Thứ sáu 26/04/2024 23:33

Người đàn ông "vác tù và" với câu chuyện tìm hiểu các loại ma tuý mới để... giúp ngăn chặn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vẫn say mê với công việc “thu phục”, giáo dục những đối tượng nghiện ma túy, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, trở thành công dân có ích cho xã hội, thế nhưng những câu chuyện của ông Vân – Chủ nhiệm CLB B93 phường Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, thì chẳng bao giờ là cũ.
Người đàn ông
Ông Nguyễn Viết Vân: “Bây giờ chỉ cần nhìn thoáng qua, tôi cũng có thể phân biệt được một người hút cỏ Mỹ hay là hút thuốc lào, (ảnh: Khánh Phong).

Mừng vì người nghiện thuyên giảm

Tôi tìm gặp lại ông Nguyễn Viết Vân vào một ngày đầu thu, Hà Nội còn vương vất cơn mưa mùa bão kéo dài và dai dẳng, nó như cái cớ để tôi được ngồi với ông lâu hơn, hàn huyên chuyện cũ và chia sẻ nhiều câu chuyện mới xúc động trong quá trình ông làm Chủ nhiệm câu lạc bộ B93.

Được biết, kể từ năm 2001, CLB B93 với nhiệm vụ quản lý, tập hợp và giúp đỡ những người sau khi cai nghiện ma túy phường Kim Mã được thành lập do ông Nguyễn Viết Vân làm chủ nhiệm, đến nay, tình hình người nghiện hút trên địa bàn đã phần nào thuyên giảm đáng kể. Để có được những thành công đó, ông Vân đã đóng góp một phần công sức không nhỏ.

Từ một cựu chiến binh, ông vinh dự là một trong những cá nhân tiêu biểu được dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 9. Và rất nhiều lần được tuyên dương, vinh danh, nhiều bằng khen, giấy khen treo trong căn nhà nhỏ ở tầng 2 con ngõ 72 phố Sơn Tây mà vợ chồng ông sinh sống, tôi hiểu rằng, những việc làm tốt của ông đã được rất nhiều ghi nhận. Ông Vân cũng thổ lộ rằng, niềm vui trong cuộc sống của ông bây giờ còn có thêm điều đặc biệt, đó chính là nhìn thấy các thành viên CLB B93 có cuộc sống ổn định, vui vẻ, hòa nhập với cộng đồng và đặc biệt là không quay lại con đường cũ.

Ông nói, lượng người nghiện ở địa phương đã ít đi. Bên cạnh đó, số lượng những người đã giác ngộ và quay lưng lại với ma túy ngày càng nhiều lên. Đó cũng chính là mục đích mà CLB B93 hướng đến và là điều mà ông Vân rất mong mỏi, tâm huyết dành trọn cho công việc mỗi ngày dẫu có vất vả khó khăn đến mấy.

Thêm nữa, việc tuyên truyền của các đoàn thể chính trị - xã hội và nhất là lực lượng tình nguyện viên đã đi vào trực diện hơn, hiệu quả hơn. Nhận thức của người dân đang ngày càng tăng cao, mọi việc sai trái, tệ nạn xã hội họ đều biết cách tránh cho con cái. Họ dạy bảo con mình chọn bạn mà chơi, họ có cách theo dõi, quan tâm đến sinh hoạt thường ngày của con hơn.

Trở thành chuyên gia phân tích ma túy bất đắc dĩ

“Có những gia đình không nắm được các chất gây nghiện, thấy con mình có loại thuốc lá rất thơm thì lại mang đến hỏi tôi. Tôi bảo đấy là cỏ Mỹ. Tôi hỏi cái này ở đâu ra, tất nhiên gia đình họ giấu, họ bảo có thằng bạn của con tặng cho. Tôi nói thẳng luôn rằng đây là cỏ Mỹ, một loại ma túy mới xâm nhập vào Việt Nam, hiện thanh niên rất chuộng. Ngoài ra còn có bóng cười, một số loại ma túy tổng hợp mới khác nữa, có những loại tự chế từ cái này cái kia để có ảo giác, rất nguy hiểm. Tôi đã khuyên gia đình chấn chỉnh ngay con mình, tránh hậu quả xấu về sau”, ông kể.

Ông chia sẻ rằng, với các đối tượng lạ ở nơi khác đến nếu có dính vào những loại ma túy này là ông phát hiện ra ngay.“Để phân biệt cỏ Mỹ có mùi vị khác biệt với những loại ma túy khác, tôi phải cập nhật tình hình nhanh, vì nếu không thì không thể phát hiện và giúp đỡ những người “dính” vào ma túy quay đầu là bờ, làm lại cuộc đời. Bản thân phải nghiên cứu, tìm tòi, đi sâu vào hỏi han các đồng chí trên Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội để được cung cấp thêm thông tin và nắm rõ từng loại ma túy xuất hiện trên thị trường.

Từ khi xuất hiện các loại ma túy mới, công việc của ông Vân lại ngày càng khó khăn hơn. Ông bảo rằng, với lực lượng tình nguyện viên, ông hướng dẫn họ cách nhận biết rằng, đi từng quán nước thấy tại sao xuất hiện 2, 3 cái điếu cày là phải đặt ngay vấn đề suy nghĩ trong đầu mình là “làm sao lại phải có đến 2, 3 cái điếu cày trong cùng một quán nước như thế”. Thêm nữa, mùi vị, lượng khói của cỏ Mỹ cũng khác hẳn với thuốc lào.

Mỗi ngày, “ông Vân ma túy” lại tự tích lũy thêm một chút kiến thức, cập nhật thêm một chút thông tin. Và cho đến bây giờ, trước mặt tôi là một “chuyên gia” nhận biết các loại ma túy. Để rồi từ những kinh nghiệm thực tế đó, ông phát hiện, kiên trì thuyết phục và giúp đỡ những con người lầm lỡ từ bỏ con đường nghiện ngập trở về tái hòa nhập cộng đồng.

Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động