Thứ sáu 26/04/2024 07:29
Nghệ nhân Nguyễn Văn Thành:

Người thổi hồn vào“những con giống bột”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nguyễn Văn Thành SN 1978, trưởng thành trong gia đình giàu truyền thống nặn tò he tại mảnh đất quê hương Xuân La, Phượng Dực (huyện Phú Xuyên, Hà Nội). Với niềm đam mê ‘‘con giống bột’’ từ nhỏ, anh vẫn luôn cố gắng tìm tòi, sáng tạo cùng với nhiệt huyết và tình yêu nghề của mình để đưa sản phẩm tò he quê hương tới đông đảo mọi người biết đến.
Nghệ nhân Nguyễn Văn Thành (ngoài cùng bên trái) cùng gia đình đang nặn những sản phẩm tò he truyền thống
Nghệ nhân Nguyễn Văn Thành (ngoài cùng bên trái) cùng gia đình đang nặn những sản phẩm tò he truyền thống

Người con nặng lòng với quê hương

Tò he là một trong số ít những trò chơi dân gian còn lưu truyền đến ngày nay. Những tác phẩm sinh động, đầy màu sắc, mang nét tươi vui rạng rỡ được thổi hồn từ chính đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân nặn tò he.

Về với mảnh đất Xuân La, xã Phượng Dực (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) không ai là không biết đến anh Nguyễn Văn Thành, một trong những nghệ nhân trẻ đầu tiên của làng được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý ‘‘Nghệ nhân ưu tú’’. Anh là một người dễ gần, hoạt bát, có đức tính kiên trì, ham học hỏi. Chàng trai SN 1978 này hiện đang là Chủ nhiệm CLB Làng nghề truyền thống tò he Xuân La. Khi nhắc về nguồn cội của làng nghề truyền thống nặn tò he, anh Thành tự hào cho biết: "Nơi đây là làng nghề truyền thống nặn tò he nổi tiếng và duy nhất tại Việt Nam’’.

Là người có công tìm lại sự sống cho làng nghề, anh Nguyễn Văn Thành luôn có một trăn trở làm sao để cho những con giống tò he có sức sống lâu bền và được nhiều người đón nhận hơn, nhất là với những cháu nhỏ. Suốt chặng đường dài gắn bó, anh Nguyễn Văn Thành đã có rất nhiều những chuyến lưu diễn, dự hội khác nhau trên khắp mọi miền đất nước để quảng bá về con giống làng nghề mình.

Anh cố gắng tìm tòi, thử nghiệm, sáng tạo, với nhiệt huyết và tình yêu nghề, yêu quê hương. Đi đến đâu, nghệ nhân Nguyễn Văn Thành cũng mong muốn mọi người biết đến nhiều hơn về mảnh đất đầy nắng và gió, nơi sản sinh ra nghề truyền thống nặn tò he nổi tiếng của quê hương mình. “Tôi làm mọi thứ chỉ mong mọi người có thể hiểu sâu hơn về giá trị đích thực của nghề. Tò he không chỉ là một nghề mưu sinh, nặn tò he đã trở thành nét đẹp văn hóa dân gian, bản sắc văn hóa và cội nguồn dân tộc Việt Nam”, nghệ nhân Nguyễn Văn Thành tâm sự.

Lưu truyền nét đẹp nghề truyền thống

Tò he là một loại hình sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của Việt Nam, mang giá trị lịch sử lâu đời và ý nghĩa văn hóa lớn lao với truyền thống hơn 300 năm. Đây là một nghề được cha ông truyền dạy từ thế hệ này sang thế hệ khác và phát triển cho tới ngày nay.

Đã có một thời gian nghề nặn tò he bị mai một, rất ít nghệ nhân làm, nhưng với mong muốn giữ nghề và phát huy truyền thống làng nghề, anh Nguyễn Văn Thành chính là người đưa ra ý tưởng và thành lập CLB Làng nghề truyền thống tò he Xuân La. Đã có nhiều năm trong nghề, cùng tình yêu, mong muốn giữ và phát huy truyền thống làng nghề, anh Nguyễn Văn Thành là một trong những nghệ nhân trẻ tuổi nhận được sự đồng thuận và tín nhiệm của người dân trong thôn. Cùng với những cộng sự của mình, anh Thành đã từng bước dẫn dắt và phát triển CLB từ năm 2009 nhằm mục đích bảo tồn, duy trì và phát triển giá trị di sản văn hóa truyền thống độc đáo của quê hương.

