Thứ sáu 29/03/2024 13:17

Nhiều người bị chiếm đoạt tài sản bởi những kẻ mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây không phải lần đầu Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cảnh báo về việc mạo danh cơ quan BHXH khi liên tục xuất hiện tình trạng giả mạo FanPage Facebook của cơ quan này thực hiện các dịch vụ hỗ trợ nhận trợ cấp thất nghiệp, BHXH, rút bảo hiểm một lần… nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.
Những tin nhắn mạo danh cơ quan BHXH
Những tin nhắn mạo danh cơ quan BHXH.

Đủ các chiêu thức lừa đảo

Theo thông tin từ BHXH Việt Nam, cơ quan này nhận được thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra - CA huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương về việc có một số đối tượng giả danh Fanpage Facebook của BHXH Việt Nam để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Ngày 6/2/2023, do cần rút tiền BHXH trước thời hạn, nên chị Nguyễn Thị V. (sinh năm 1992), trú tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương có sử dụng tài khoản Facebook để bình luận vào một bài viết trên trang Fanpage có tên “BHXH” và được hướng dẫn liên hệ trực tiếp với bộ phận tiếp nhận hồ sơ có tên “Nhàn Thanh”. Sau khi liên hệ qua messenger thì chị V. được tư vấn và hướng dẫn: Không mất tiền phí, chỉ cần làm hồ sơ để rút tiền và nộp số tiền 1.000.000 đồng/1 hồ sơ.

Đến ngày 10/2 chị V có nhờ nhân viên tư vấn này làm hộ 2 bộ hồ sơ để rút tiền cho chị và chồng của chị với tổng số tiền 2 vợ chồng được nhận sẽ là 202 triệu đồng. Sau đó, theo hướng dẫn của nhân viên này, chị V đã chuyển tổng số tiền trên 109 triệu đồng đến số tài khoản 1021007230, tên chủ tài khoản là LE NAM, thuộc ngân hàng SHB. Kết quả, chị V vẫn chưa rút được tiền và không liên lạc được với Nhàn Thanh, nên đã trình báo về vụ việc với CQCA.

Trước đó, vào tháng 8/2022, BHXH Việt Nam cũng từng cho biết, đã nhận được thông tin phản ánh của một số người dân về việc một số đối tượng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân qua mạng xã hội. Chị N.H.T (sinh năm 1987, ngụ tại ấp Hòa Hiệp, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP HCM) cho biết, ngày 11/8/2022, trong quá trình sử dụng mạng xã hội Facebook chị T thấy có trang Bảo hiểm Việt Nam cùng dòng chữ “Cung cấp dịch vụ Giải ngân trước hạn. 1- Làm lại sổ BHXH. 2- Hỗ trợ giải ngân hồ sơ quá hạn”.

Do đang có nhu cầu tìm hiểu và giải quyết chế độ hồ sơ quá hạn BHXH nên chị T đã liên hệ với Fanpage trên. Chị T được hướng dẫn liên hệ với một tài khoản Zalo tên Lương Uyên. Tại đây, người này yêu cầu chị T cung cấp thông tin cá nhân, chụp hình căn cước công dân và tài khoản ngân hàng để chuyển tiền giải quyết chế độ cho chị T với số tiền là 17.706.000 đồng với số lần giải ngân là 5 lần.

Mỗi lần giải ngân chị T phải chuyển khoản cho chuyên viên BHXH giả này số tiền là 820.000 đồng - phí giải quyết hồ sơ - vào số tài khoản mà chuyên viên này cung cấp.

Sau khi trao đổi, chị T đã chuyển khoản cho người này số tiền là 820.000 đồng - phí giải quyết hồ sơ - vào số tài khoản mà người này cung cấp. Sau đó, người này tiếp tục yêu cầu chị T chuyển thêm tiền vào tài khoản đã cung cấp để được nhận đủ tiền trợ cấp trong ngày. Thấy khả nghi nên chiều cùng ngày chị T tìm đến cơ quan BHXH để kiểm tra thông tin và biết mình đã bị lừa.

