Thứ sáu 19/04/2024 09:48
Sai phạm xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô

Nhiều bị cáo được tuyên án treo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 25-12, TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô...
Nhiều bị cáo được tuyên án treo
Bị cáo Oanh tại toà

Toà tuyên bị cáo: Dương Văn Hòa (nguyên Hiệu trưởng) 12 năm tù; Trần Kim Oanh (cựu Phó Hiệu trưởng kiêm Phó Viện trưởng Viện Đào tạo liên tục) 10 năm tù;

Lê Ngọc Hà (nguyên Phó Hiệu trưởng) 9 năm tù; Trần Ngọc Quang (nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đào tạo và quản lý sinh viên) 6 năm tù;

Nguyễn Thị Huệ (nguyên Trưởng Phòng Tài chính, kế toán) 3 năm tù; Phạm Vân Thùy 30 tháng tù; Lê Thị Thanh Tâm 30 tháng tù treo; Nguyễn Thị Ngọc Thái 24 tháng tù treo; Lê Thị Lương 15 tháng tù treo.

HĐXX nhận định, bị cáo Hoà biết rõ việc cấp văn bằng 2 tiếng Anh là sai phạm, song vẫn ký để cấp 429 văn bằng cho học viên, không qua đào tạo.

Bị cáo Oanh được xác định, biết việc cấp văn bằng trên không đúng quy định pháp luật, song vẫn làm. Hành vi này của bà Oanh là đồng phạm tích cực. Bị cáo Hà biết rõ việc làm của cấp trên là vi phạm pháp luật, song vẫn tham gia cấp văn bằng giả...

Toà ghi nhận, bị cáo Hoà và một số bị cáo tích cực hợp tác với cơ quan điều tra. Do đó, toà xem xét giảm nhẹ hình phạt với các bị cáo.

Vị chủ toạ nêu, hành vi cấp bằng giả là đặc biệt nghiêm trọng. Tại toà, 10 bị cáo đều thừa nhận sai phạm theo cáo buộc của cơ quan công tố. Do đó, việc các bị cáo có hành vi giả mạo trong công tác là hoàn toàn có cơ sở.

Từ đó, toà xác định, quá trình đào tạo, Trường Đại học Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị và chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo văn bằng 2, trong đó có văn bằng 2 ngành ngôn ngữ tiếng Anh.

Căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh các năm từ 2015-2017 và Đề án tuyển sinh năm 2017-2018, đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo xét duyệt đăng trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ, từ tháng 4-2017, Trần Khắc Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học Đông Đô (đang bỏ trốn) đã chỉ đạo Dương Văn Hoà, Trần Kim Oanh ký các thông báo tuyển sinh hệ văn bằng 2 chính quy ngành ngôn ngữ Anh.

Bị cáo Trần Khắc Hùng trực tiếp chỉ đạo bị cáo Hoà ký ban hành Quy định mức thu học phí toàn khoá từ gần 30 - 35 triệu đồng/học viên. Đồng thời ban hành chương trình đào tạo văn bằng 2 chính quy ngành ngôn ngữ tiếng Anh với số lượng 71 tín chỉ, thời gian 2 năm.

Quá trình tuyển sinh, đào tạo, thấy nhiều người có nhu cầu lấy bằng nhanh để hoàn thiện đầu vào, đầu ra nghiên cứu sinh, học thạc sĩ, thi công chức, nâng ngạch, vì vụ lợi nên cuối năm 2017, đầu 2018, Trần Khắc Hùng tổ chức cuộc họp Ban giám hiệu, Phòng đào tạo, Viện Đào tạo liên tục, Viện 4.0, Phòng tài vụ để quán triệt chủ trương làm và cấp văn bằng này cho họ không qua tuyển sinh, đào tạo.

Theo đó, Trần Khắc Hùng chỉ đạo cấp dưới gồm: Hoà, Oanh, Hà, Quang và nhiều nhân viên cấp dưới, lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao để tiếp nhận hồ sơ, làm giả các thủ tục, hợp thức các loại giấy tờ, bài thi, bảng điểm để cấp văn bằng 2 cử nhân ngôn ngữ tiếng Anh hệ chính quy không đúng quy định, nhằm thu lợi bất chính.

Nhóm các nhân viên tiếp nhận hồ sơ học viên, không tổ chức đầu vào, không đào tạo theo tín chỉ mà chỉ hướng dẫn học viên hợp thức các bài thi bằng hình thức phát đề và đáp án cho họ chép lại.

Sau khi học viên hoàn thiện bài thi, nhóm nhân viên này rọc phách, chuyển cho các giáo viên của trường chấm bài, tổng hợp kết quả, lập bảng điểm khoá học cho từng học viên.

Để có phôi in văn bằng giả, tháng 10.2018, bị cáo Oanh chỉ đạo bị cáo Quang hợp thức hoá bằng cách làm các văn bản để Hoà ký gồm: Quyết định công nhận danh sách thí sinh trúng tuyển đại học hệ văn bằng 2 năm 2015 có 468 thí sinh; Công văn gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị mua phôi bằng để in bằng cử nhân này.

Từ tháng 4-2018 đến năm 2019, Trường Đại học Đông Đô đã cấp 429 văn bằng và 2 giấy chứng nhận giả, thu tổng số hơn 7,1 tỷ đồng.

Đối với những người đã nộp tiền cho trường, toà cho rằng, số tiền họ nộp để làm bằng giả, là dấu tích tội phạm, do đó buộc trường này truy nộp sung công quỹ Nhà nước.

Toà sơ thẩm nhận định, hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm đến uy tín của cơ quan, gây mất trật tự trị án nên cần có mức hình phạt nghiêm minh.

Tuy nhiên, các bị cáo đều không phải chủ mưu khởi xướng, chỉ là giúp sức, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo hành vi.

VKSND đề nghị toà tuyên phạt cựu Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô 12-13 năm tù
Mở lại phiên toà xét xử cựu cán bộ, lãnh đạo Trường đại học Đông Đô
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động