Thứ hai 29/04/2024 14:58

Nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn vì chấn thương vỡ nhãn cầu do tai nạn sinh hoạt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy vừa phẫu thuật xử trí cấp cứu chấn thương vỡ nhãn cầu nghiêm trọng do tai nạn sinh hoạt cho bệnh nhân T.T.T (64 tuổi, trú tại TP Hạ Long).
Nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn vì chấn thương vỡ nhãn cầu do tai nạn sinh hoạt
Bác sĩ khám cho người bệnh sau phẫu thuật. Ảnh: BV

Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng mắt trái chảy máu, sưng nề, phòi tổ chức nội nhãn. Theo gia đình, bệnh nhân mắc bệnh bại não, hạn chế vận động, mọi sinh hoạt đều cần sự hỗ trợ của gia đình. Mới đây, bệnh nhân không may ngã đập mắt trái vào chiếc ghế đặt cạnh giường gây chấn thương.

Tại bệnh viện, các bác sĩ chuyên khoa mắt Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành thăm khám bằng sinh hiển vi xác định tình trạng mi sưng nề, tím, kết mạc cương tụ, phù nề, rách củng mạc vị trí 8-9h kéo dài ra hậu cực, phòi hắc mạc, tổ chức nội nhãn qua vết rách, giác mạc mất sức căng, phù, trong nhãn cầu nhiều máu, không quan sát được phía sau đáy mắt. Tiên lượng rất nặng, không thể bảo tồn nhãn cầu.

Các bác sĩ đã khẩn trương tiến hành phẫu thuật xử trí múc nội nhãn tránh nhãn viêm giao cảm. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh chống viêm toàn thân. Hiện tại, sau 5 ngày điều trị, mi nề nhẹ, vết khâu kết mạc, củng mạc kín, sạch, đang liền.

BS Lưu Thị Quỳnh Nga, Khoa Mắt cho biết: Chấn thương vỡ nhãn cầu là bệnh cảnh nhãn khoa nặng nề, bệnh nhân có thể bị đau, kích thích vật vã, mất thị lực, phù nề mi ,chảy máu tại mi mắt, xuất huyết kết mạc, xuất huyết tiền phòng hay nội nhãn, hạn chế vận nhãn… Tổ chức nội nhãn như màng bồ đào, võng mạc, thủy tinh thể có khi bị kẹt ngay tại vết vỡ, mất một phần hay toàn bộ. Nhãn cầu bị mềm và biến dạng.

Nhiều chấn thương vỡ nhãn cầu nghiêm trọng không thể bảo tồn nhãn cầu khiến bệnh nhân bị mất thị lực vĩnh viễn, ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Cũng có khi vỡ nhãn cầu không được xử trí kịp thời, dẫn tới nhãn viêm giao cảm gây giảm và mất thị lực của mắt còn lại.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: Chấn thương vỡ nhãn cầu có thể xảy đến với cả người bình thường và những người có bệnh cảnh, khuyết tật đặc biệt ở những tình huống khó lường trước trong lao động, sinh hoạt. Vì vậy, người dân cần trang bị bảo hộ lao động đối với mắt trong quá trình lao động để tránh những tổn thương nhãn cầu nặng nề. Khi bị tổn thương mắt do dị vật, người bệnh cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa mắt để được thăm khám, xử trí kịp thời.

Đối với những trẻ nhỏ chưa tự chủ, người khuyết tật hoặc tàn tật cần có sự lưu tâm, chăm sóc cẩn trọng của những người trong gia đình, tránh những tai nạn đáng tiếc ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đặc biệt khi Tết nguyên đán đến gần, người dân trong quá trình dọn dẹp, sửa sang nhà cửa, lao động, tham gia giao thông cần cẩn trọng, trang bị bảo hộ đôi mắt để tránh dị vật hoặc những chấn thương, tai nạn đe dọa sức khỏe đôi mắt.

Người đàn ông suýt mất thị lực trong khi cắt cỏ
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động