Nâng cao cảnh giác

Theo BHXH Việt Nam, đã rất nhiều lần xuất hiện tình trạng các Fanpage Facebook giả mạo cơ quan BHXH, hoặc cán bộ cơ quan BHXH để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Tại một số địa phương như TP HCM, tỉnh An Giang…

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo này yêu cầu người lao động cung cấp quá trình đóng BHXH trên ứng dụng “VssID - BHXH số” để tính số tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó các đối tượng sẽ giúp người lao động làm thủ tục giải ngân trong 2 ngày và lấy phí dịch vụ 5% trên tổng số tiền người lao động nhận được, số tiền này phải thanh toán trước. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền cho đối tượng này, người lao động không nhận được bất cứ khoản trợ cấp nào và bị chiếm đoạt số tiền dịch vụ 5% đã thanh toán trước cho đối tượng.

Một số nạn nhân còn cho biết về việc họ nhận được các cuộc điện thoại của người lạ có các đầu số: 0555..., 8009... tự xưng là người của cơ quan BHXH. Các đối tượng này thông báo cho người dân việc họ đã đi khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng chưa thanh toán tiền khám chữa bệnh, hoặc thông báo người dân đã trục lợi tiền khám chữa bệnh từ quỹ BHYT…

Sau đó, các đối tượng kể trên yêu cầu người dân cung cấp thông tin về nhân thân và nộp một khoản tiền (thông qua tài khoản) để thanh toán chi phí đã khám chữa bệnh BHYT, hoặc hoàn trả tiền đã trục lợi từ quỹ BHYT, nếu không, cơ quan BHXH sẽ báo CA vào cuộc điều tra, trừ tiền có trong tài khoản ngân hàng của người dân, cắt quyền sử dụng thẻ BHYT của người dân.

BHXH Việt Nam khuyến nghị người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc điện thoại lạ, tự xưng là người của cơ quan BHXH; tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Trong trường hợp nhận được các cuộc gọi như trên, cần báo ngay cho cơ quan CA để xử lý, hoặc thông báo đến số đường dây nóng của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

BHXH Việt Nam cho biết, hiện cơ quan này chỉ thực hiện việc cung cấp thông tin chính thức về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua các kênh sau:

1. Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam: https://baohiemxahoi.gov.vn/

2. Các trang mạng xã hội của BHXH Việt Nam

- Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn

- Zalo Official Account: BHXH Việt Nam

3. Ứng dụng “VssID - BHXH số”

4. Tổng đài hỗ trợ, chăm sóc khách hàng - hotline: 1900.9068

Mạo danh người nước ngoài thành đạt để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Tìm bị hại trong vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua ứng dụng “mb247”
Nghệ An: Liên tiếp bắt giữ những kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới nhiều hình thức
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn giải ngân vốn đầu tư công

Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo thúc đẩy triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025; đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, 2025 do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải trình bày tại hội nghị giao ban trực tuyến Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội với lãnh đạo quận, huyện, thị xã quý I-2024, khối lượng, nhiệm vụ phải thực hiện, giải ngân trong 3 quý còn lại của năm 2024 rất lớn, trong khi còn tồn tại nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.
Vĩnh Phúc: phạt 50 triệu với doanh nghiệp bán xăng dầu khi giấy phép hết hạn

Vĩnh Phúc: phạt 50 triệu với doanh nghiệp bán xăng dầu khi giấy phép hết hạn

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt đối với một doanh nghiệp có hành vi kinh doanh xăng dầu khi giấy phép kinh doanh xăng dầu mà doanh nghiệp được cấp đã hết hiệu lực.
SeABank - nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

SeABank - nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó, nhiệt huyết đam mê, dành cả thanh xuân để cống hiến.
Cần có cơ chế kiểm soát giá trần đối với xăng dầu bán lẻ trên thị trường

