Thứ tư 07/08/2024 20:21

Người dân huyện Thạch Thất tổng vệ sinh, phun khử khuẩn sau khi nước rút

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi nước rút, nhiều hộ dân ở xóm Trại, thôn Phú Đa 2, xã Cần Kiệm đã chủ động dọn dẹp nhà cửa, kê lại đồ đạc cũng như mua thuốc về phun khử khuẩn, rắc vôi bột. Cùng với đó, chính quyền địa phương cũng đã hỗ trợ cung cấp cho các nhà vôi bột, thuốc khử khuẩn...
Người dân huyện Thạch Thất tổng vệ sinh, phun khử khuẩn sau khi nước rút
Ông Kiều Xuân Đỉnh chỉ về mốc nước ngập vào nhà ông. Ảnh: Công Phương.

Trao đổi với PV, ông Kiều Văn Bảo, 83 tuổi, trú tại xóm Trại, thôn Phú Đa 2, xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất cho biết, nhà ông là một trong 26 hộ dân sống ở ngoài đê sông Tích, hàng năm có mưa lớn cũng thường xuyên bị ngập nhưng chỉ ngập đường trước cửa nhà. Năm nay nước to, ngập vào nhà của nhiều hộ trong 26 hộ dân ngoài đê sông Tích.

"Nhà tôi mới xây, cao hơn mặt đường khoảng 1,5m nên nước không ngập vào nhà, chỉ mấp mé ở sân còn nhiều nhà khác bị nước ngập vào nhà", ông Kiều Văn Bảo chia sẻ.

Theo ông Kiều Văn Bảo, đợt mưa to vừa qua, chính quyền địa phương đã thông tin đến người dân về tình hình mưa to và khả năng xảy ra ngập lụt, cũng như khuyến cáo người dân kê cao đồ đạc, tránh ngập lụt. Khi nước dâng cao đã gây khó khăn cho 26 hộ dân ở xóm Trại, nhiều hộ bị ngập vào nhà, phải gửi xe máy đi nhà khác hoặc sang nhà khác ở nhờ.

Cùng chia sẻ về việc bị ngập, ông Kiều Xuân Đỉnh, 54 tuổi cho biết, năm nay mưa to, nước lớn nên đã ngập căn bếp và cách 10cm nữa mới ngập vào nhà chính.

"Nước ngập sâu, tôi lội đến cổ nên đi lại hoàn toàn bằng thuyền. Mấy ngày này, tôi phải đưa vật nuôi lên cao, vất vả nhưng may mắn vẫn không bị thiệt hại do mưa lũ. Khi nước rút, tôi đã chủ động dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh đồ đạc", ông Kiều Xuân Đỉnh chia sẻ.

Ông Kiều Xuân Đỉnh cho biết thêm, mấy hôm nay, chính quyền địa phương đã cấp phát cho người dân ở xóm Trại vôi bột và thuốc khử trùng, đi rắc vôi bột ở khu vực cống rãnh, đường đi.

Một người dân ở xóm Trại cho biết thêm, khi biết nước sẽ dâng cao nên nhà anh đã chủ động kê đồ đạc lên cũng như gửi xe máy sang nhà khác. Bên cạnh đó, anh và gia đình đã chuyển đi ở nhờ mấy ngày ngập úng.

Người dân huyện Thạch Thất tổng vệ sinh, phun khử khuẩn sau khi nước rút
Chính quyền đã bố trí người rắc và cấp phát cho người dân 2 tấn vôi bột để rắc tại đường đi, ngõ, rãnh nước, nơi bị ngập úng. Ảnh: N.M.

"Khi nước rút, gia đình tôi đã chủ động dọn dẹp, mua thuốc khử trùng về phun và vôi bột về rắc đảm bảo vệ sinh khu vực nhà ở. Chúng tôi mong muốn con đường đê bao quanh 26 hộ dân sớm được đầu tư xây dựng", người dân ở xóm Trại chia sẻ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tuấn Chinh, Chủ tịch UBND xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất cho biết, để phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ, UBND xã Cần Kiệm đã thực hiện phương châm nước rút đến đâu tiến hành tổng vệ sinh môi trường và phun khử khuẩn đến đấy với nguyên tắc sạch nhà, sạch đường làng và các công trình công cộng.

Xã đã giao Trạm Y tế, cán bộ môi trường, cán bộ thú y phối hợp với trưởng, phó thôn Phú Đa 2, Phú Lễ hướng dẫn nhân dân kỹ thuật phun khử khuẩn, tổng vệ sinh môi trường. Giao cán bộ môi trường liên hệ công ty vệ sinh môi trường vận chuyển rác thải, không để ùn ứ gây ô nhiễm.

Người dân huyện Thạch Thất tổng vệ sinh, phun khử khuẩn sau khi nước rút
Người dân rắc vôi bột xung quanh đường, ngõ bị ngập úng mấy ngày trước. Ảnh: N.M.

Đồng thời, xã cùng các ông bà Bí thư chi bộ, trưởng, phó thôn tuyên truyền vận động nhân dân vệ sinh môi trường kịp thời nắm bắt nếu phát hiện phát sinh dịch bệnh kịp thời báo cáo UBND xã để xử lý không để lây lan.

Tính đến chiều 6/8, xã Cần Kiệm đã cấp phát, sử dụng 24kg thuốc sát trùng, 15 lít thuốc supercin cấp cho 2 thôn Phú Đa, Phú Lễ, cấp phát và tung khử khuẩn 2 tấn vôi bột.

"Về đường 2/9, xã đang lập điều chỉnh một phần đầu tuyến, khi quy hoạch điều chỉnh được duyệt và thi công thì tuyến đường 2/9 là đường dân sinh và vừa có tác dụng như một đê bao tránh nước ngập vào khu dân cư khi nước sông Tích dâng cao", ông Nguyễn Tuấn Chinh cho hay.

Huyện Thạch Thất tổ chức

Huyện Thạch Thất tổ chức "Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"

Sáng 6/8, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa xã Hương Ngải, Ban Chỉ đạo 138 huyện Thạch Thất tổ chức "Ngày hội toàn dân ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động