Thứ ba 19/03/2024 11:36

Nghị viện châu Âu có tân chủ tịch trẻ nhất lịch sử

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nghị viện châu Âu (EP) đã có tân chủ tịch trẻ nhất trong lịch sử và cũng là vị nữ chủ tịch của cơ quan này sau 20 năm.
Tân chủ tịch EP - Roberta Metsola. (Ảnh: Reuters)
Tân chủ tịch EP - Roberta Metsola. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, ngày 18-1 (giờ địa phương), bà Roberta Metsola vượt qua 2 ứng viên khác trong cuộc bỏ phiếu của EP với 458 phiếu ủng hộ trên 616 phiếu hợp lệ.

Do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, các nghị sĩ EP đã tiến hành bầu chủ tịch theo hình thức trực tuyến, bỏ qua thông lệ bỏ phiếu trực tiếp truyền thống tại trụ sở chính ở Strasbourg (Pháp).

Như vậy, với kết quả trên, bà Metsola trở thành chủ tịch EP trẻ nhất trong lịch sử khi vừa bước sang tuổi 43 vào hôm 18-1. Đây cũng là nữ chủ tịch EP đầu tiên sau 20 năm.

Trước đó, cơ quan lập pháp này chỉ có hai đời nữ chủ tịch là Simone Veil và Nicole Fontaine, kể từ khi thông qua quy chế bầu cử trực tiếp vào năm 1979.

Bà Metsola - đại diện của Đảng Nhân dân châu Âu (EPP) sẽ giữ nhiệm kỳ trong vòng 2,5 năm. Trước đó, bà tham gia EP vào năm 2013 và trở thành phó chủ tịch EP từ năm 2020.

Bà Roberta Metsola được các nghị sĩ vỗ tay chúc mừng tại phiên họp toàn thể của Nghị viện châu Âu hôm 18/1. Ảnh: Reuters
Bà Roberta Metsola được các nghị sĩ vỗ tay chúc mừng tại phiên họp toàn thể của EP hôm 18-1. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi muốn mọi người lại có niềm tin và sự hào hứng đối với công việc của chúng tôi", bà Metsola sau khi giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu.

Trong chiến dịch tranh cử, bà cũng bày tỏ trên mạng xã hội Twitter rằng đã đến lúc để phụ nữ lãnh đạo EP và cơ quan này nên kết nối với người dân châu Âu.

Đầu năm 2021, bà Metsola trở thành chủ tịch tạm quyền của EP sau khi Chủ tịch David Sassoli qua đời hồi đầu tuần này vì bạo bệnh.

Tân chủ tịch EP sẽ lãnh đạo cơ quan này trong giai đoạn quan trọng với hàng loạt vấn đề như giảm khí thải carbon, số hóa nền kinh tế, tăng cường năng lực quân sự của khối và siết chặt việc tuân thủ cơ chế pháp quyền của EU.

Bà mẹ 4 con này nổi tiếng với quan điểm chống phá thai, nhiều lần bỏ phiếu phản đối việc công nhận quyền phá thai. Nhưng ở cương vị mới, bà Metsola đã khẳng định sẽ đại diện cho quan điểm chung của EP, kể cả khi quan điểm này trái ngược với quan điểm của bà.

CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động