Thứ bảy 20/04/2024 19:21

Người chưa thành niên phạm tội hiếp dâm bị xử lý thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vụ việc 3 đối tượng hiếp dâm bé gái 14 tuổi khiến dư luận rúng động. Song, khi thực hiện hành vi phạm tội các đối tượng chưa thành niên nên mức hình phạt cao nhất có thể áp dụng không quá 10 năm tù.
Người chưa thành niên phạm tội hiếp dâm sẽ bị xử lý thế nào?
Ảnh minh họa

CQ CSĐT CA tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Đào Xuân N.A., SN 2008, trú tại thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa; Lê V.V., SN 2008, trú tại xã Bắc Lương, huyện Thọ Xuân và Hồ Tuấn P., SN 2007, về tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi".

Theo đó, 3 thanh thiếu niên này đã rủ cháu H., SN 2009, trú tại huyện Thọ Xuân đi chơi, ăn uống và chuốc rượu cho cháu H. say tại một nhà hàng ở thôn Kim Ốc, xã Xuân Hòa, huyện Thọ Xuân. Khi H. đã bất tỉnh, 3 thanh thiếu niên đưa H. đến nhà văn hóa thôn Kim Ốc, xã Xuân Hòa, để quan hệ tình dục và quay video.

Từ sự việc trên, dư luận đặt câu hỏi các đối tượng trong vụ án trên sẽ bị xử lý như thế nào khi chưa đủ tuổi thành niên? Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, pháp luật Việt Nam ghi nhận bảo đảm và bảo vệ danh dự nhân phẩm, quyền tự do thân thể, tự do tình dục của mọi công dân.

Theo đó pháp luật nghiêm cấm hành vi quan hệ tình dục với người chưa đủ 16 tuổi. Hành vi lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân để thực hiện hành vi quan hệ tình dục là hành vi hiếp dâm, người thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 142, BLHS.

Luật sư Nguyên viện dẫn, theo quy định của pháp luật, hành vi nhiều người hiếp một người dưới 16 tuổi thì sẽ phải chịu khung hình phạt cao nhất là 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình. Tuy nhiên trong vụ án này, các đối tượng gây án đều là người chưa thành niên phạm tội nên sẽ được áp dụng chính sách về người chưa thành niên phạm tội theo quy định của BLHS. Cụ thể, pháp luật hình sự Việt Nam không áp dụng hình phạt tù chung thân, tử hình đối với người chưa đủ 18 tuổi phạm tội.

Theo đó, tại khoản 2 Điều 101, BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định: “Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định”.

Do vậy, theo quy định này, nếu bị kết án về “Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 142, BLHS năm 2015, thì mức hình phạt cao nhất có thể áp dụng với đối tượng là không quá 10 năm tù.

“Vụ việc này là một tiếng chuông cảnh tỉnh rất lớn cho các gia đình, các nhà trường và cả xã hội trong việc quản lý, chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em nói riêng và người chưa thành niên nói chung. Với sự phát triển của các điều kiện kinh tế - xã hội, thì các em đang có những sự phát triển nhanh hơn về thể chất và tâm sinh lý, kết hợp với việc quá dễ dàng trong việc tiếp cận các thông tin, hình ảnh nhạy cảm, thậm chí là xấu độc trên mạng không gian mạng internet, phim ảnh, sách báo... sẽ rất dễ dẫn các em đến các nhận thức và hành vi lệch chuẩn, có thể để lại những hậu quả rất đáng tiếc”, luật sư Nguyên phân tích.

Để giảm thiểu những vụ án trẻ em hiếp dâm trẻ em, chuyên gia pháp lý kiến nghị, cha mẹ cần dành nhiều thời gian để quan tâm, chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em, đặc biệt là các em ở độ tuổi dậy thì. Việc giáo dục con cái đòi hỏi các bậc phụ huynh phải có những hiểu biết pháp luật nhất định, cần giáo dục kỹ năng sống phù hợp với từng mức độ lứa tuổi; đồng thời cần nghiêm cấm trẻ em sử dụng rượu, bia, chất kích thích.

Ngoài trách nhiệm của gia đình, nhà trường cũng cần đổi mới phương thức giáo dục để việc giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục pháp luật đạt hiệu quả hơn. Cần có những cảnh báo, ngăn chặn kịp thời, đảm bảo an toàn đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm, an toàn về tình dục cho học sinh.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công dân. Đặc biệt là các gia đình có con ở độ tuổi dậy thì, kể cả con trai hay con gái thì đều cần phải kiểm soát chặt chẽ hơn, cần giáo dục về giới tính, về tình dục an toàn và về tội phạm xâm hại tình dục để các con nhận thức được cái đúng, cái sai để không trở thành nạn nhân cũng như trở thành đối tượng xâm hại tình dục đối với người khác.

Kẻ đồi bại Kẻ đồi bại "giở trò" với cô giáo mầm non ngay trong trường học
Thay đổi tội danh với bị can hiếp dâm bé gái hàng xóm tại huyện Lập Thạch Thay đổi tội danh với bị can hiếp dâm bé gái hàng xóm tại huyện Lập Thạch
Mẹ ruột tiếp tay cho người tình Mẹ ruột tiếp tay cho người tình "hại đời' con gái 10 tuổi: Trách nhiệm pháp lý phải đối diện?
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phát hiện hơn 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc ở Hà Nội

Phát hiện hơn 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc ở Hà Nội

Ngày 20/4, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội cho biết vừa phối hợp kiểm tra, thu giữ hơn 1 tấn thực phẩm động lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Thiếu nữ 16 tuổi bị người tình của mẹ sát hại trong phòng trọ

Thiếu nữ 16 tuổi bị người tình của mẹ sát hại trong phòng trọ

Nghe tiếng la hét kêu cứu của thiếu nữ 16 tuổi, hàng xóm chạy đến thấy nạn nhân đã nằm bất động, trên người có nhiều vết thương. Nghi can gây án được xác định là người tình của mẹ nạn nhân.
Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo, mới đây xuất hiện tình trạng một số trang web, Zalo, Facebook, số điện thoại,… mạo danh cơ quan, công chức, viên chức BHXH tỉnh Bình Dương.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động