.

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Quang Huy xin lỗi anh Quách Văn Thế và nhận trách nhiệm khi tát và đạp anh Thế. Mong muốn HĐXX làm rõ những người đánh anh Thế để bị cáo sớm trở về với gia đình.

Sau khi nghị án, HĐXX của TAND huyện Nho Quan nhận định, căn cứ vào hồ sơ vụ án, cũng như lời khai của các bên trong phiên tòa đã làm rõ và xác định Nguyễn Quang Huy phạm tội “Cố ý gây thương tích”, tuyên phạt bị cáo 5 năm tù và phải bồi thường cho gia đình bị hại hơn 271 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Quang Huy, cũng như gia đình nhà bị hại cho biết, sẽ kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Thực nghiệm hiện trường vụ “Cố ý gây thương tích” ở Ninh Bình Thực nghiệm hiện trường vụ “Cố ý gây thương tích” ở Ninh Bình

Sau khi TAND tỉnh Ninh Bình tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra bổ sung, ngày 28-10, Công an ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động