Chủ nhật 25/08/2024 18:18

Nhiều địa phương làm du lịch đêm nhưng "không làm thì thiếu, làm lại thừa"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng thừa nhận thực trạng bất cập trong phát triển du lịch đêm ở nhiều địa phương.
Nhiều địa phương làm du lịch đêm nhưng
Bộ Trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn. Ảnh: Quốc hội

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 21/8 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Văn Hoà (đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) phản ánh về thực trạng phát triển sản phẩm du lịch đêm của Việt Nam hiện nay.

Theo đại biểu, thực tế các sản phẩm du lịch đêm hiện nay còn nghèo nàn, đơn điệu với các hình thức như bộ, ẩm thực, bán nhu yếu phẩm…

Do vậy, đại biểu đề nghị Bộ Trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) chia sẻ thêm những giải pháp để đa dạng các sản phẩm du lịch đêm, góp phần giữ chân du khách trong thời gian tới?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Bộ đã có Đề án về sản phẩm du lịch đêm trên cơ sở khuyến khích các địa phương nghiên cứu yếu tố quy hoạch để tính toán các dòng sản phẩm, đánh giá thị trường của khách, từ đó tạo ra các sản phẩm du lịch đêm phù hợp.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cũng thừa nhận là nhiều địa phương làm sản phẩm du lịch đêm nhưng "không làm thì thiếu, làm lại thừa" vì du khách không đến. Trách nhiệm chính là Chủ tịch UBND các tỉnh, HĐND các tỉnh chứ không phải của Bộ.

Nhiều địa phương làm du lịch đêm nhưng
Các đại biểu tham gia chất vấn tại Hội trường Diên Hồng. Ảnh: Quốc hội

Tham gia chất vấn tại phiên họp, đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn ĐBQH TP Hà Nội) cho biết, hiện nay, việc đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực nghệ thuật trên toàn quốc đang bị thu hẹp về quy mô, giảm về chất lượng, nhiều ngành, nhiều chuyên ngành không tuyển sinh được số lượng chuyên gia, nhà khoa học có chuyên môn cao, cán bộ quản lý về văn hóa có chuyên môn ngày càng giảm, các cơ sở đào tạo nghệ thuật gặp khó khăn trong việc tự chủ.

Với trách nhiệm tư lệnh ngành, đại biểu đề nghị Bộ VHTTDL cho biết nguyên nhân, giải pháp để nâng cao chất lượng và tăng số lượng, đáp ứng nguồn nhân lực lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật giai đoạn tới đây?

Trả lời đại biểu Dương Minh Ánh liên quan đến nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật truyền thống, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết, cơ quan quản lý Nhà nước đã nhiều lần báo cáo trước Quốc hội, nếu không có các giải pháp quyết liệt thì có thể sẽ có một số bộ môn nghệ thuật truyền thống sẽ “khép lại”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng cho biết, Chính phủ đã có các quy định để khuyến khích, động viên như giảm học phí, có chế độ ưu đãi khi học các bộ môn nghệ thuật truyền thống. Bộ VHTTDL đã và đang triển khai trên cả nước, không chỉ trong các trường của Bộ.

Về giải pháp lâu dài, căn cơ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, cần phải có nhiều giải pháp để người dân yêu văn hóa Việt Nam, coi nghệ thuật truyền thống văn hóa Việt Nam là hồn cốt cần phải giữ, lưu truyền.

Tranh luận với Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, ĐBQH Nguyễn Quang Huân (đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dường) chia sẻ với băn khoăn của đại biểu Dương Minh Ánh khi chất vấn Bộ VHTTDL là nếu không có giải pháp kịp thời thì một số bộ môn văn hóa nghệ thuật truyền thống có thể bị mai một cũng như những khó khăn đối với các trường văn hóa nghệ thuật trong tuyển chọn thí sinh vào trường.

Khám phá chợ hoa Quảng Bá - nơi được đề xuất sản phẩm tour đêm đặc sắc nhất Thủ đô Khám phá chợ hoa Quảng Bá - nơi được đề xuất sản phẩm tour đêm đặc sắc nhất Thủ đô
Đặc sắc tour ẩm thực đêm Hà Nội Đặc sắc tour ẩm thực đêm Hà Nội
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động