Thứ sáu 26/04/2024 16:18

Người phụ nữ gần 40 năm sống “vô hình” được cấp giấy khai sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chị Lê Thu Huyền cho biết, giấy khai sinh là tờ giấy giá trị nhất cuộc đời chị, chị cảm ơn UBND phường Phúc Tân, các nhà báo đã giúp đỡ chị có được giấy tờ tùy thân, một món quà rất ý nghĩa.
Người phụ nữ gần 40 năm sống “vô hình” được cấp giấy khai sinh
Sáng 20-10, chị Lê Thu Huyền đã cùng bố ra UBND phường Phúc Tân nhận giấy khai sinh. (Ảnh: Khánh Huy).

Sáng 20-10, theo ghi nhận của PLXH, chị Lê Thu Huyền, SN 1984, trú tại nhà số 8 ngõ 77 phố Nguyên Khiết, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã lên phường Phúc Tân để nhận giấy khai sinh lần đầu.

Trao đổi với PLXH, chị Lê Thu Huyền cho biết, chị rất xúc động khi được cầm giấy khai sinh của mình. Chị cảm ơn UBND phường Phúc Tân, các nhà báo đã giúp đỡ chị để chị có được giấy tờ tùy thân, một món quà rất ý nghĩa.

“Đúng ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, tôi được nhận giấy khai sinh cho bản thân. Đây là món quà thật ý nghĩa và rất to lớn đối với tôi. Giấy khai sinh này tờ giấy giá trị nhất đối với cuộc đời tôi”, chị Huyền tâm sự.

Theo chị Huyền, trong thời gian vừa qua, chị ngày nào cũng mong chờ đến ngày được nhận giấy khai sinh và biết sáng hôm nay (20-10) chị sẽ được nhận giấy khai sinh nên cả đêm hôm qua chị không thể chợp mắt vì quá hồi hộp.

Ông Lê Huy Sơn (SN 1961), bố chị Huyền cho biết, ông rất vui vì con gái đã được cấp giấy tờ chứng nhận là công dân của đất nước Việt Nam. Khi có giấy khai sinh, con gái sẽ hoàn thiện các giấy tờ tiếp theo để có thể xin việc làm nuôi dạy 3 cháu.

Người phụ nữ gần 40 năm sống “vô hình” được cấp giấy khai sinh
Chị Huyền cảm ơn UBND phường Phúc Tân đã giúp đỡ chị làm được giấy khai sinh. (Ảnh: Khánh Huy).

Anh Quách Văn Nam, công chức Tư pháp – Hộ tịch UBND phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, ngay sau khi UBND phường Phúc Tân nhận được thông tin của công dân trực tiếp lên UBND phường trình bày là từ bé đến 37 tuổi chưa được khai sinh.

Ngay sau khi tiếp nhận, UBND phường đã mời chị Huyền lên làm việc, tiến hành xác minh và hướng dẫn chị Huyền hoàn thiện các hồ sơ để đảm bảo quyền lợi cho công dân là được cấp giấy khai sinh. UBND phường Phúc Tân thường xuyên liên lạc với công dân và xin ý kiến đối với phòng Tư pháp quận và Sở Tư pháp để tạo điều kiện trong thời gian sớm nhất cấp giấy khai sinh cho công dân giúp công dân có các giấy tờ cá nhân, thuận lợi hơn trong quá trình sinh sống.

“Sau khi cấp được giấy khai sinh cho chị Huyền, bản thân thấy rất vui mừng, mong chị Huyền sau khi có giấy khai sinh thì sẽ làm các giấy tờ cá nhân khác để thuận tiện hơn trong cuộc sống hàng ngày”, anh Nam chia sẻ.

Như PLXH đã đưa tin, ngày 26-4-1984, chị Lê Thu Huyền, trú tại nhà số 8 ngõ 77 phố Nguyên Khiết, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội được sinh ra tại nhà hộ sinh Hàng Bún. Tại thời điểm này, bố chị là ông Lê Huy Sơn (SN 1961) đang chấp hành án phạt tù. Sau khi sinh, mẹ chị Huyền bỏ lại chị cho ông bà nội và bác nuôi dưỡng tại địa chỉ trên rồi bỏ đi. Tại thời điểm đó, chị Huyền không được làm giấy khai sinh.

“Trong quá trình sinh sống cùng ông bà và bác ruột, tôi được đi học tại Trường tiểu học Phúc Tân, Hoàn Kiếm. Đến năm 1994, tôi không được đi học nữa. Từ thời điểm sinh ra cho đến hiện tại, tôi không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào: Không giấy khai sinh, không hộ khẩu, không chứng minh nhân dân. Việc này khiến cuộc sống của tôi vốn đã chật vật lại càng khó khăn hơn”, chị Huyền nói.

Chị Huyền cho hay, việc không có giấy tờ tùy thân khiến chị không thể xin được việc làm chính thức, chỉ có thể làm các công việc dọn dẹp tạm thời tại các hàng quán, chủ yếu vào khung giờ đêm khuya với mức tiền công rất thấp.

Năm 2016, chị Huyền đã thực hiện xét nghiệm ADN huyết thống với bố là ông Lê Huy Sơn. Đồng thời tìm kiếm lại các thông tin lưu trữ tại nhà hộ sinh Hàng Bún. Tuy nhiên thời gian đã lâu, hiện phía nhà hộ sinh không còn lưu bất kỳ thông tin nào về việc sinh nở của mẹ chị Huyền.

Do không được ghi nhận sự tồn tại trên bất kỳ giấy tờ pháp lý nào nên chị Huyền không thể tiến hành thủ tục đăng ký kết hôn, gặp rất nhiều khó khăn khi đi khám chữa bệnh, đăng ký học cho con... Năm ngoái, chồng chị không may qua đời, bỏ lại 3 con, cuộc sống vốn đã khó khăn còn khó khăn hơn.

Ông Đỗ Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Tân cho hay, sau khi nhận được thông tin về trường hợp của chị Lê Thu Huyền, phường đã mời chị Huyền lên làm việc và giao cán bộ tư pháp phường hỗ trợ chị Huyền làm các thủ tục cần thiết sao cho tốt nhất, hiệu quả nhất.

Người phụ nữ gần 40 năm sống “vô hình” sắp được cấp giấy khai sinh Người phụ nữ gần 40 năm sống “vô hình” sắp được cấp giấy khai sinh

Chị Lê Thu Huyền, người phụ nữ gần 40 năm sống “vô hình” đã được UBND phường Phúc Tân hỗ trợ hoàn thiện các thủ ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động