Nhiều người bị chiếm đoạt tài sản bởi những kẻ mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội

Đây không phải lần đầu Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cảnh báo về việc mạo danh cơ quan BHXH khi liên tục xuất hiện tình trạng giả mạo FanPage Facebook của cơ quan này thực hiện các dịch vụ hỗ trợ nhận trợ cấp thất nghiệp, BHXH, rút bảo hiểm một lần… nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.
Những tin nhắn mạo danh cơ quan BHXH
Những tin nhắn mạo danh cơ quan BHXH.

Đủ các chiêu thức lừa đảo

Theo thông tin từ BHXH Việt Nam, cơ quan này nhận được thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra - CA huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương về việc có một số đối tượng giả danh Fanpage Facebook của BHXH Việt Nam để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Ngày 6/2/2023, do cần rút tiền BHXH trước thời hạn, nên chị Nguyễn Thị V. (sinh năm 1992), trú tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương có sử dụng tài khoản Facebook để bình luận vào một bài viết trên trang Fanpage có tên “BHXH” và được hướng dẫn liên hệ trực tiếp với bộ phận tiếp nhận hồ sơ có tên “Nhàn Thanh”. Sau khi liên hệ qua messenger thì chị V. được tư vấn và hướng dẫn: Không mất tiền phí, chỉ cần làm hồ sơ để rút tiền và nộp số tiền 1.000.000 đồng/1 hồ sơ.

Đến ngày 10/2 chị V có nhờ nhân viên tư vấn này làm hộ 2 bộ hồ sơ để rút tiền cho chị và chồng của chị với tổng số tiền 2 vợ chồng được nhận sẽ là 202 triệu đồng. Sau đó, theo hướng dẫn của nhân viên này, chị V đã chuyển tổng số tiền trên 109 triệu đồng đến số tài khoản 1021007230, tên chủ tài khoản là LE NAM, thuộc ngân hàng SHB. Kết quả, chị V vẫn chưa rút được tiền và không liên lạc được với Nhàn Thanh, nên đã trình báo về vụ việc với CQCA.

Trước đó, vào tháng 8/2022, BHXH Việt Nam cũng từng cho biết, đã nhận được thông tin phản ánh của một số người dân về việc một số đối tượng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân qua mạng xã hội. Chị N.H.T (sinh năm 1987, ngụ tại ấp Hòa Hiệp, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP HCM) cho biết, ngày 11/8/2022, trong quá trình sử dụng mạng xã hội Facebook chị T thấy có trang Bảo hiểm Việt Nam cùng dòng chữ “Cung cấp dịch vụ Giải ngân trước hạn. 1- Làm lại sổ BHXH. 2- Hỗ trợ giải ngân hồ sơ quá hạn”.

Do đang có nhu cầu tìm hiểu và giải quyết chế độ hồ sơ quá hạn BHXH nên chị T đã liên hệ với Fanpage trên. Chị T được hướng dẫn liên hệ với một tài khoản Zalo tên Lương Uyên. Tại đây, người này yêu cầu chị T cung cấp thông tin cá nhân, chụp hình căn cước công dân và tài khoản ngân hàng để chuyển tiền giải quyết chế độ cho chị T với số tiền là 17.706.000 đồng với số lần giải ngân là 5 lần.

Mỗi lần giải ngân chị T phải chuyển khoản cho chuyên viên BHXH giả này số tiền là 820.000 đồng - phí giải quyết hồ sơ - vào số tài khoản mà chuyên viên này cung cấp.

Sau khi trao đổi, chị T đã chuyển khoản cho người này số tiền là 820.000 đồng - phí giải quyết hồ sơ - vào số tài khoản mà người này cung cấp. Sau đó, người này tiếp tục yêu cầu chị T chuyển thêm tiền vào tài khoản đã cung cấp để được nhận đủ tiền trợ cấp trong ngày. Thấy khả nghi nên chiều cùng ngày chị T tìm đến cơ quan BHXH để kiểm tra thông tin và biết mình đã bị lừa.

Nâng cao cảnh giác

Theo BHXH Việt Nam, đã rất nhiều lần xuất hiện tình trạng các Fanpage Facebook giả mạo cơ quan BHXH, hoặc cán bộ cơ quan BHXH để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Tại một số địa phương như TP HCM, tỉnh An Giang…

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo này yêu cầu người lao động cung cấp quá trình đóng BHXH trên ứng dụng “VssID - BHXH số” để tính số tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó các đối tượng sẽ giúp người lao động làm thủ tục giải ngân trong 2 ngày và lấy phí dịch vụ 5% trên tổng số tiền người lao động nhận được, số tiền này phải thanh toán trước. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền cho đối tượng này, người lao động không nhận được bất cứ khoản trợ cấp nào và bị chiếm đoạt số tiền dịch vụ 5% đã thanh toán trước cho đối tượng.

Một số nạn nhân còn cho biết về việc họ nhận được các cuộc điện thoại của người lạ có các đầu số: 0555..., 8009... tự xưng là người của cơ quan BHXH. Các đối tượng này thông báo cho người dân việc họ đã đi khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng chưa thanh toán tiền khám chữa bệnh, hoặc thông báo người dân đã trục lợi tiền khám chữa bệnh từ quỹ BHYT…

Sau đó, các đối tượng kể trên yêu cầu người dân cung cấp thông tin về nhân thân và nộp một khoản tiền (thông qua tài khoản) để thanh toán chi phí đã khám chữa bệnh BHYT, hoặc hoàn trả tiền đã trục lợi từ quỹ BHYT, nếu không, cơ quan BHXH sẽ báo CA vào cuộc điều tra, trừ tiền có trong tài khoản ngân hàng của người dân, cắt quyền sử dụng thẻ BHYT của người dân.

BHXH Việt Nam khuyến nghị người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc điện thoại lạ, tự xưng là người của cơ quan BHXH; tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Trong trường hợp nhận được các cuộc gọi như trên, cần báo ngay cho cơ quan CA để xử lý, hoặc thông báo đến số đường dây nóng của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

BHXH Việt Nam cho biết, hiện cơ quan này chỉ thực hiện việc cung cấp thông tin chính thức về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua các kênh sau:

1. Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam: https://baohiemxahoi.gov.vn/

2. Các trang mạng xã hội của BHXH Việt Nam

- Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn

- Zalo Official Account: BHXH Việt Nam

3. Ứng dụng “VssID - BHXH số”

4. Tổng đài hỗ trợ, chăm sóc khách hàng - hotline: 1900.9068

Mạo danh người nước ngoài thành đạt để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Tìm bị hại trong vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua ứng dụng “mb247”
Nghệ An: Liên tiếp bắt giữ những kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới nhiều hình thức

Ngô Sơn

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.