Nhạc sĩ Vinh Sử chê nghệ sỹ Hoài Linh không biết gì về bolero?
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênKhi nhận được câu hỏi về các cuộc thi hát bolero, nhạc sĩ Vinh Sử cho biết: “Tôi thấy bây giờ mọi thứ làm quá lên nên đã thành “nồi lẩu”, không còn là bolero nữa. Tôi nói cụ thể chuyện đi chấm thi. Hoài Linh làm giám khảo thì biết gì về nhạc, về bolero mà chấm trong khi Linh ca cũng bình thường thôi.
Thậm chí nghệ sĩ Ngọc Giàu vốn xuất thân từ cải lương thì chấm bolero có kỳ không? Đó là chưa kể các ca sĩ hát pop, rock cũng được mời làm giám khảo. Một ca sĩ tên tuổi nhưng không qua trường lớp, nhờ giọng hát lạ lạ mà nổi tiếng, vậy cũng được lên chấm thi những người khác.
Điều đó khiến tôi thấy các chương trình bolero không hề chuyên nghiệp. Muốn chấm bolero là phải biết nhịp phách thế nào và góp ý đúng chuyên môn. Xem các chương trình hiện nay, tôi thấy giám khảo chỉ khen đại khái như: Em hát được đó; Chúc mừng em đã hoàn thành xong bài thi, ...
Theo nam ca sĩ Dương Triệu Vũ, nhạc bolero tồn tại được đến bây giờ là bởi sự dễ hiểu, đơn giản, cộng với lời lẽ gần gũi không quá bác học xa vời. Và trong khuôn khổ đó bất kỳ ai cũng có thể viết ra bài bolero, khác nhau là hay hoặc là không hay mà thôi.
“Tôi không hiểu sao lại có cuộc tấn công một cách cá nhân như vậy và tôi tin đây có thể là từ một cuộc trò chuyện ngẫu hứng, đùa giỡn rồi bị đưa ra khỏi ngữ cảnh, vì một người lớn tuổi như ông không thể nào nói như thế này được. Nhất là về một người đồng nghiệp cũng đã có một vị trí nhất định trong lòng khán giả như Hoài Linh”- Dương Triệu Vũ chia sẻ.
Nhạc sĩ Đức Huy cho rằng, ý kiến của nhạc sĩ Vinh Sử là không hợp lý vì làm việc với nghệ sĩ Hoài Linh nhiều nên anh hiểu rõ Hoài Linh không chỉ là một nghệ sĩ hài mà còn có kiến thức rất rộng về các dòng nhạc truyền thống và bolero. “Nếu có ai bảo anh ấy chưa đủ tầm làm giám khảo bolero, tôi cho rằng điều đó là không đúng" - nhạc sĩ Đức Huy cho biết.
Trước lùm xùm này, nhạc sĩ Vinh Sử cho biết, ông bị lôi kéo vào sự việc ồn ào này một cách rất “oan ức”. Theo đó, những gì ông tâm sự là trong một cuộc trò chuyện vui vẻ chứ không có ý chê bai Hoài Linh. Và ông cảm thấy rất phiền lòng khi những gì mình chia sẻ lúc vui lại bị đưa lên báo khiến cho mọi người hiểu lầm theo hướng tiêu cực.
Nhạc sĩ Vinh Sử thừa nhận rằng, cá nhân ông cũng như gia đình đều ngưỡng mộ nghệ sĩ Hoài Linh diễn hài nhưng ông thấy việc đài truyền hình mời nghệ sĩ Hoài Linh chấm bolero là không hợp lý nên chia sẻ vui vẻ. Và ông nói điều này một cách bình thường chứ không có phát biểu gay gắt.
Sau khi bài báo nhạc sĩ Vinh Sử chê nghệ sĩ Hoài Linh được đăng tải, nhiều người cho rằng Hoài Linh hoạt động trong showbiz lâu năm, am hiểu các loại hình sân khấu, đặc biệt là mảng văn hóa truyền thống, nhận xét sâu sắc, kỹ lưỡng, lại duyên dáng nên ngồi vị trí giám khảo chương trình ca hát là hợp lý.
