Thứ hai 13/05/2024 12:32

Nguy kịch vì chiếc tăm bông mắc ở khí quản

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, vừa qua, Khoa Cấp cứu bệnh viện này đã tiếp nhận cấp cứu cho bệnh nhân L.T.H (34 tuổi) trong tình trạng nguy kịch do tăm bông mắc tại khí quản khi tự vệ sinh vị trí mở canuyn khí quản.
Nguy kịch vì chiếc tăm bông mắc ở khí quản
Chiếc tăm bông mắc ở khí quản bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo đó, bệnh nhân có tiền sử mở canuyn khí quản đã 13 năm. Hai tháng gần đây, bệnh nhân đã tự rút canuyn khí quản và có tình trạng khó thở tăng dần do sẹo hẹp. Trước thời điểm vào viện, bệnh nhân đã dùng tăm bông ngoáy tai để tự vệ sinh vị trí mở khí quản và vô tình bị tụt tăm bông vào khí quản gây khó thở dữ dội.

Bệnh được đưa vào khoa Cấp cứu BVĐK tỉnh Phú Thọ trong tình trạng suy hô hấp nặng, kích thích, khó thở dữ dội, thở nhanh trên 40 lần/phút, co kéo cơ hô hấp mạnh, không nói được, SPO2 80%.

Ngay lập tức, bệnh nhân đã được cấp cứu gắp dị vật khí quản, kiểm soát đường thở bằng đặt ống nội khí quản cỡ nhỏ (do có sẹo hẹp khí quản). Sau đó được hội chẩn với chuyên khoa Tai mũi họng mở lại khí quản đặt canuyn để người bệnh trở lại sinh hoạt thường ngày.

Theo các bác sĩ, dị vật đường thở là những vật lạ bị mắc lại trên đường hô hấp từ thanh quản, khí quản đến phế quản. Những tình huống mắc dị vật đường thở rất dễ xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Đây là một tai nạn sinh hoạt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

Các biến chứng nghiêm trọng thường gặp do dị vật đường thở như: tắc thở, tử vong do ngạt thở cấp, viêm phế quản, phế quản phế viêm, xẹp phổi, áp xe phổi, tràn mủ màng phổi do áp xe vỡ vào màng phổi, tràn khí màng phổi, trung thất, giãn phế quản do dị vật bị bỏ quên lâu ngày, sẹo hẹp thanh quản...

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân đang trong quá trình điều trị cần được sự tư vấn, hỗ trợ từ nhân viên y tế. Không nên tự thực hiện các kỹ thuật đòi hỏi chuyên môn y tế. Khi bị mắc dị vật đường thở, cần được chuyển ngay tới các cơ sở y tế để được phát hiện, xử trí nhanh và đúng, đảm bảo tiên lượng sống cũng như hạn chế tối đa di chứng.

Mảnh xương cá “khủng” mắc kẹt trong thực quản người phụ nữ
Cứu sống trẻ 6 tuổi ho sặc sụa, hít thở có tiếng còi do hóc dị vật
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động