Thứ năm 15/08/2024 13:32

Người dân cần cảnh giác với chiêu trò lừa đảo giả mạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Công an TP Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo về hành vi giả mạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Người dân cần cảnh giác với chiêu trò lừa đảo giả mạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh
Ảnh minh họa.

Qua công tác nắm tình hình, lực lượng quản lý xuất nhập cảnh đã phát hiện các đối tượng giả mạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hành vi làm giả giấy tờ xuất cảnh đi lao động.

Theo Công an TP Hà Nội, ban đầu, các đối tượng lừa đảo tìm kiếm người có nhu cầu xuất cành trên các trang mạng xã hội, tiếp cận và hướng dẫn họ thực hiện các thủ tục, yêu cầu gửi ảnh chân dung và căn cước công dân để thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu.

Sau một khoản thời gian, các đối tượng gửi ảnh hộ chiếu giả mạo (hình ảnh được cắt ghép, chỉnh sửa thông tin), thông báo chi phí xuất cảnh và yêu cầu nạn nhân đóng các khoản phí vào tài khoản ngân hàng mà đối tượng cung cấp.

Kẻ lừa đảo còn gửi hình ảnh chụp visa giả mạo nhằm chiếm dụng lòng tin của nạn nhân, đồng thời thông báo thời gian xuất cảnh, yêu cầu nạn nhân có mặt tại sân bay để nhận giấy tờ và làm các thủ tục cần thiết.

Sau đó, các đối tượng gửi văn bản xác minh chứng minh nguồn thu nhập và tài chính giả mạo của Cục Quản lý xuất nhập cảnh và yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản (số tài khoản và thông tin giả mạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh) để chứng minh tài chính và cam kết sẽ hoàn trả lại sau khi nộp tiền 30 - 40 phút.

Lúc này, các đối tượng mạo danh là cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an liên tục gọi thúc giục người dân nộp tiền hoàn thiện hồ sơ để chiếm đoạt.

Cơ quan Công an khuyến cáo người dân khi gặp các trường hợp tương tự phải nâng cao tinh thần cảnh giác với phương châm “Không hoảng sợ - Không làm theo yêu cầu chuyển tiền của đối tượng”; đồng thời, phải liên hệ ngay với cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc để cung cấp thông tin, phối hợp cơ quan Công an nhanh chóng điều tra, xử lý.

Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh đến chấn thương sọ não: kết luận về vai trò của bố bị can Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh đến chấn thương sọ não: kết luận về vai trò của bố bị can
Quý Khánh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động