Thứ hai 09/09/2024 19:34

Nguyên nhân ban đầu làm sập cầu Phong Châu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 9/9, sự cố sập cầu Phong Châu tại quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ đã thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận, nguyên nhân ban đầu cũng đã được cơ quan chức năng thông tin.
Nguyên nhân ban đầu làm sập cầu Phong Châu
Cầu Phong Châu, Phú Thọ bị sập vào sáng ngày 9/9. (Ảnh: FB)

Theo báo cáo sơ bộ từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Phú Thọ, nguyên nhân ban đầu của vụ sập cầu được xác định là do ảnh hưởng của bão số 3, gây mưa lũ lớn và khiến dòng chảy sông Hồng thay đổi mạnh.

Theo đó, cầu Phong Châu được xây dựng từ năm 1995, sử dụng vật liệu thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu với tải trọng thiết kế H18 - X60. Cầu có phần đường xe rộng 7m và lề đi bộ mỗi bên 1m, với tổng chiều rộng mặt cầu là 9,5m. Cầu gồm 8 nhịp, trong đó các nhịp chính là các dầm bê tông cốt thép và dàn thép.

Từ khi được đưa vào khai thác, cầu Phong Châu đã trải qua nhiều đợt sửa chữa lớn, đáng chú ý là vào các năm 2013, 2019 và 2023, nhằm tăng cường độ bền và khả năng chịu tải của cầu. Kết quả kiểm định vào năm 2019 cho thấy, cầu có thể khai thác với tải trọng HL93 và không phải hạn chế tải trọng xe qua cầu.

Nguyên nhân ban đầu làm sập cầu Phong Châu
Ảnh hưởng từ cơn bão số 3 khiến cho các trụ cầu Phong Châu bị xói mòn dẫn tới sụp đổ. (Ảnh: FB)

Theo báo cáo từ Sở GTVT Phú Thọ, do tác động mạnh của bão số 3, lượng nước lớn từ sông Hồng dâng cao, dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình và địa mạo dưới lòng sông tại khu vực trụ T7 của cầu Phong Châu. Chính sự thay đổi này đã gây xói mòn trụ cầu, dẫn đến sụp đổ hai nhịp chính (nhịp 6 và nhịp 7) vào lúc 10h02 ngày 9/9.

Cầu Phong Châu đã trải qua nhiều lần sửa chữa quy mô lớn, bao gồm thay thế các dầm bê tông, gia cường khả năng chịu tải, xử lý xói mòn trụ và tẩy gỉ, sơn lại các kết cấu thép. Đặc biệt, vào năm 2019, cầu đã được gia cố trụ T7 với 8 cọc khoan nhồi bê tông để chống xói mòn và tăng cường khả năng chống va đập.

Tuy nhiên, sự cố sập cầu ngày 9/9 cho thấy tác động của thiên tai đã vượt quá mức chịu tải của kết cấu cầu.

Hiện tại, cơ quan chức năng đang tiến hành khảo sát chi tiết để đánh giá thiệt hại và đưa ra các biện pháp khắc phục. Việc khôi phục cầu Phong Châu là cần thiết để đảm bảo giao thông trên tuyến quốc lộ 32C và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.

Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ, nghi có nhiều người và phương tiện gặp nạn Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ, nghi có nhiều người và phương tiện gặp nạn
Phú Thọ thông báo phân luồng giao thông sau sự cố sập cầu Phong Châu Phú Thọ thông báo phân luồng giao thông sau sự cố sập cầu Phong Châu
T.Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động