Năm 2010 trong Đại lễ 1000 Thăng Long - Hà Nội, anh Nguyễn Văn Thành cùng các nghệ nhân khác trong CLB đã nặn ba sản phẩm kỷ lục là: Con rồng thời Lý nặng 300kg; Cụ rùa nặng 150kg và mâm ngũ quả nặng 25kg. Những sản phẩm này đã được rước tại công viên Bách Thảo để tham dự Lễ kỷ niệm làng nghề, phố nghề Thăng Long - Hà Nội. Đồng thời, Hội Di sản văn Hóa Việt Nam ra quyết định thành lập Chi Hội trực thuộc, Trung tâm sách Kỷ lục Guinness Việt Nam trao chứng nhận “Làng nghề truyền thống nặn tò he duy nhất ở Việt Nam.

Để tiếp tục giữ lửa cho một làng nghề truyền thống, những nghệ nhân cùng người yêu tò he tại làng Xuân La bên cạnh bảo tồn và phục hồi những con giống cổ, họ vẫn đang từng ngày đổi mới trong cách nặn tò he, tìm tòi sáng tạo để đem lại sức sống lâu bền cho tò he. Nếu như ngày trước các đối tượng để nặn tò he chủ yếu là các loại cây quả, con giống, hình người trong truyện cổ tích,…thì bây giờ tò he phong phú hơn rất nhiều.

Ngoài ra, CLB đã tổ chức nhiều cuộc thi nặn tò he, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thường xuyên phối hợp biểu diễn tại các sự kiện văn hóa quốc tế, tại các lễ hội, triển lãm, đón tiếp các đoàn khách tham quan du lịch làng nghề, liên kết giảng dạy môn nghệ thuật nặn tò he tại trường học giúp học sinh và sinh viên hiểu, làm quen với đồ chơi truyền thống.

Vượt lên trên giới hạn của một nghề mưu sinh, nặn tò he ở Xuân La đã trở thành nét đẹp văn hóa dân gian, góp phần giáo dục cho nhiều thế hệ tuổi thơ ở khắp mọi miền đất nước về lịch sử, bản sắc văn hóa và cội nguồn dân tộc Việt, để rồi hiện diện trong đời sống tinh thần của mỗi người dân như thức quà gắn liền với tuổi thơ của các thế hệ trước.

Với nhiều thành công trong các hoạt động cùng hội thi tiêu biểu, nghệ nhân Nguyễn Văn Thành và câu lạc bộ của anh đã có đóng góp lớn trong việc quảng bá, giới thiệu rộng rãi hơn về sản phẩm của quê hương mình. Từ đó, không chỉ trong nước mà còn hứa hẹn tạo ra cơ hội đưa sản phẩm tò he đến nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Nhật, Hàn Quốc.
Công nhận danh hiệu 5 làng nghề là "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội"
Làng nghề mây tre đan Phú Vinh: Một thế kỷ, một tinh hoa
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn: Đưa sản phẩm làng nghề vươn xa hơn
Hà Nội triển khai kế hoạch phát triển ngành nghề nông thôn năm 2022
Việt Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Dàn mỹ nhân “Quỳnh búp bê” tái ngộ khán giả trong “siêu phẩm” đặc biệt

Dàn mỹ nhân “Quỳnh búp bê” tái ngộ khán giả trong “siêu phẩm” đặc biệt

Cùng xuất hiện trong “Vũ trụ VFC” ngoại truyện sắp phát sóng, dàn diễn viên Phương Oanh, Thu Quỳnh, Thanh Hương khiến khán giả tò mò về các nhân vật sẽ đảm nhận.
"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

Trong tập 15 "Nữ hoàng nước mắt" lên sóng vào thứ bảy tuần này, nữ chính Hae In sẽ gặp lại chồng tại nhà tù.
Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Bộ phim “Cái giá của hạnh phúc” đứng đầu doanh thu phòng vé với hơn 16 tỷ đồng sau 5 ngày công chiếu chính thức.
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động