Cần có cơ chế kiểm soát giá trần đối với xăng dầu bán lẻ trên thị trường

Bộ Công Thương đề xuất, để tạo môi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, dự thảo quy định Nhà nước sẽ không tham gia vào quá trình điều hành giá, mà sẽ công bố các yếu tố hình thành giá để doanh nghiệp tự quyết định giá…
Giá xăng dầu hôm nay 29/3: giá dầu thế giới tăng mạnh, trong nước xăng tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: giá dầu thế giới tăng mạnh, trong nước xăng tăng cao

Giá dầu thô Brent đạt 87,48 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 83,17 USD/thùng. Trong nước, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, không cao hơn 23.625 đồng/lít; giá xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, không cao hơn 24.816 đồng/lít...
Tỷ giá USD hôm nay 29/3/2024: đồng USD tiếp tục leo dốc

Tỷ giá USD hôm nay 29/3/2024: đồng USD tiếp tục leo dốc

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 29/3, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.003 đồng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”

Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”

“Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản (BĐS) và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt.
Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Giá chung cư tăng cao: có tiền tỷ vẫn không mua được nhà

Giá chung cư tăng cao: có tiền tỷ vẫn không mua được nhà

Giá nhà chung cư tăng cao một lần nữa lại đẩy ước mơ có được nơi “an cư” của người dân có thu nhập thấp, thậm chí là trung bình càng xa vời. Giữa lúc các dự án nhà ở xã hội mới chưa có, thì sức tăng phi mã của chung cư lại càng làm khó những hộ gia đình đang vật vã thuê trọ ngoài kia…
Thị trường chứng khoán 28/3: TCB dẫn đầu nhóm kéo tăng VN-Index

Thị trường chứng khoán 28/3: TCB dẫn đầu nhóm kéo tăng VN-Index

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tăng 5,87 điểm, giao dịch loanh quanh vùng 1.288,96 điểm. HNX-Index tăng 0,21 điểm, giao dịch quanh mức 243,06 điểm.
Thị trường chứng khoán 27/3: tâm lý lưỡng lự quay trở lại, áp lực bán không lớn

Thị trường chứng khoán 27/3: tâm lý lưỡng lự quay trở lại, áp lực bán không lớn

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index giảm 3,56 điểm, giao dịch quanh mức 1.278 điểm. HNX-Index tăng nhẹ, giao dịch quanh mức 242 điểm.
Thị trường chứng khoán 26/3: lấy lại điểm số đã mất hôm qua, phe mua chiếm ưu thế

Thị trường chứng khoán 26/3: lấy lại điểm số đã mất hôm qua, phe mua chiếm ưu thế

Kết phiên giao dịch hôm nay (26/03), VN-Index tăng 14,35 điểm lên 1.282,21 điểm, đồng hành cùng là HNX tăng 1,22 điểm lên 242,03 điểm và UPCoM tăng nhẹ song cũng giúp nhà đầu tư lấy lại sự lạc quan.
Samsung quyết định tích hợp Galaxy AI trên các dòng thiết bị cũ

Samsung quyết định tích hợp Galaxy AI trên các dòng thiết bị cũ

Samsung đã chính thức công bố việc cập nhật One UI 6.1 cho các thiết bị Galaxy thế hệ tiền nhiệm của dòng S24 series, mở ra cơ hội trải nghiệm Galaxy AI trên nhiều thiết bị di động hơn cho người dùng.
Kia trình lãng mẫu xe thay thế cho Forte

Kia trình lãng mẫu xe thay thế cho Forte

Hãng xe Kia vừa giới thiệu mẫu xe hoàn toàn mới mang tên K4 2025, sẽ được trình diễn tại Triển lãm ô tô quốc tế New York 2024.
Apple "chốt" ngày bắt đầu sự kiện WWDC 2024

Apple "chốt" ngày bắt đầu sự kiện WWDC 2024

Hãng công nghệ khổng lồ của Mỹ - Apple đã chính thức công bố thời điểm diễn ra sự kiện được mong đợi nhất là WWDC 2024.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động