Thứ sáu 29/03/2024 01:48

Nhiều chính sách về giáo dục có hiệu lực từ tháng 5/2022

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ tháng 5/2022, một số chính sách về giáo dục sẽ chính thức có hiệu lực như: quy định về thời gian tối đa để hoàn thành trung cấp, cao đẳng; điều chỉnh mức vay vốn cho học sinh, sinh viên; học bổng đối với sinh viên ngành Toán và tiêu chuẩn người biên soạn sách giáo khoa.
Nhiều chính sách về giáo dục có hiệu lực từ tháng 5/2022
Học sinh, sinh viên được vay tối đa 4 triệu đồng/tháng kể từ ngày 19/5/2022. (Ảnh: Khánh Huy)

Thời gian tối đa hoàn thành học trung cấp, cao đẳng không quá 4,5 năm

Quy định này nằm trong Thông tư 04/2022/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội quy định về tổ chức đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng theo niên chế hoặc theo tín chỉ, có hiệu lực kể từ ngày 15/5/2022.

Theo đó, thời gian tối đa để người học hoàn thành chương trình đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng sẽ do hiệu trưởng quyết định nhưng phải đảm bảo: không vượt quá 1,5 lần thời gian đào tạo đối với chương trình từ 2 đến 3 năm học; không vượt quá 2 lần thời gian đào tạo đối với chương trình từ một đến dưới 2 năm học, không bao gồm thời gian bảo lưu. Như vậy, thời gian học trung cấp, cao đẳng tối đa là 4,5 năm đối với các chương trình đào tạo 3 năm.

Thời gian tối đa đối với người học cùng lúc 2 chương trình bằng thời gian tối đa để hoàn thành chương trình có thời gian đào tạo dài hơn, được tính từ khi bắt đầu học chương trình thứ nhất.

Trong khi hiện nay, Thông tư số 09/2017/TT-BLĐTBXH quy định thời gian tối đa không vượt quá 2 lần thời gian thiết kế cho chương trình từ 2 đến 3 năm học, không vượt quá 3 lần thời gian thiết kế cho chương trình từ một đến dưới 2 năm học.

Tăng mức vay vốn cho học sinh, sinh viên

Quyết định 05/2022/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Quyết định 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 về tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hiệu lực từ ngày 19/5/2022.

Theo đó, tăng mức cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên lên 4 triệu đồng/tháng từ ngày 19/5/2022 thay vì mức 2,5 triệu đồng/tháng như hiện nay. Quyết định 05/2022/QĐ-TTg còn sửa đổi đối tượng cho vay vốn đối với học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng: Hộ nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật; Hộ cận nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật; Hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật.

Sinh viên ngành Toán được cấp học bổng 2,4 triệu đồng/tháng

Bộ Tài chính ban hành vừa ban hành Thông tư số 22/2022/TT-BTC hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí chi thường xuyên thực hiện Chương trình trọng điểm Quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021 - 2030. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/5/2022.

Tại khoản 2 Điều 6 của Thông tư, sinh viên ngành Toán sẽ được xét cấp học bổng theo các tiêu chí quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo để thu hút và nâng cao chất lượng đối với sinh viên. Mức học bổng bằng mức trần học phí của năm học hiện hành đối với chuyên ngành Toán tại các cơ sở giáo dục đại học quy định tại điểm b khoản 1 Điều 11 Nghị định số 81/2021/NĐ-CP. Theo đó, sinh viên ngành Toán có thể được cấp học bổng 2,4 triệu đồng/tháng; được cấp theo từng kỳ học và cấp 10 tháng trong năm học.

Ngoài ra, Thông tư cũng quy định một số nội dung chi đào tạo tài năng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Toán như: Chi đào tạo, bồi dưỡng cho học viên, sinh viên sư phạm ngành Toán, giáo viên môn Toán cốt cán, giáo viên trung học phổ thông chuyên Toán; tổ chức các khóa bồi dưỡng dành cho học sinh, sinh viên; bồi dưỡng giảng viên môn Toán các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp; chi hỗ trợ kinh phí đối với nghiên cứu sinh để tham dự hội nghị, hội thảo quốc tế và đi thực tập ngắn hạn ở nước ngoài trong lĩnh vực Toán ứng dụng và Toán công nghiệp...

Sửa đổi quy định tiêu chuẩn người biên soạn sách giáo khoa

Thông tư 05/2022/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT ngày 22/12/2017, có hiệu lực kể từ ngày 5/5/2022.

Thông tư này sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa.

Theo đó, người biên soạn sách giáo khoa phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau: Có trình độ được đào tạo từ đại học trở lên theo chuyên ngành phù hợp với môn học, hoạt động giáo dục có sách giáo khoa được biên soạn; Am hiểu về khoa học giáo dục; Có ít nhất ba năm trực tiếp giảng dạy hoặc nghiên cứu về chuyên môn phù hợp với môn học, hoạt động giáo dục có sách giáo khoa được biên soạn; Là công dân Việt Nam, có phẩm chất đạo đức, tư tưởng tốt.

Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động