Ngược lại, không ít ý kiến lại đồng tình với quan điểm của nhạc sĩ Vinh Sử. Một khán giả yêu thích Hoài Linh cho biết: “Nhạc sĩ Vinh Sử nói đúng rồi, bản thân tôi cũng yêu thích Hoài Linh nhưng thật sự mà nói thì có nhiều cuộc thi âm nhạc mà Hoài Linh làm giám khảo là không phù hợp. Tôi thấy nhà sản xuất bây giờ làm loạn giám khảo hết. Một người chỉ giỏi ở một lĩnh vực mà mời họ làm giám khảo tùm lum chỉ vì họ nổi tiếng. Hay có những người hát rất tệ mà cũng làm giám khảo cuộc thi âm nhạc. Nhà sản xuất nên xem lại”.
Thực tế, trước khi Hoài Linh về Việt Nam, anh đã có nhiều năm hoạt động nghệ thuật tại Mỹ. Thị trường hải ngoại khá chuộng dòng nhạc bolero, bản thân Hoài Linh cũng từng biểu diễn dòng nhạc này trên sân khấu nên nói Hoài Linh không biết gì về bolero là chưa chuẩn xác.
Hơn nữa, BGK của các chương trình thường gồm nhiều người, mỗi người có thế mạnh khác nhau và thường nhận xét tổng quan như giọng hát, diễn xuất, phần dàn dựng,... Chính vì vậy, việc Hoài Linh được lựa chọn ngồi ghế nóng một số chương trình ca hát cũng được xem là tương đối hợp lý.
Tuy nhiên, tại các chương trình truyền hình hiện nay, hiện tượng ngồi nhầm chỗ là có thật và ngày càng nhiều. Không ít nhà sản xuất chọn giám khảo dựa trên yếu tố hot, tức là nghệ sĩ đang gây được sự chú ý, thậm chí là tâm điểm của scandal. Chỉ cần các nghệ sĩ biết “diễn”, tạo nhiều chiêu trò theo ý của nhà sản xuất là sẽ được trọng dụng.
Cách đây ít lâu, việc diễn viên hài Việt Hương (vai trò bình luận viên) đưa ra những lời nhận xét về chuyên môn với nữ ca sĩ Siu Black (vai trò thí sinh) trong chương trình “Sinh ra để tỏa sáng” đã khiến khán giả tranh cãi gay gắt. Nhiều người đặt câu hỏi: Việt Hương là danh hài sao có thể chấm ca sĩ chuyên nghiệp như Siu Black?
Phải chăng cô đã ngồi nhầm chỗ? Hay như Hari Won ngồi ghế nóng chương trình “Biến hóa hoàn hảo” cũng bị chê là không đủ trình độ chuyên môn trong lĩnh vực ca hát, diễn xuất. Việc ca sĩ gốc Hàn này ngồi ghế giám khảo các chương trình âm nhạc có vẻ là chiếc áo quá rộng với cô.
Hay như trường hợp Phương Mỹ Chi làm giám khảo chương trình “Cùng nhau tỏa sáng” cùng với các giám khảo tên tuổi như Phương Thanh, Việt Trinh, Đức Huy, Tấn Beo cũng bị dư luận phản đối. Khi cô bé còn quá ít cả tuổi đời và tuổi nghề thì việc chấm điểm, nhận xét đàn anh, đàn chị có vẻ khá kệch cỡm.
Thiết nghĩ, điều quan trọng để tạo nên sự lành mạnh, chất lượng của các chương trình truyền hình vẫn là tư duy, quan điểm và phương châm làm việc của nhà sản xuất. Về phía nghệ sĩ, có thể họ biết khả năng của mình có giới hạn nhưng vì mối quan hệ, cát-sê,... họ vẫn nhận lời tham gia.
Chính vì vậy, các nhà sản xuất nên có sự cân nhắc để lựa chọn các giám khảo, huấn luyện viên có đủ trình độ, chuyên môn bởi khi đó, các thí sinh mới được đào tạo một cách bài bản và hiệu quả. Hơn nữa, khả năng của giám khảo cũng là một trong những tiêu chí quan trọng khẳng định thương hiệu, chất lượng của chương trình.
Khi khán giả tin tưởng chương trình tức là họ sẽ xem, yêu thích và đánh giá tích cực về chương trình. Đó mới thực sự là chương trình thành công.
Hồng Giang / PL&XH
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại